Xe

Chủ xe Ford F-150 kiện vì động cơ V8 ngốn dầu bất thường

Hải Hà (Theo Autoblog) 06/09/2025 09:43

(CLO) Vụ kiện tập thể tại Michigan cáo buộc Ford F-150 đời 2018-2020 ngốn tới 0,946 lít dầu mỗi 1.600 km, đe dọa uy tín động cơ V8.

Động cơ V8 Coyote dung tích 5.0 lít của Ford từ lâu đã nổi tiếng là một trong những khối động cơ đáng tin cậy nhất, được giới đam mê xe tải đặc biệt yêu thích. Tuy nhiên, hiện tại, động cơ này đang trở thành trung tâm của một vụ kiện tập thể với cáo buộc hoàn toàn ngược lại.

770-202509060748361.png
Động cơ Ford Shelby GT500 5.8L V8 Ford 2013. Ảnh: Autoblog

Theo đó, một số mẫu F-150 tiêu hao dầu ở mức báo động, đôi khi còn nhanh hơn cả lượng xăng sử dụng. Vụ việc được đệ trình tại bang Michigan, tập trung vào các mẫu F-150 sản xuất từ năm 2018 đến 2020. Các nguyên đơn cáo buộc Ford đã che giấu các khiếm khuyết thiết kế, đồng thời để chủ xe phải tự chi trả cho việc bổ sung dầu liên tục.

Các chủ xe cho biết lượng dầu giảm sút quá nhanh chóng. Theo lập luận của nguyên đơn, những chiếc xe tải này có thể tiêu hao khoảng 0.946 lít dầu cứ mỗi 1.600 km hoặc ít hơn, vượt xa mức kỳ vọng đối với động cơ V8 hiện đại.

Trong một số trường hợp, chủ xe phải bổ sung dầu ngay giữa các lần đổ xăng. Vụ kiện còn cáo buộc Ford đã lừa dối khách hàng thông qua việc công bố khoảng thời gian bảo dưỡng lạc quan, đồng thời âm thầm điều chỉnh vạch đo trên que thăm dầu nhằm che giấu tình trạng dầu thấp.

Mặc dù các bản tin dịch vụ kỹ thuật đã thừa nhận vấn đề tiêu hao dầu, Ford vẫn chưa phát hành bất kỳ lệnh triệu hồi nào. Sự thiếu sót này càng nổi bật khi hãng không ngần ngại thực hiện các đợt triệu hồi lớn cho những vấn đề khác, chẳng hạn như lệnh triệu hồi mới nhất dành cho 500.000 chiếc SUV mà đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Các chủ xe lập luận rằng cách tiếp cận chọn lọc của Ford khiến họ rơi vào tình thế khó khăn, khi vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành và độ bền lâu dài của xe.

Phía Ford khẳng định rằng một lượng tiêu hao dầu nhất định là bình thường, đồng thời nhấn mạnh động cơ V8 vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn độ bền nội bộ.

Tuy vậy, các nhà phê bình chỉ ra những khiếm khuyết thiết kế ở vòng piston và lớp phủ xi-lanh, dẫn đến tình trạng dầu lọt vào buồng đốt và cháy đi. Tình trạng này không chỉ làm tăng lượng khí thải mà còn làm suy giảm lòng tin của người dùng đối với động cơ phổ biến nhất của hãng.

Thời điểm xảy ra vụ việc khá nhạy cảm đối với Ford. Khi hãng đang chuẩn bị ra mắt thế hệ xe điện giá rẻ tiếp theo, với các tên gọi đã đăng ký thương hiệu như Mythic, Hive, Fuze và Fathom, Ford khó có thể chấp nhận thiệt hại về danh tiếng liên quan đến dòng xe tải chủ lực. Lòng tin từ người tiêu dùng, một khi bị mất, sẽ khó khôi phục hơn việc tái thiết kế bất kỳ khối động cơ nào.

Dòng F-Series của Ford đã giữ vị trí xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong hơn bốn thập kỷ qua. Nếu khách hàng mất niềm tin vào động cơ V8 dung tích 5.0 lít, tác động lan tỏa có thể rất lớn, tạo cơ hội cho các đối thủ thu hút những người dùng trung thành.

Trong bối cảnh đó, Ford đang chịu áp lực lớn trong việc quản lý các lệnh triệu hồi, cắt giảm chi phí và giới thiệu sản phẩm mới, bao gồm cả tin đồn về việc hồi sinh mẫu Ranchero dưới dạng xe bán tải cỡ trung chạy điện.

Với một hãng xe đang đối mặt nhiều thay đổi lớn như vậy, những vụ kiện kiểu này có thể đe dọa trực tiếp động lực phát triển mà họ cần cho các mẫu xe mới.

Vụ kiện liên quan đến động cơ V8 tiêu hao dầu của Ford nhấn mạnh sự cân bằng mong manh giữa danh tiếng kỹ thuật và trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp.

Dù tòa án có kết luận Ford có lỗi hay không, vụ việc vẫn làm nổi bật một sự thật quan trọng rằng trong thị trường ô tô hiện nay, độ tin cậy chính là yếu tố quyết định.

Đối với Ford, việc khắc phục vấn đề động cơ có thể quan trọng không kém gì việc đặt tên cho mẫu xe điện tiếp theo.

Hải Hà (Theo Autoblog)