Toyota Innova dừng bán tại Việt Nam: Khép lại ‘vàng son một thủa’
(CLO) Mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi Toyota Innova chính thức dừng bán tại thị trường ô tô Việt Nam từ tháng 9/2025, kết thúc gần 20 năm thăng hoa và thoái trào.
Toyota Innova ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào giữa tháng 1/2006. Ngay lập tức, mẫu xe đa dụng bùng nổ doanh số và được mệnh danh là “bom tấn” trên thị trường ô tô vốn còn rất nhỏ bé thời bấy giờ.
Vượt qua hàng loạt tên tuổi thời ấy như Ford Everest, Mitsubishi Jolie, Daewoo Matiz hay chính các “anh em trong nhà” Vios và Corolla Altis, mẫu xe MPV cỡ trung đã chiếm ngôi ô tô bán chạy nhất thị trường năm 2006 với doanh số 9.934 chiếc.
Sản lượng bán hàng của Toyota Innova liên tiếp tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 năm sau đó, đạt 1.2433 chiếc vào năm 2007 và nâng lên 14.947 chiếc vào năm 2008. Đáng chú là trong suốt 5 năm đầu tiên có mặt trên thị trường (kể từ 2006 – 2010), Innova luôn giữ chắc ngôi vị quán quân trong Top 10 ô tô được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất.

Sự xuất hiện của Toyota Innova cũng đã mở ra trào lưu MPV khi nhiều hãng xe khách cũng tham gia vào phân khúc này, đơn cử như Chevrolet Vivant, Nissan Grand Livina hay Kia Carens... Tuy nhiên, sức nóng mà Innova phả ra đã khiến các đối thủ, bao gồm cả mẫu xe Mitsubishi Grandis có mặt từ trước đó, dần phải rút lui khỏi thị trường.
Ở giai đoạn nửa cuối thập niên 2000, nếu như Ford Everest là dòng xe chuyên trị địa hình, Camry và Altis là lựa chọn của giới doanh nhân thì Innova lại là hình ảnh cho những gia đình khá giả hay giới kinh doanh mới nổi.
Bước sang thập niên 2010, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt là sự bùng nổ của xe nhập khẩu cùng màn bứt tốc ngoạn mục của thương hiệu Hyundai và Kia đến từ Hàn Quốc. Loại hình xe đa dạng, nhiều sản phẩm cạnh tranh, các thương hiệu cũng đầu tư mạnh mẽ đã tạo nên cuộc cạnh tranh trên thị trường trở lên khốc liệt hơn. Từ thời điểm này, sản lượng bán hàng của Toyota Innova bắt đầu có dấu hiệu đi xuống.
Trào lưu ô tô nhập khẩu đã gây ra một cuộc khủng hoảng thừa trong các năm từ 2010 – 2012. Đây cũng là giai đoạn doanh số Innova rơi xuống mức thấp nhất. Tuy nhiên, kể từ năm 2013, lượng xe Innova bán ra thị trường đã hồi phục nhanh chóng.
Đáng chú ý là dù đánh mất “ngôi vương” doanh số từ năm 2011 song suốt gần trọn thập niên sau đó (đến năm 2019), Toyota Innova vẫn duy trì được sự hiện diện trong Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường.

Kinh tế ngày càng phát triển, cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt và đặc biệt là xu hướng tiêu dùng liên tục thay đổi đã đẩy Innova nói riêng và phân khúc MPV cỡ trung dần đi vào thoái trào.
Từ vị thế là lựa chọn hàng đầu của các gia đình khá giả đến mẫu xe đặc biệt phù hợp cho lĩnh vực dịch vụ vận chuyển, Innova cũng dần lui về phía sau để nhường chỗ cho những trào lưu mới.
Trên thực tế, Toyota Việt Nam cũng đã nhận ra sự dịch chuyển này nên đã rút dần danh mục phiên bản của Innova, đồng thời đưa về biến thể có hơi hướng lai các dòng SUV là Innova Cross về bán song song, trước khi chính thức “khai tử” mẫu xe đã từng một thời vàng son rực rỡ.
Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế 7 tháng năm 2025, mẫu xe Toyota Innova chỉ đạt tổng sản lượng bán hàng 232 chiếc. Trong khi đó, biến thể Innova Cross đạt mức doanh số 4.162 chiếc.
Sự thay thế là khó tránh khỏi. Theo xác nhận của đại diện liên doanh Nhật Bản, hãng xe này đã bắt đầu dừng sản xuất Innova từ cuối tháng 8/2025 để nhường chỗ hoàn toàn cho Innova Cross. Trên trang chủ của Toyota Việt Nam, mẫu xe Innova cũng đã không còn hiện diện trong danh mục sản phẩm.