Xe

Hãy nghĩ hai lần trước khi mua ô tô phủ sơn mờ

Dũng Phan (Theo SlashGear) 13/09/2025 18:43

(CLO) Sơn mờ tạo vẻ ngoài cao cấp cho xe nhưng đắt đỏ, khó vệ sinh, khó sửa chữa và có thể làm giảm giá trị bán lại.

Lớp sơn mờ mang lại sức hút đặc biệt cho các mẫu xe, tạo nên vẻ ngoài bí ẩn và cao cấp, dễ dàng thu hút sự chú ý từ người xung quanh. Chỉ cách đây vài năm, kiểu sơn này chủ yếu xuất hiện trên những chiếc xe được độ chế.

770-202509131012181.png
Một chiếc ô tô được phủ sơn mờ. Ảnh: JDAutoGear

Tuy nhiên, gần đây, sơn mờ đã trở nên phổ biến hơn khi được các hãng xe lớn tích hợp trực tiếp vào dây chuyền sản xuất, chẳng hạn như BMW, Mercedes-Benz, Audi và thậm chí Hyundai cũng cung cấp tùy chọn này trên một số mẫu xe nguyên bản.

Trước khi quyết định chọn lớp sơn mờ, người dùng cần nhận thức rõ rằng đây không chỉ là một lựa chọn màu sắc đơn thuần mà còn là một loại bề mặt hoàn toàn khác biệt.

Hiệu ứng mờ đến từ lớp phủ trong suốt đặc biệt, vốn tạo ra những lỗ nhỏ vi mô trên bề mặt thay vì lấp đầy các khuyết điểm nhỏ để tạo độ bóng mịn như lớp sơn bóng truyền thống.

Những lỗ nhỏ này ngăn chặn ánh sáng phản xạ đồng đều, từ đó hình thành vẻ ngoài không bóng loáng. Hầu hết các tùy chọn sơn mờ từ nhà máy thực chất là kiểu hoàn thiện satin, mang lại độ bóng nhẹ nhàng mà không gây phản chiếu mạnh.

Vẻ thẩm mỹ cao cấp này đòi hỏi chi phí không hề nhỏ. Việc chọn sơn mờ từ nhà máy thường làm tăng giá xe từ 2.000 đến 6.000 USD, thậm chí cao hơn ở một số mẫu xe sang.

Chẳng hạn, trên BMW M4 Competition xDrive, tùy chọn này có thể cộng thêm 3.600 USD. Ford từng cung cấp lớp phủ mờ dạng wrap với giá 5.995 USD cho Mustang 2024. Các dịch vụ sơn mờ sau thị trường còn tốn kém hơn nữa.

Đáng chú ý, khoản đầu tư ban đầu này thường không giữ được giá trị khi bán lại xe. Lớp sơn mờ có xu hướng làm giảm giá trị resale vì nhóm khách hàng tiềm năng hẹp hơn nhiều so với sơn bóng phổ biến rộng rãi.

Việc vệ sinh lớp sơn mờ có thể trở thành thách thức lớn đối với chủ xe. Nếu quen với việc rửa xe nhanh chóng tại các trạm rửa tự động, chủ xe phủ sơn mờ sẽ phải thay đổi thói quen này hoàn toàn.

Việc đưa xe qua máy rửa tự động bị cấm tuyệt đối vì sự kết hợp giữa bàn chải xoay mạnh và hóa chất tẩy rửa sẽ nhanh chóng gây xước mịn và vết xoáy trên bề mặt mỏng manh.

Ngay cả vòi nước áp lực cao cũng không được khuyến khích sử dụng. Phương pháp duy nhất được chấp nhận là rửa tay cẩn thận, trong đó kỹ thuật rửa bằng hai xô nước đặc biệt phù hợp. Chủ xe còn phải loại bỏ toàn bộ sản phẩm chăm sóc xe thông thường.

Nguyên tắc quan trọng là không bao giờ bôi sáp truyền thống lên bề mặt mờ vì sáp được thiết kế để lấp đầy lỗ nhỏ nhằm tạo độ bóng, dẫn đến tình trạng bề mặt loang lổ và mất đi hiệu ứng mờ đồng đều.

Hầu hết xà phòng rửa xe phổ biến đều chứa sáp hoặc chất tăng bóng, khiến chúng không tương thích với sơn mờ. Xà phòng rửa chén cũng bị loại trừ vì có thể phân hủy lớp bảo vệ sơn.

Chủ xe buộc phải đầu tư vào các dung dịch vệ sinh chuyên dụng dành riêng cho sơn mờ, thường đi kèm với bộ dụng cụ detailing đắt đỏ do nhà sản xuất khuyến nghị. Ngay cả kỹ thuật rửa cũng đòi hỏi sự cẩn trọng cao độ. Không được chà xát mạnh vì ma sát quá mức có thể làm bóng bề mặt và tạo vết sáng loang.

Hơn nữa, khác với sơn bóng, chủ xe không thể sử dụng thanh clay để loại bỏ bụi bẩn bám sâu, khiến việc vệ sinh phòng ngừa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Việc sửa chữa hư hỏng trên lớp sơn mờ cũng không hề đơn giản. Đặc tính bảo dưỡng cao của sơn mờ không chỉ dừng ở việc vệ sinh hàng ngày mà còn đòi hỏi sự cảnh giác liên tục trước các yếu tố môi trường.

Bề mặt mờ có kết cấu đặc biệt khiến bụi bẩn như xác côn trùng hay phân chim bám chặt hơn. Nếu để lâu, những chất này có thể gây vết bẩn vĩnh viễn, đòi hỏi can thiệp chuyên nghiệp với chi phí cao. Vấn đề thực sự nghiêm trọng xảy ra khi hư hỏng không thể tránh khỏi.

Với sơn bóng thông thường, các vết xước nhỏ thường có thể được đánh bóng để loại bỏ. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không khả thi với sơn mờ vì việc đánh bóng sẽ tạo ra vết loang không đồng đều.

Không tồn tại phương pháp sửa chữa cục bộ giá rẻ cho sơn mờ. Chủ xe không thể dùng sơn chấm để sửa vết sứt mẻ nhỏ hay chà nhám khuyết điểm. Cách duy nhất để khắc phục vết xước, dù nhỏ đến đâu, là sơn lại toàn bộ phần panel bị ảnh hưởng.

Quy trình này phức tạp và tốn kém hơn nhiều so với sửa sơn bóng vì việc khớp chính xác độ bóng giữa các panel khác nhau là thách thức lớn đối với các gara sửa chữa.

Lớp sơn mờ mang lại vẻ ngoài ấn tượng, nhưng chủ xe cần nắm rõ những rủi ro liên quan nếu quyết định theo đuổi lựa chọn này.

Dũng Phan (Theo SlashGear)