Ô tô nhập khẩu châu Âu hồi sinh mạnh mẽ tại Việt Nam
(CLO) Các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu bất ngờ tăng tốc lên cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, xét cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch.
Mặt hàng ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu từ các nước thuộc khu vực châu Âu đồng loạt bứt tốc mạnh mẽ trong tháng 8/2025, trong khi xe từ các xuất xứ có số lượng lớn như Thái Lan hay Trung Quốc đều sụt giảm.
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), lượng ô tô CBU nhập khẩu từ Đức trong tháng 8 vừa qua đạt 109 chiếc, tương ứng là mức kim ngạch hơn 7,1 triệu USD. Tăng 1,42% về lượng và tăng 191% so với tháng liền trước.

Ô tô nhập khẩu từ Vương quốc Anh có số lượng ít song lại gây bất ngờ lớn. Cụ thể có 25 xe vừa được nhập khẩu từ xứ sở sương mù trong tháng 8, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 1,6 triệu USD. So với tháng trước, ô tô nhập khẩu từ Anh tăng 100% cả về lượng lẫn giá trị do trong tháng 7 không có bất kỳ chiếc xe nào được nhập khẩu.
Một xuất xứ châu Âu nữa cũng bứt tốc chóng mặt là Nga. Báo cáo của Cục Hải quan cho biết, đã có 190 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Nga trong tháng 8/2025, tương ứng với mức giá trị kim ngạch gần 11,8 triệu USD. Tỷ lệ tăng trưởng về số lượng ô tô nhập khẩu từ Nga tháng 8 so với tháng liền trước đạt con số khủng khiếp +9.400% (gấp 95 lần), tăng trưởng về giá trị đạt +3.585% (gấp 36,8 lần).
Trong khi đó, các loại ô tô có xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc đều sụt giảm. Lượng xe nhập khẩu Thái Lan chỉ đạt 5.346 chiếc trong tháng 8, giảm 20% so với tháng liền trước. Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc thậm chí giảm 27,8%, đạt 3.206 chiếc.
Xét về giá trị, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ đất nước Chùa Vàng tháng 8 cũng đã sụt giảm 12% so với tháng liền trước, đạt hơn 113 triệu USD. Giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc giảm 25,7%, đạt hơn 106 triệu USD.
Trong 3 xuất xứ ô tô nhập khẩu lớn nhất tại Việt Nam, chỉ có xe đến từ đất nước vạn đảo là tăng trưởng khi so với tháng 7. Cụ thể, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia tháng 8 đạt 6.673 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 91,5 triệu USD, tăng 8,1% về lượng và tăng rất nhẹ 1,1% so với tháng liền trước.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo xuất xứ 2 tháng gần đây | |||||
STT | Xuất xứ | 7/2025 | 8/2025 | ||
Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | ||
1 | Ấn Độ | 0 | 0 | 0 | 0 |
2 | Anh | 0 | 0 | 25 | 1,6 |
3 | Đức | 45 | 2,45 | 109 | 7,1 |
4 | Hàn Quốc | 109 | 4,8 | 8 | 1,5 |
5 | Mỹ | 19 | 1,9 | 7 | 0,167 |
6 | Indonesia | 6.171 | 90,5 | 6.673 | 91,5 |
7 | Nga | 2 | 0,32 | 190 | 11,7 |
8 | Nhật Bản | 782 | 26,2 | 278 | 16,2 |
9 | Thái Lan | 6.659 | 145,4 | 5.346 | 113,5 |
10 | Trung Quốc | 4.440 | 143,1 | 3.206 | 106,4 |
Nguồn số liệu: Cục Hải quan |
Cú bứt tốc chóng mặt tháng 8 cũng đã giúp các loại ô tô nhập khẩu từ châu Âu hồi sinh mạnh mẽ. Rõ rệt nhất là các loại xe đến từ nước Nga khi đã có 468 chiếc được nhập khẩu về Việt Nam lũy kế 8 tháng năm 2025, tương ứng là tổng mức giá trị kim ngạch trên 26,8 triệu USD, tăng 154,3% về lượng và tăng 95,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Các loại ô tô nhập khẩu từ Đức cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, đã có 345 ô tô nhập Đức tính từ đầu năm đến hết tháng 8, đạt giá trị kim ngạch gần 21,8 triệu USD, tăng 103% về lượng và tăng 81,8% về giá trị so với cùng kỳ 2024.
Các loại xe đến từ Vương quốc Anh lũy kế 8 tháng cũng đã tăng trưởng đến 136% về lượng và tăng 9,7% về giá trị so với cùng kỳ, đạt lần lượt 229 chiếc và 16 triệu USD.
Đối với các xuất xứ có tỷ trọng lớn như Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan, dù đã bị chững lại trong tháng 8 song nếu tính cộng dồn từ đầu năm, ô tô nhập khẩu từ các thị trường này vẫn tăng trưởng rất mạnh mẽ.
.jpg)
Đơn cử ô tô nhập khẩu từ Indonesia đang dẫn đầu về số lượng với 51.955 kể từ đầu năm, tăng 16,8%. Xét về giá trị kim ngạch, người Việt đã chi ra hơn 736 triệu USD để nhập khẩu từ Indonesia, nhiều hơn 14,7% so với cùng giai đoạn này của năm 2024.
Mặt hàng ô tô CBU xuất xứ Thái Lan cũng đã đạt 47.334 chiếc và tương ứng giá trị hơn 935 triệu USD trong 8 tháng, tăng 21% về lượng và tăng 23,6% về giá trị kim ngạch.
Số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc thấp hơn 2 thị trường trong khu vực Đông Nam Á song giá trị kim ngạch lại lớn nhất khi áp sát mốc 1 tỷ USD. Cũng theo thống kê của Cục Hải quan, đã có 30.506 ô tô CBU được nhập khẩu từ Trung Quốc trong 8 tháng, đạt giá trị kim ngạch 993,7 triệu USD, tăng 55,8% về lượng và tăng 71,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo xuất xứ 8 tháng 2025 và so sánh cùng kỳ 2024 | ||||
Xuất xứ | Cùng kỳ 2024 | Luỹ kế 2025 | ||
Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | |
Ấn Độ | 29 | 4,9 | 2 | 0,51 |
Anh | 97 | 14,6 | 229 | 16,0 |
Đức | 170 | 11,4 | 345 | 21,8 |
Hàn Quốc | 183 | 12,0 | 253 | 13,4 |
Mỹ | 508 | 17,6 | 200 | 9,3 |
Indonesia | 43.810 | 642,2 | 51.955 | 736,4 |
Nga | 184 | 13,7 | 468 | 26,8 |
Nhật Bản | 1.782 | 99,9 | 3.113 | 158,4 |
Thái Lan | 39.101 | 756,6 | 47.334 | 935,1 |
Trung Quốc | 19.576 | 579,5 | 30.506 | 993,8 |
Nguồn số liệu: Cục Hải quan |