Thị trường ô tô Việt Nam lao dốc
(CLO) Lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam lao dốc xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, dù vẫn nhỉnh hơn đôi chút so với cùng kỳ năm ngoái.
Lập đáy 6 tháng
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 25.973 xe được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 8/2025, chưa bao gồm 2 thương hiệu lớn là Hyundai và VinFast, sụt giảm đến 18% so với tháng liền trước.
Trong đó, các loại xe du lịch đạt 17.304 chiếc, giảm 22%; xe thương mại đạt 8.367 chiếc, giảm nhẹ 5%; xe chuyên dụng đạt 302 chiếc, giảm đến 53%.

Xét về xuất xứ, tổng sản lượng bán hàng của các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn thấp hơn so với xe nhập khẩu, chỉ đạt 12.671 chiếc, giảm 19% so với tháng 7. Trong khi đó, lượng ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu đạt 13.302 chiếc, giảm 17%.
Đây là mức tiêu thụ ô tô thấp nhất trên thị trường Việt Nam tính trong vòng 6 tháng trở lại đây. Thị trường đạt đỉnh vào tháng 6 với tổng lượng ô tô tiêu thụ đạt 31.977 chiếc.
Mặc dù vậy, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam tháng 8 (không tính Hyundai và VinFast) vẫn cao hơn so với 2 tháng đầu năm. Trong đó, tháng 1 đạt 18.893 chiếc và tháng 2 đạt 21.606 chiếc. Tuy nhiên, 2 tháng đầu năm là quãng thời gian thị trường chững lại do đợt nghỉ Tết nguyên đán, đồng thời các hoạt động giao thương cũng ít nhiều chững lại.
So với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ô tô tháng 8/2025 vẫn nhỉnh hơn 3%, dù rất nhẹ song cũng đáng khích lệ.

Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ sức mua ô tô tháng 8 sụt giảm mạnh do thị trường bắt đầu bước vào mùa Ngâu, tức tháng 7 âm lịch. Theo thông lệ, đây là quãng thời gian nhiều người tiêu dùng hạn chế mua sắm do quan niệm về “tháng cô hồn”.
Nhưng một số ý kiến khác lại cho rằng, thực tế sức mua ô tô tại thị trường Việt Nam ngay từ đầu năm đã được dự báo sẽ không có nhiều tích cực. Sở dĩ lượng xe tiêu thụ các tháng giữa năm ở mức cao phần lớn do các hãng xe đều giảm giá rất sâu, có những hãng xe giảm đến 20% so với giá niêm yết. Tuy nhiên, khi giảm giá đã thu hút hầu hết người tiêu dùng đủ khả năng tài chính để mua sắm phương tiện, việc sức mua sụt giảm sẽ là khó tránh khỏi.
Cũng theo báo cáo của VAMA, luỹ kế 8 tháng năm 2025, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường đạt 220.733 chiếc, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tiêu thụ ô tô ít nhiều vượt ngoài kỳ vọng nhờ những “cơn bão” giảm giá, bên cạnh đó là sức hấp dẫn của số lượng mẫu xe mới ra mắt đông đảo chưa từng thấy.
Xét chi tiết hơn, nhóm ô tô du lịch bán ra thị trường luỹ kế 8 tháng đạt 154.399 chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Nhóm xe thương mại tăng trưởng mạnh hơn khi vượt lên 33%, đạt tổng cộng 63.916 chiếc. Phân khúc xe chuyên dụng tăng mạnh nhất 58% song số lượng tuyệt đối chỉ đạt 2.419 chiếc.
Cũng trong quãng thời gian này, các loại xe nhập khẩu đã cho thấy sự áp đảo khi đạt 115.242 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ đạt 105.491 chiếc, tăng 12%.
Loạt xe bán chạy lao dốc không phanh
Một điểm đáng chú ý ở thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/205 là đa số các mẫu xe đắt khách đều “cắm đầu”, doanh số sụt giảm nặng hơn rất nhiều so với tỷ lệ sụt giảm chung của thị trường.
Bộ đôi Xpander và Xforce của Mitsubishi là điển hình. Đây là 2 mẫu xe sắm vai gồng gánh doanh số cho Mitsubishi Việt Nam trong suốt 2 năm trở lại đây, khi thường xuyên đóng góp trên 80% lượng xe bán ra của hãng.

Tuy nhiên, doanh số của cả 2 mẫu xe này đều lao dốc nặng trong tháng 8. Trong đó, Xpander chỉ đạt sản lượng bán hàng 906 chiếc trong tháng 8, giảm đến 42% so với tháng liền trước và giảm đến 47,5% so với mức đỉnh 1.724 chiếc hồi tháng 6.
Mitsubishi Xforce cũng không nằm ngoài vóng xoáy sụt giảm tụt từ 1.431 chiếc đạt được hồi tháng 6 xuống còn 900 chiếc, mất 37,2%.
Sự sụt giảm của 2 mẫu xe này đã đẩy Mitsubishi Việt Nam vào tình thế là hãng xe du lịch lao dốc nặng nhất thị trường. Trong tháng 8, chỉ có 2.180 chiếc xe Mitsubishi được bán ra thị trường, sụt giảm đến 33% so với tháng liền trước, đồng thời giảm đến 47% so với cùng kỳ 2024.
Mazda CX-5, mẫu xe giữ vị thế đắt khách ổn định bậc nhất thị trường, cùng sụt giảm sâu doanh số. Cụ thể, mẫu SUV cỡ C chỉ bán được 1.025 chiếc trong tháng 8, giảm đến 35,4% so với tháng liền trước.
“Vua doanh số” Toyota Vios cũng bị cuốn theo chiều giảm khi mất đến 40% sản lượng bán hàng so với tháng liền trước, chỉ đạt 726 chiếc trong tháng 8/2025.
Những mẫu xe này đều thường xuyên góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất hằng tháng trong ít nhất 1 năm trở lại đây. Do vậy, khi những mẫu xe có doanh số cao bị lao dốc mạnh, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường bị kéo xuống theo cũng là khó tránh khỏi.