Phụ đạo, bồi dưỡng, chấm thi… giáo viên tính tiết thế nào cho đúng Thông tư 05?
(CLO) Năm học 2025-2026 vừa khởi động, nhưng ở nhiều địa phương, việc phân công nhiệm vụ cho giáo viên vẫn đang gặp không ít lúng túng.
Nguyên nhân đến từ Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, văn bản quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông và dự bị đại học đã có hiệu lực từ tháng 4/2025 nhưng đến nay chưa được một số sở giáo dục ban hành hướng dẫn chi tiết.
Theo Thông tư 05, định mức giảng dạy của giáo viên được quy định rõ: giáo viên tiểu học 23 tiết/tuần, trung học cơ sở 19 tiết/tuần, trung học phổ thông 17 tiết/tuần.
Điểm mới đáng chú ý là nhiều hoạt động chuyên môn trước đây không được tính, hoặc tính chưa đầy đủ, nay được quy đổi sang tiết định mức.

Chẳng hạn, một tiết phụ đạo học sinh yếu kém có thể được tính tối đa 1,5 tiết; dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh dự thi Hội khỏe Phù Đổng hay các cuộc thi học thuật có thể được quy đổi tối đa thành 2 tiết.
Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh ở chỗ “tối đa” nghĩa là có thể áp dụng mức tối thiểu. Quy đổi 1 tiết phụ đạo thành 1 tiết định mức hay 1,5 tiết? Bồi dưỡng học sinh giỏi sẽ tính theo cách nào khi quá trình kéo dài hàng tháng, trong khi Thông tư 29/2024 lại giới hạn mỗi môn không quá 2 tiết/tuần? Với giáo viên làm giám khảo trong các hội thi, cách cộng gộp tiết định mức cũng chưa có hướng dẫn rõ ràng.
Thực tế, nhiều trường trước đây chỉ tính “1 tiết = 1 tiết định mức”, thậm chí một số hoạt động như tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn hay phụ đạo học sinh yếu không hề được quy đổi. Điều này khiến giáo viên ở các môn thường xuyên phụ đạo như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ chịu nhiều áp lực hơn, trong khi vẫn chưa được tính toán công bằng.
Sự chậm trễ trong việc ban hành hướng dẫn từ sở giáo dục đang khiến các nhà trường lúng túng: giáo viên muốn có quyền lợi chính đáng, ban giám hiệu lại ngại sai sót nên vẫn áp dụng định mức cũ.
“Chúng tôi rất cần một bảng quy đổi chi tiết, thống nhất để vừa đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, vừa có cơ sở pháp lý trong phân công công việc”, một hiệu trưởng trường cấp 1 tại Hà Nội chia sẻ.
Trong bối cảnh giáo dục đang đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới môi trường minh bạch và công bằng, việc chậm hướng dẫn triển khai Thông tư 05 có thể ảnh hưởng đến niềm tin của đội ngũ nhà giáo. Câu hỏi đặt ra là: bao giờ giáo viên sẽ nhận được “bảng tính” cụ thể để yên tâm bước vào năm học mới?
Tại một số khoản của Điều 13, Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn quy đổi 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) bằng 1,5 tiết định mức đối với hoạt động chuyên môn sau:
Báo cáo viên tại lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên do hiệu trưởng hoặc cấp có thẩm quyền tổ chức (bao gồm cả giáo viên cốt cán); Dạy minh họa tại buổi sinh hoạt chuyên môn theo kế hoạch;
Báo cáo tại hoạt động ngoại khóa, dạy hoạt động trải nghiệm hoặc hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp do nhà trường tổ chức cho học sinh theo quy mô khối lớp hoặc quy mô trường (có giáo án hoặc kế hoạch dạy học hoặc đề cương báo cáo);
Dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một trong thời gian nghỉ hè;
Dạy trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của nhà trường cho 02 lớp trở lên (dạy cùng thời điểm) hoặc trường hợp không tổ chức theo lớp học mà số học sinh tham gia học lớn hơn hoặc bằng tổng số học sinh bình quân của 02 lớp (số lượng bình quân học sinh/lớp theo quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT).
Giáo viên tham gia dạy phụ đạo cho học sinh hoặc dạy thêm cho học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, thì 01 tiết dạy trực tiếp được quy đổi tối đa không quá 1,5 tiết định mức.
Giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh tham gia Hội khỏe Phù đổng, bồi dưỡng học sinh tham gia Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh, hướng dẫn học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường thì 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) được quy đổi tối đa không quá 02 tiết định mức.
Giáo viên được phân công làm ban giám khảo trong các cuộc thi hoặc hội thi của giáo viên cấp trường theo kế hoạch (các cuộc thi hoặc hội thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) thì 01 tiết tham gia chấm trực tiếp được tính bằng 01 tiết định mức.