Giao thông

Dấu hỏi về trách nhiệm của Cảng vụ hàng không miền Trung trong sự cố tàu bay VAG 628

Thanh Hoài 09/09/2025 12:30

(CLO) Một sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không vừa xảy ra tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, khi chuyến bay VAG 628 của Vietravel Airlines buộc phải hủy bỏ cất cánh do đường băng bị chiếm dụng trái phép. Sự việc này không chỉ gây ra mối đe dọa trực tiếp đến an toàn bay mà còn dấy lên câu hỏi về trách nhiệm của Cảng vụ hàng không miền Trung trong công tác quản lý và giám sát.

Theo báo cáo nội bộ, vào lúc 08:45 ngày 28/8/2025, tàu bay A320 mang số hiệu VN-A136, thực hiện chuyến bay VAG 628 trên chặng Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột, khi đang chạy đà cất cánh trên đường băng 35R thì bất ngờ phát hiện có một xe sân đường đang hoạt động trên khu vực này. Để tránh va chạm, tổ lái đã buộc phải thực hiện thao tác hủy bỏ cất cánh khẩn cấp.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên sự cố uy hiếp an toàn có tính chất tương tự xảy ra trong thời gian ngắn. Chỉ một tháng trước, vào ngày 28/7/2025, tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, chuyến bay HVN7560 của Vietnam Airlines cũng đã phải hủy bỏ cất cánh vì một xe bảo trì chiếm dụng đường băng. Cả hai sự cố đều liên quan đến việc các phương tiện mặt đất hoạt động trái phép trên đường băng, trong khi máy bay đang thực hiện các pha bay quan trọng.

Báo cáo sự cố tàu bay VAG628
Báo cáo sự cố tàu bay VAG628

Báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Trung nhận định, đây là sự cố uy hiếp an toàn có tính chất lặp lại, cho thấy những tồn tại trong công tác điều hành bay và phối hợp giữa các đơn vị

Mặc dù Cảng vụ hàng không miền Trung đã thực hiện các biện pháp ban đầu như yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo và thu thập hồ sơ, đồng thời báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để xin ý kiến chỉ đạo, nhưng sự việc vẫn cho thấy sự chưa hiệu quả trong công tác phòng ngừa.

Cảng vụ hàng không miền Trung đã thừa nhận trách nhiệm khi đánh giá các sự cố này liên quan trực tiếp đến công tác điều hành bay. Tuy nhiên, việc liên tiếp xảy ra các vụ việc tương tự trong một thời gian ngắn đặt ra câu hỏi lớn về hiệu quả của các biện pháp đã được Cảng vụ hàng không miền Trung triển khai trước đó. Sự cố tại Cam Ranh đã được Cảng vụ kiểm tra, xác minh và khuyến cáo, nhưng dường như những bài học kinh nghiệm đã không được rút ra một cách triệt để, dẫn đến việc sự cố tại Đà Nẵng tiếp tục tái diễn.

An toàn hàng không là ưu tiên hàng đầu và không thể chấp nhận bất kỳ sự lơ là nào. Những sự cố lặp lại như vừa qua không chỉ ảnh hưởng đến lịch trình bay mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra hậu quả thảm khốc. Cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía Cảng vụ hàng không miền Trung, không chỉ dừng lại ở việc báo cáo và rút kinh nghiệm, mà phải có những giải pháp cụ thể, rốt ráo để đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các cảng hàng không thuộc khu vực quản lý của mình

Thanh Hoài