Xã hội

Duy trì an ninh, an toàn hàng không trong các dịp cao điểm vận tải

P.V 10/09/2025 07:37

(CLO) Theo Cục Hàng không Việt Nam, nhiều giải pháp được các đơn vị trong ngành triển khai để bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong thời gian qua.

Thống kê hiện số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 228 máy bay, tăng 7 máy bay so với năm 2024 và tăng 15 máy bay so với cùng kỳ 2024.

Một số hãng hàng không Việt Nam đã tung hàng triệu vé máy bay Tết Nguyên đán 2026 sớm để phục vụ người dân đi lại. Ảnh minh họa.
Đảm bảo an ninh, an toàn hàng không để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: TL.

Từ ngày 16/12/2024 - 15/8/2025, hàng không trong nước không xảy ra tai nạn (mức A); có một sự cố nghiêm trọng (mức B) đã xảy ra và đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Tuy nhiên số lượng sự cố uy hiếp an toàn ở mức thấp (mức D) có chiều hướng gia tăng với 42 vụ (tăng hơn 27%) so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó có 20 sự cố liên quan hỏng hóc kỹ thuật tàu bay; 18 sự cố do con người; phần còn lại liên quan đến yếu tố thời tiết. Các sự cố, vụ việc liên quan đến lĩnh vực khai thác cảng cũng tăng 73 vụ.

Va chạm chim trên khu bay tăng 69 vụ; phương tiện va chạm với phương tiện, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, con người tăng 8 vụ.

Vụ việc tàu bay bị chiếu đèn laser không gây tai nạn, sự cố cho tàu bay tăng 36 vụ; sự cố vật thể bay gây ảnh hưởng đến hoạt động bay tăng 4 vụ; chỉ số nhân viên vi phạm quy định an toàn tăng 10 vụ.

Dịp cao điểm nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2025 vừa qua, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường ngành hàng không đạt 854,1 nghìn khách và 14,61 nghìn tấn hàng hóa.

Tương ứng mức tăng 12,64% về hành khách và tăng 10,86% về hàng hóa so với cùng kỳ năm trước.

Nhằm tăng cường bảo đảm an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng và thực hiện chương trình giám sát an toàn năm 2025 đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay, huấn luyện nhân viên hàng không.

Kiểm tra tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác tàu bay giai đoạn cao điểm nghỉ lễ, Tết tại các cảng hàng không có hoạt động bay cao như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng...

Cùng với đó đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam rà soát, hoàn thiện quy trình thực hiện giải pháp giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau và triển khai thực hiện.

Cục Hàng không cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác kiểm tra, bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Kịp thời phát hiện hư hỏng tình trạng mặt đường và vật thể lạ, góp phần đảm bảo duy trì điều kiện khai thác tại các cảng hàng không.

P.V