Xe

Mazda triệu hồi dòng CX-90 và CX-70 vì nguy cơ hết xăng bất ngờ

Dũng Phan (Theo Jalopnik) 14/09/2025 06:55

(CLO) Mazda triệu hồi 104.854 xe CX-90 và CX-70 do đồng hồ nhiên liệu sai lệch vì ethanol, khắc phục bằng bản cập nhật phần mềm miễn phí.

Việc xe hết xăng giữa đường thường được xem là lỗi của người lái, nhưng với một số chủ sở hữu các mẫu SUV của Mazda, tình trạng này có thể xảy ra ngoài ý muốn.

770-202509140642081.png
Hình ảnh Vô-lăng Mazda với màn hình hiển thị “CX-90” phía sau bảng táp-lô. Ảnh: Jalopnik

Hãng xe Mazda đã công bố triệu hồi hơn 100.000 xe CX-90 và CX-70 do lỗi đồng hồ nhiên liệu có thể hiển thị sai, khiến người lái nghĩ rằng bình xăng vẫn còn nhiều dù thực tế đã cạn kiệt.

Theo thông báo từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), đợt triệu hồi bao gồm 88.798 xe CX-90 sản xuất trong các năm 2024 và 2025, cùng 16.056 xe CX-70 sản xuất năm 2025.

Nguyên nhân xuất phát từ việc ethanol trong xăng phản ứng bất thường với vật liệu trên bo mạch của bộ phận cảm biến nhiên liệu. Sự tích tụ cặn bẩn từ phản ứng này gây ra tín hiệu sai lệch gửi đến cụm đồng hồ, làm cho đồng hồ nhiên liệu hiển thị không chính xác.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này có thể do cặn bẩn hoặc thay đổi hóa học trên bo mạch làm biến đổi giá trị điện trở, vốn là cách bộ cảm biến truyền thông tin về mức nhiên liệu.

Với việc xăng chứa ethanol đang là tiêu chuẩn phổ biến, việc Mazda không lường trước vấn đề này hoặc không phát hiện trong giai đoạn thử nghiệm trước sản xuất là điều khá bất ngờ.

Giải pháp phần mềm cho vấn đề phần cứng

Dù vấn đề nằm ở bộ cảm biến nhiên liệu, Mazda không thay thế linh kiện này bằng một bộ phận mới kháng ethanol. Thay vào đó, hãng chọn cách khắc phục bằng bản cập nhật phần mềm. Các đại lý sẽ tái lập trình mô-đun điều khiển thân xe để đồng hồ nhiên liệu hiển thị chính xác hơn.

Cách tiếp cận này thoạt nghe có vẻ bất thường, nhưng thực tế lại hợp lý. Nếu bộ cảm biến gửi tín hiệu sai lệch theo một cách nhất quán và có thể dự đoán, phần mềm mới sẽ giúp đồng hồ diễn giải đúng các tín hiệu này.

Giải pháp phần mềm không chỉ nhanh chóng, tiện lợi mà còn tiết kiệm chi phí hơn so với việc tháo bình xăng để thay thế cảm biến.

Hơn nữa, Mazda không cần thiết kế và sản xuất linh kiện mới. Tuy nhiên, bản cập nhật này không thể thực hiện từ xa mà yêu cầu chủ xe mang phương tiện đến đại lý, nơi sẽ tiến hành sửa chữa miễn phí.

Sau khi được khắc phục, chủ sở hữu xe Mazda CX-90 và CX-70 có thể yên tâm sử dụng mà không lo đồng hồ nhiên liệu cung cấp thông tin sai lệch, đảm bảo an toàn và tiện lợi trong mọi hành trình.

Dũng Phan (Theo Jalopnik)