Lao dốc tháng 8, nhập khẩu ô tô vẫn kịp cán mốc 3 tỷ USD
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam lũy kế năm 2025 chính thức cán mốc 3 tỷ USD, bất chấp cú lao dốc mạnh tháng 8 vừa qua.
Báo cáo sơ bộ của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, lượng ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 8/2025 chỉ đạt 14.913 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 363 triệu USD.
Cú lao dốc mạnh khiến mặt hàng ô tô CBU nhập khẩu rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 đến nay, xét cả về số lượng lẫn giá trị. Mức thấp nhất 6.000 chiếc và 158 triệu USD rơi vào tháng đầu năm và cũng đúng vào đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài.
So với tháng liền trước, mặt hàng ô tô CBU nhập khẩu tháng 8 đã sụt giảm đến 19% về lượng và giảm 15,4% về giá trị. Trong khi đó, đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 2, số lượng ô tô CBU nhập khẩu thấp hơn (-0,5%) so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù giá trị kim ngạch vẫn tăng 22,6%.
.jpg)
Có thể thấy dấu hiệu quay đầu của ô tô nhập khẩu bắt đầu hiện rõ. Lượng ô tô CBU nhập khẩu về nước trong tháng 7 cũng đã bắt đầu sụt giảm so với tháng trước dù chưa đáng kể khi chỉ -6,5%. Tuy nhiên, cú lao dốc tháng 8 đã thể hiện rõ nét hơn về nguy cơ suy giảm của mặt hàng ô tô nhập khẩu nói riêng và thị trường nói chung.
Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều chưa công bố kết quả kinh doanh tháng 8, ngoại trừ Toyota Việt Nam. Cụ thể, liên doanh ô tô Nhật Bản chỉ bán được 5.406 chiếc trong tháng 8/2025 vừa qua, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus. Mức doanh số này thấp hơn 19% so với tháng liền trước. Đáng chú ý, Toyota là một trong những thương hiệu duy trì được sự ổn định nhất tại thị trường ô tô Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.
Theo tìm hiểu của phóng viên, doanh số bán hàng của nhiều hãng xe tháng 8 đều sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước. Những nỗ lực giảm giá, kích cầu dường như không còn đủ sức níu kéo sức mua trên toàn thị trường.
“Mặt bằng giá bán lẻ giảm sâu trên thực tế đã hút hầu hết khách hàng có khả năng mua xe từ đầu năm. Trong giai đoạn nửa cuối năm, nếu không có những cú hích mạnh mẽ hơn, sức mua ô tô gần như chắc chắn sẽ giảm so với nửa đầu năm”, đại diện một hãng xe lớn nhận đinh.
Nhập khẩu ô tô 5 tháng gần đây và luỹ kế 2025 | ||||
Tháng | Số lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD | So cùng kỳ | |
Số lượng | Giá trị | |||
1/2025 | 6.000 | 158 | 89,4 % | 113,4 % |
2/2025 | 17.148 | 378 | 177,9 % | 185,8 % |
3/2025 | 21.375 | 445 | 134,8 % | 134,6 % |
4/2025 | 17.063 | 423 | 147,7 % | 165,4 % |
5/2025 | 18.500 | 426 | 124,1 % | 138 % |
6/2025 | 19.668 | 407 | 125,2 % | 132,2 % |
7/2025 | 18.393 | 429 | 107 % | 125 % |
8/2025 | 14.913 | 363 | 99,4 % | 122,6 % |
Luỹ kế 2025 | 136.490 | 3.021 | 128,1 % | 138,3 % |
Nguồn: Cục Thống kê - Bộ Tài chính |
Trở lại với các con số. Mặc dù lao dốc khá nặng trong tháng 8 song cũng theo báo cáo sơ bộ của Cục Thống kê, lũy kế 8 tháng năm 2025, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu vẫn đạt con số ấn tượng 136.490 chiếc, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý là giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô CBU lũy kế 2025 đã chính thức vượt mốc 3 tỷ USD, tăng trưởng đến 38,3% so với cùng kỳ 2024.