Xã hội

Phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc

P.V 06/09/2025 08:29

(CLO) Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5, kết nối Văn Cao với Hòa Lạc có tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài hơn 38km với 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất.

đường sắt đô thị
Hình ảnh đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Ngọc Hải.

Tuyến chính của đường sắt đô thị số 5 có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao-Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 39,6km.

Bên cạnh đó dự án còn có 2 nhánh kết nối vào depot số 1 (tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa) và depot số 2 (tại xã Hòa Lạc) với tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8km.

Toàn tuyến có 20 nhà ga gồm 6 ga ngầm, 3 ga trên cao, và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị quốc gia, tiếp tục men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.

Dự án bố trí hai khu depot chính. Depot 1: diện tích 32ha, phục vụ tuyến số 5 và cả tuyến số 8 (Sơn Đồng - Dương Xá), đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt. Depot 2: diện tích 10,4ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.

UBND TP.Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì công bố quy hoạch, cắm mốc giới.

Đồng thời UBND các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và UBND các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc quản lý mốc giới, đất đai theo quy hoạch.

P.V