Xe

4 điều cần kiểm tra nếu xe bị ẩm ướt sau khi trời mưa

Hải Hà 11/09/2025 20:24

(CLO) Bốn nguyên nhân phổ biến gây ẩm xe sau mưa gồm gioăng cửa, ống thoát nước, lõi sưởi và màng bảo vệ cửa, cần kiểm tra kỹ.

Việc phát hiện xe hơi bị ẩm ướt bên trong sau những cơn mưa không chỉ gây khó chịu mà còn có thể làm hỏng nội thất, tạo mùi hôi khó chịu nếu không được xử lý kịp thời. Việc tìm ra nguyên nhân là vô cùng quan trọng, dù không phải lúc nào cũng dễ dàng.

770-202509110728041.png
Thảm cao su chống trượt đặt ở sàn xe ô tô bên ghế phụ. Ảnh: Magsi

Tuy nhiên, kiểm tra một số bộ phận phổ biến thường gây ra vấn đề này là bước khởi đầu hiệu quả. Thông thường, hiện tượng xe bị ẩm ướt sau mưa xuất phát từ gioăng cửa, ống thoát nước, lõi sưởi hoặc lớp màng bảo vệ bên trong cửa xe.

May mắn là nhiều vấn đề này có thể được tự kiểm tra và khắc phục với chút kiên nhẫn. Nếu gặp khó khăn, người dùng nên tìm đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia để tránh tình trạng nội thất bị hư hỏng hoặc xuất hiện nấm mốc.

Một mẹo hữu ích là thay vì chờ mưa, người lái có thể ngồi trong xe và nhờ người khác xịt nước nhẹ lên mái và cửa kính để phát hiện các điểm rò rỉ, từ đó xác định chính xác nguyên nhân.

Kiểm tra gioăng cửa và kính xe

Gioăng cửa và kính, hay còn gọi là lớp cao su chống thấm, đóng vai trò tạo ra một lớp kín nước, ngăn mưa, gió và bụi đường lọt vào cabin. Tuy nhiên, qua thời gian, lớp cao su này có thể bị mài mòn, trở nên giòn và dễ nứt do tiếp xúc lâu dài với thời tiết. Khi gioăng bị hỏng, nước dễ dàng thấm vào trong xe.

Người dùng có thể dễ dàng nhận biết vấn đề bằng cách kiểm tra trực quan. Nếu gioăng cao su bị ép mỏng, rách, sờn hoặc bong ra khỏi khung cửa, nó đã mất khả năng chống thấm.

Một số gioăng có lõi kim loại mỏng bên trong, và khi lõi này bị gỉ sét, hình dạng gioăng có thể biến dạng, làm mất độ kín. Khi gioăng hỏng, nước thường chảy xuống bên trong cửa và đọng lại ở khu vực chân sàn.

Để kiểm tra, người dùng có thể đổ nước trực tiếp lên đoạn gioăng nghi vấn và quan sát xem nước có thấm vào không. Tin tốt là gioăng cao su thường rẻ và dễ thay thế, giúp giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Ống thoát nước của cửa sổ trời và mui trần

Cửa sổ trời hoặc mui trần là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rò rỉ nước vào cabin. Hệ thống này thường không hoàn toàn kín nước, mà được thiết kế với một kênh thoát nước nhỏ quanh khung, dẫn nước mưa qua các ống thoát xuống cột xe.

Tuy nhiên, các ống này dễ bị tắc bởi bụi bẩn và lá cây, khiến nước tràn vào cabin. Một số mẫu xe, như một vài dòng của Volvo, có thiết kế phức tạp hơn, khiến vấn đề này xảy ra thường xuyên.

Để kiểm tra, người dùng có thể đổ một lượng nhỏ nước vào kênh thoát của cửa sổ trời. Nếu hệ thống hoạt động bình thường, nước sẽ thoát ra gần khu vực bánh xe.

Nhưng nếu nước đọng lại hoặc tràn ra, ống thoát đã bị tắc. Việc sử dụng khí nén hoặc que thông cống có thể giúp làm sạch ống, dù cần chuẩn bị cho việc nước bẩn và cặn bã có thể tràn ra trong quá trình thông cống.

Các xe mui trần cũng đối mặt với vấn đề tương tự, đặc biệt khi đậu ngoài trời, nơi lá cây và rác dễ lọt vào lỗ thoát nước. Việc kiểm tra và làm sạch định kỳ các ống thoát này không chỉ ngăn rò rỉ mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của vải mui và nội thất bên dưới.

Lõi sưởi bị rò rỉ

Không phải mọi trường hợp rò rỉ đều bắt nguồn từ bên ngoài. Lõi sưởi, một bộ phận giống như két tản nhiệt nhỏ nằm sau bảng điều khiển, là một nguyên nhân nội tại phổ biến.

Lõi sưởi có nhiệm vụ làm nóng cabin bằng cách dẫn nước làm mát động cơ nóng qua hệ thống. Theo thời gian, lõi này có thể bị ăn mòn hoặc các mối nối bị lỏng, dẫn đến rò rỉ nước làm mát vào khu vực chân sàn.

Dấu hiệu của rò rỉ lõi sưởi khá đặc trưng. Nước làm mát rò rỉ thường có mùi ngọt nhưng khó chịu, và nếu rò rỉ xảy ra khi hệ thống sưởi hoạt động, nước có thể nóng. Thông thường, rò rỉ xuất hiện ở phía ghế hành khách, giúp dễ nhận biết.

Do lõi sưởi nằm sâu sau bảng điều khiển, việc sửa chữa thường cần đến kỹ thuật viên chuyên nghiệp, trừ khi người dùng có kỹ năng sửa chữa tốt. Nếu không khắc phục kịp thời, việc mất nước làm mát có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ.

Lớp màng bảo vệ cửa xe bị hỏng

Bên trong tấm ốp cửa xe là một lớp màng bảo vệ mỏng, thường làm từ polythene hoặc xốp, có vai trò ngăn nước mưa lọt vào cabin ngay cả khi nước đã vượt qua gioăng cửa.

Tuy nhiên, lớp màng này có thể bị rách, bong tróc hoặc xuống cấp theo thời gian, đặc biệt khi tấm ốp cửa được tháo ra để sửa chữa khóa cửa hoặc cơ cấu kính. Khi màng bị hỏng, nước có thể thấm vào tấm ốp cửa, làm ướt nội thất và cuối cùng nhỏ giọt xuống chân sàn.

Nếu tấm ốp cửa cảm thấy ẩm khi chạm vào, đây có thể là nguyên nhân. Để khắc phục, người dùng cần tháo tấm ốp cửa để kiểm tra và thay thế lớp màng nếu cần. Trong trường hợp màng chỉ bị bong ở các cạnh, băng keo chống thấm có thể tạm thời sửa chữa.

Mặc dù vậy, với những vết rách lớn, việc thay mới hoàn toàn là lựa chọn tốt nhất. Quá trình này khá đơn giản và không quá tốn kém, nhưng cần thực hiện cẩn thận để đảm bảo độ kín nước, tránh lặp lại vấn đề khi trời mưa.

Việc kiểm tra và xử lý kịp thời các nguyên nhân gây ẩm ướt sẽ giúp bảo vệ nội thất xe, tránh nấm mốc và duy trì trải nghiệm lái xe thoải mái.

Theo: Jalopnik

Hải Hà