Jim Jarmusch đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2025
(CLO) Giành Sư tử vàng Venice 2025, đạo diễn Mỹ Jim Jarmusch khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong dòng phim độc lập, gắn liền với phong cách hài hước đen tối.
Rạng sáng 7/9 (giờ Việt Nam), Liên hoan phim Venice 2025 khép lại với chiến thắng thuộc về đạo diễn Mỹ Jim Jarmusch. Ông giành giải Sư tử vàng cho Phim hay nhất với tác phẩm "Father Mother Sister Brother" – bộ phim chia thành ba chương, khai thác mối quan hệ phức tạp giữa cha mẹ và những đứa con đã trưởng thành.
Thay vì tạo dựng kịch tính, Jarmusch lựa chọn khắc họa chân dung nhân vật bằng những chi tiết nhỏ bé, tinh vi. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Tom Waits, Adam Driver, Mayim Bialik, Charlotte Rampling, Cate Blanchett, Vicky Krieps, Indya Moore và Luka Sabbat. Nhà phê bình Peter Bradshaw (The Guardian) chấm 4/5 sao và gọi đây là “một bộ phim đáng để thưởng thức”.

Phát biểu trên sân khấu nhận giải, Jarmusch chia sẻ: “Những người làm phim như chúng tôi không bị thôi thúc bởi sự cạnh tranh. Nhưng tôi thực sự trân trọng vinh dự bất ngờ này”.
Jim Jarmusch sinh năm 1953 tại Akron, Ohio (Mỹ), là một trong những tên tuổi lớn của điện ảnh độc lập, nổi tiếng với phong cách hài hước đen tối và cách phá vỡ ranh giới thể loại. Ông từng học tại Đại học Columbia và Học viện Điện ảnh New York, nơi thực hiện bộ phim dài đầu tay "Permanent Vacation" (1980).
Tên tuổi Jarmusch thực sự khẳng định với "Stranger than Paradise" (1984), tác phẩm gây tiếng vang và mở đường cho hàng loạt phim được giới phê bình ca ngợi như "Down by Law" (1986), "Mystery Train" (1989), "Night on Earth" (1992), "Dead Man" (1995) hay "Ghost Dog: The Way of the Samurai" (1999).
Ở thế kỷ 21, ông tiếp tục tạo dấu ấn với "Coffee and Cigarettes" (2003), "Broken Flowers" (2005 – đoạt Giải thưởng lớn tại Cannes), "Only Lovers Left Alive" (2013) và "Paterson" (2016). Tác phẩm gần nhất trước Venice 2025 là "The Dead Don’t Die" (2019).
Chiến thắng tại Venice 2025 đi kèm tranh cãi quanh việc hãng phát hành Mubi – đơn vị nắm quyền phân phối "Father Mother Sister Brother" tại Bắc Mỹ và nhiều thị trường khác – duy trì quan hệ với quỹ đầu tư Sequoia Capital, công ty từng rót vốn vào nhiều start-up công nghệ quốc phòng Israel.

Jarmusch nằm trong số hàng trăm nhà làm phim ký thư ngỏ kêu gọi Mubi trả lại khoản đầu tư 100 triệu USD từ Sequoia. Chia sẻ với báo chí, ông nói: “Mối quan hệ của tôi với Mubi bắt đầu từ trước đó và họ đã làm việc rất tuyệt vời trong phim này. Đúng là tôi lo ngại. Tôi đã ký thỏa thuận phân phối với Mubi cho một số lãnh thổ trước khi biết chuyện này. Nhưng thật lòng mà nói, hầu như mọi nguồn tiền từ các tập đoàn đều dính bẩn. Nếu đào sâu cấu trúc tài chính của các công ty điện ảnh, bạn sẽ thấy nhiều điều tệ hại. Vậy nên hoặc là né tránh và không làm phim nữa, hoặc là chấp nhận vì tôi cần phim để truyền tải những điều mình muốn nói”.
Đạo diễn này cũng nhấn mạnh rằng trách nhiệm chất vấn nguồn tài chính không thể chỉ đặt lên vai các nhà làm phim độc lập.