Xe

Những con vịt trên logo hãng xe sang Cadillac đã "bay" đi đâu?

Hải Hà (Theo Jalopnik) 10/09/2025 06:36

(CLO) Biểu tượng ba chim merlettes trên logo Cadillac, từng hiện diện từ năm 1905, đã biến mất từ năm 2000 để phù hợp thị hiếu hiện đại.

Logo của các hãng xe hơi thường mang những câu chuyện độc đáo, và nhiều thương hiệu nổi tiếng như Alfa Romeo, Porsche, Saab, Ferrari hay Cadillac đã lấy cảm hứng từ các biểu tượng huy hiệu gia tộc.

Old Cadillac Logo Ducks
Logo Cadillac trước (bên trái) và sau. Ảnh: Inspiredpencil

Những huy hiệu này vốn được tạo ra để giúp binh lính nhận diện đồng đội trong các trận chiến thời xưa, và giờ đây, chúng trở thành biểu tượng cho cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô.

Hãng xe sang Cadillac, thuộc tập đoàn General Motors, sử dụng huy hiệu gia tộc của ông Antoine de la Mothe Cadillac, người được ghi nhận là nhà sáng lập thành phố Detroit vào ngày 24 tháng 7 năm 1701.

Đây cũng là thời điểm ông cùng đoàn thám hiểm Pháp thiết lập pháo đài Pontchartrain, tiền thân của “Thành phố xe hơi” nổi tiếng.

Người dân Detroit còn nhớ đến Antoine de la Mothe Cadillac qua câu chuyện về cuộc đối đầu với một sinh vật đỏ bí ẩn mang tên Nain Rouge. Truyền thống đuổi con quái vật này ra khỏi thành phố vẫn được duy trì qua lễ diễu hành mùa xuân hàng năm để cầu may mắn.

Tuy nhiên, Antoine de la Mothe Cadillac không thực sự thuộc giới quý tộc. Ông tự thêm “de la Mothe Cadillac” vào tên mình và có thể đã tự tạo ra huy hiệu gia tộc, trong đó có hình ảnh những con chim thần thoại gọi là merlettes.

Những con chim này, không có chân hay mỏ, tượng trưng cho sự kiên trì bay mãi để đạt mục tiêu. Khi logo Cadillac sử dụng ba con chim, chúng đại diện cho Chúa Ba Ngôi, đồng thời thể hiện sự tham gia của tổ tiên vào các cuộc Thập tự chinh.

Tuy nhiên, với nhiều ý nghĩa lịch sử phức tạp, Cadillac đã làm mới logo vào năm 2000 để phù hợp hơn với thị hiếu hiện đại.

Hành trình logo của Cadillac

Không cần giải thích nhiều, ai cũng biết Henry Ford là người sáng lập Ford Motor Company và có đóng góp lớn trong ngành hàng không Mỹ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ông còn gián tiếp liên quan đến sự ra đời của Cadillac.

Vào thời điểm công ty ô tô đầu tiên của Henry Ford gặp khó khăn và đứng trước nguy cơ bị bán tháo, Henry Leland, một kỹ sư sở hữu công ty riêng, được mời đến để định giá tài sản.

Tuy vậy, sau khi mâu thuẫn với các nhà đầu tư khiến Ford rời đi, Leland quyết định sản xuất mẫu xe của riêng mình dưới cái tên mới: Cadillac Automobile Company. Chiếc xe đầu tiên của hãng ra mắt vào tháng 10 năm 1922 mà không có logo, chỉ đơn giản là dòng chữ Cadillac viết tay.

Huy hiệu gia tộc Cadillac chính thức xuất hiện trên xe vào năm 1905. Qua nhiều năm, logo này đã trải qua nhiều lần thay đổi, nhưng một phiên bản cải tiến vẫn được sử dụng trên các mẫu xe ngày nay.

Một số biến thể đáng chú ý bao gồm logo khung bát giác vào các năm 1925 và 1926, logo có cánh vào thập niên 1930 và 1940, cùng với logo vòng nguyệt quế kinh điển vào thập niên 1980 và 1990.

Còn những con chim merlettes, thường bị nhầm là vịt, đã biến mất khỏi logo từ năm 2000 và không xuất hiện trở lại.

Các biểu tượng khác của Cadillac

Ngoài logo chính, Cadillac còn sở hữu những thiết kế biểu tượng liên quan khác. Một ví dụ điển hình là thương hiệu La Salle, từng tồn tại trong thời gian ngắn.

General Motors ra mắt La Salle vào năm 1927 với mức giá thấp hơn một chút so với các mẫu xe Cadillac, sản xuất tại cùng nhà máy và áp dụng chiến lược đặt tên tương tự.

La Salle được đặt theo tên một nhà thám hiểm Pháp khác, với logo lấy cảm hứng từ huy hiệu gia tộc, bao gồm hình chó săn và ngôi sao tám cánh.

Chữ “V” trên một số biểu tượng của Cadillac tôn vinh các chi tiết trang trí hình chữ V trên nắp capo xe sau Thế chiến II, được phối màu tương tự như logo Cadillac hiện nay. Tuy nhiên, các mẫu xe điện của Cadillac lại sử dụng logo đơn sắc để tạo sự khác biệt.

Đặc biệt, mẫu xe điện đắt giá Cadillac Celestiq, với giá khởi điểm 340.000 USD, đã tái hiện một biểu tượng lịch sử của hãng: Nữ thần Cadillac.

Biểu tượng này từng xuất hiện dưới dạng vật trang trí trên nắp capo từ năm 1930 và kéo dài hơn 25 năm, trước khi biến mất sau lần cuối xuất hiện trên mẫu Cadillac Eldorado Brougham năm 1959.

Giờ đây, Nữ thần Cadillac được tái hiện dưới dạng vật trang trí 3D bằng nhôm, đặt trong lớp kính đúc trên cản trước của Celestiq. Bên trong nội thất, hình ảnh nữ thần được chiếu sáng và đặt trong lớp kính trên bộ điều khiển hệ thống thông tin giải trí, tạo điểm nhấn sang trọng.

Văn hóa logo của Cadillac không chỉ phản ánh lịch sử phong phú mà còn thể hiện sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, mang đến sức hút riêng cho thương hiệu xe sang này.

Hải Hà (Theo Jalopnik)