Xe

Chiếc xe cảnh sát đầu tiên của Mỹ thực chất là xe điện

Dũng Phan (Theo Jalopnik) 12/09/2025 13:00

(CLO) Chiếc “xe đội” điện Collins Buggy nặng 2,27 tấn, tốc độ 29 km/h ở Akron 1899 mở đầu lịch sử xe cảnh sát Mỹ.

Xe điện ngày nay không chỉ được ưa chuộng vì hiệu suất tiết kiệm năng lượng mà còn nổi bật với sức mạnh và tốc độ vượt trội, điều đã được chứng minh qua các kỷ lục tại đường đua Nürburgring.

770-202509120720341.png
Chiếc xe cùng hai cảnh sát ở Akron, Ohio, năm 1900. Ảnh: Bảo tàng Cảnh sát Akron

Chẳng hạn, Hyundai Ioniq 5 N đã vượt qua Porsche GT3 RS về thời gian hoàn thành một vòng đua, trong khi một mẫu sedan siêu tốc điện của Trung Quốc gần đây lập kỷ lục nhanh nhất cho xe sản xuất hàng loạt. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi lực lượng cảnh sát bắt đầu chuyển sang sử dụng xe điện để đáp ứng yêu cầu công việc.

Tuy nhiên, ý tưởng về xe cảnh sát điện không phải mới mẻ. Thực tế, chiếc xe cảnh sát đầu tiên được đưa vào sử dụng tại Mỹ đã hoàn toàn chạy bằng pin.

Đó là một chiếc xe điện do Công ty Collins Buggy chế tạo vào năm 1899 cho thành phố Akron, bang Ohio. Dù không phải là phương tiện tốc độ cao để truy đuổi, với hai động cơ điện 4 mã lực và trọng lượng khoảng 2.270 kg, chiếc xe này chỉ đạt tốc độ tối đa 29 km/h.

Tốc độ không phải mục tiêu chính của chiếc xe. Với không gian đủ cho cả đội cảnh sát, chiếc xe được gọi là “xe đội” và chủ yếu dùng để vận chuyển người từ hiện trường vụ án đến nhà tù Akron.

Lần đầu tiên ra mắt, xe đã được sử dụng để đưa một người say rượu gây rối tại ngã tư Main và Exchange về đồn.

Sự xuất hiện của xe cảnh sát chạy xăng

Vào đầu thế kỷ 20, xe điện được ưa chuộng hơn xe chạy xăng, và xe hơi chạy bằng hơi nước còn phổ biến hơn cả. Theo thống kê năm 1899 của Mỹ, ngành công nghiệp ô tô non trẻ chỉ sản xuất 936 xe chạy xăng, so với 1.681 xe chạy hơi nước và 1.575 xe điện.

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi Henry Ford giới thiệu mẫu xe Model T chạy xăng với giá thành phải chăng vào năm 1908. Một năm sau, chiếc xe cảnh sát chạy xăng đầu tiên ra đời tại Detroit.

Năm 1908, Detroit đã thành lập Đội xe máy cảnh sát, nhưng Ủy viên Cảnh sát Frank Croul nhận thấy cần có xe hơi chuyên dụng. Dù chính quyền thành phố từ chối cấp ngân sách, ông Croul đã tự bỏ ra 350 USD để mua một chiếc Packard 30 Touring Car cho mục đích thử nghiệm. Đây được coi là chiếc xe cảnh sát chạy xăng đầu tiên.

Tương tự như ở Akron, người đầu tiên bị xe này đưa về đồn cũng là một người say rượu. Sau khoảng một năm hoạt động, với hơn 2.235 vụ việc được xử lý, Hội đồng Thành phố Detroit bị thuyết phục và quyết định mua một đội xe gồm chín chiếc, trong đó có bảy xe tuần tra.

Sự trở lại của xe cảnh sát điện

Sự phổ biến của Model T, cùng với các mỏ dầu lớn được phát hiện vào những năm 1920, đã khiến xăng trở thành nhiên liệu chủ đạo cho cả xe dân dụng và đội xe cảnh sát.

Đến năm 1950, các hãng xe bắt đầu tham gia trực tiếp vào thị trường xe cảnh sát, với Ford giới thiệu dòng xe cảnh sát chuyên dụng đầu tiên, trang bị động cơ V8 110 mã lực, có thể đạt 125 mã lực với hệ thống ống xả kép. Chevrolet và Dodge cũng lần lượt tham gia vào các năm 1955 và 1956.

Xe cảnh sát chạy xăng thống trị trong khoảng 60 năm, nhưng xe điện bắt đầu quay trở lại vào năm 2009 với mẫu Mitsubishi MiEV. Cảnh sát West Midlands ở Anh đã thử nghiệm dòng xe điện nhỏ gọn này từ tháng 11 năm đó.

Đến năm 2016, Sở Cảnh sát Los Angeles lên kế hoạch đưa hàng trăm chiếc BMW i3 vào đội xe, và đến năm 2024, thành phố South Pasadena tuyên bố toàn bộ đội xe cảnh sát của họ đã chuyển sang sử dụng Tesla.

Dù vậy, các xe BMW i3 đã qua sử dụng của Los Angeles sớm bị bán lại, và cảnh sát California đánh giá các xe Tesla gần như không hiệu quả trong công việc.

Tuy nhiên, những thử nghiệm này đã mở đường cho làn sóng xe cảnh sát điện mới, dựa trên các mẫu như Ford Mustang Mach-E và Chevrolet Blazer EV PPV, hứa hẹn thu hẹp khoảng cách hiệu suất giữa xe điện của tội phạm và xe cảnh sát hiện tại.

Sự chuyển đổi này không chỉ phản ánh xu hướng công nghệ mà còn cho thấy nỗ lực của lực lượng thực thi pháp luật trong việc thích nghi với các phương tiện hiện đại, đảm bảo hiệu quả và an toàn trong công tác tuần tra và truy đuổi.

Dũng Phan (Theo Jalopnik)