Xe

Vì sao xe thể thao không dùng động cơ diesel?

Hải Hà (Theo SlashGear) 07/09/2025 08:02

(CLO) Audi R8 Le Mans 2008 dùng động cơ V12 TDI 493 mã lực, 1.000 Nm nhưng nặng và vòng tua thấp khiến diesel khó hợp xe thể thao.

Động cơ diesel hiện đại được đánh giá cao nhờ sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc tại sao loại động cơ này hiếm khi được sử dụng trên các mẫu xe thể thao.

770-202509070745011.png
Mặt cắt động cơ diesel của chiếc xe Mercedes Benz. Ảnh: Mercedes Benz

Mặc dù xe thể thao có thể tận dụng lực kéo ở dải tua thấp đặc trưng của động cơ diesel và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chúng lại không được xem là lựa chọn phù hợp cho những chiếc xe chú trọng vào cảm giác lái phấn khích.

Để một chiếc xe được coi là thể thao, nó cần mang lại trải nghiệm lái cuốn hút, sở hữu sức mạnh vượt trội, trọng lượng nhẹ và âm thanh động cơ ấn tượng.

Tuy nhiên, động cơ diesel lại không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này. Đối với người sở hữu xe thể thao, yếu tố tiết kiệm nhiên liệu thường không phải là ưu tiên hàng đầu. Dù vậy, điều này không có nghĩa là chưa từng có nỗ lực đưa động cơ diesel vào xe thể thao.

Đặc điểm của động cơ diesel và lý do không phù hợp với xe thể thao

Trong một thời gian dài, động cơ diesel chủ yếu được sử dụng cho xe tải và xe buýt nhờ khả năng vận chuyển tải nặng hiệu quả. Loại động cơ này nổi bật với lực kéo mạnh ở vòng tua thấp và khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với động cơ xăng.

Theo thời gian, động cơ diesel đã được cải tiến đáng kể, đặc biệt với sự xuất hiện của công nghệ tăng áp, giúp tăng tốc độ và hiệu suất vận hành.

Tuy nhiên, động cơ diesel vẫn tồn tại nhiều hạn chế khi xét đến yêu cầu của xe thể thao. Dù sản sinh mô-men xoắn lớn, động cơ diesel lại thiếu công suất tối đa cần thiết.

Ngoài ra, chúng thường nặng hơn do yêu cầu về cấu trúc chắc chắn để đáp ứng tỷ số nén cao.

Trọng lượng lớn này không phù hợp với đặc tính nhẹ và linh hoạt của xe thể thao. Hơn nữa, động cơ diesel thường không đạt vòng tua cao, dẫn đến dải công suất hẹp, khó đáp ứng nhu cầu tăng tốc nhanh và liên tục.

Một yếu tố khác là âm thanh của động cơ diesel, vốn không tạo được sự phấn khích mà người yêu xe thể thao mong đợi. Vì vậy, các đặc điểm cốt lõi của động cơ diesel không đáp ứng được kỳ vọng của những người đam mê xe thể thao.

Lịch sử các mẫu xe thể thao sử dụng động cơ diesel

Dù xe thể thao truyền thống hiếm khi sử dụng động cơ diesel, một số mẫu xe hiệu suất cao vẫn từng thử nghiệm loại động cơ này. Một ví dụ đáng chú ý là vào năm 2008, Audi đã giới thiệu mẫu concept R8 Le Mans với động cơ V12 TDI.

Động cơ này được lấy từ xe đua Audi R10 TDI, vốn từng thống trị các giải đua sức bền. Với hai bộ tăng áp, động cơ V12 TDI sản sinh công suất 493 mã lực và mô-men xoắn lên đến 1.000 Nm.

Tuy nhiên, việc tích hợp động cơ này vào Audi R8 gặp nhiều thách thức kỹ thuật, khiến dự án chỉ dừng lại ở dạng concept. Dù vậy, động cơ V12 TDI sau đó đã được sử dụng trên mẫu SUV Audi Q7 V12 TDI.

Ngoài ra, một số mẫu xe mang tính thể thao cũng từng được trang bị động cơ diesel. Chẳng hạn, Volkswagen Golf GTD, một mẫu hatchback hiệu suất cao sử dụng động cơ diesel, đã rất được ưa chuộng tại thị trường châu Âu.

Các mẫu xe khác như Audi S5, BMW 440d và một số dòng xe của Alpina cũng sử dụng động cơ diesel để mang lại hiệu suất ấn tượng.

Tuy vậy, tại thị trường Mỹ, nơi người tiêu dùng ít ưa chuộng nhiên liệu diesel cho xe con, các mẫu xe hiệu suất cao sử dụng động cơ diesel gần như không xuất hiện.

Trong khi đó, các thị trường khác trên thế giới đã chứng kiến sự hiện diện của nhiều mẫu xe diesel nhanh và mạnh mẽ qua các năm.

Tóm lại, dù động cơ diesel mang lại hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, những đặc tính vốn có của chúng lại không phù hợp với tiêu chí của xe thể thao, vốn ưu tiên sự phấn khích, tốc độ và cảm giác lái.

Dù từng có một số nỗ lực đưa động cơ diesel vào xe hiệu suất cao, chúng vẫn chưa thể trở thành lựa chọn phổ biến trong phân khúc này.

Hải Hà (Theo SlashGear)