Xã hội

Nghị quyết 71-NQ/TW thắp sáng niềm tin cho thầy trò biên cương Quảng Ngãi

Văn Hiền 14/09/2025 07:02

(CLO) Nơi biên giới Dục Nông (Quảng Ngãi) xa xôi, cả thầy và trò đều gửi trọn niềm tin vào Nghị quyết 71-NQ/TW sẽ thắp sáng giấc mơ về một ngôi trường kiên cố, hiện đại, nơi mỗi học trò dân tộc thiểu số được chắp cánh tới tương lai.

Con đường dẫn vào xã Dục Nông (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi) quanh co giữa núi rừng trùng điệp. Mỗi sớm tinh mơ, từng bước chân nhỏ bé của những học trò đồng bào dân tộc thiểu số vẫn đều đặn in trên lối mòn, vượt qua bùn đất, khe suối để đến trường.

img_2800.jpg
Học sinh Trường Tiểu học – THCS Đắk Dục trong giờ ra chơi, nụ cười trong trẻo.

Cô Nguyễn Thị Liên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Đắk Dục (xã Dục Nông, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, nhà trường hiện có 3 điểm lẻ, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, chưa có nhà đa năng, một số phòng chức năng và thiết bị dạy học không đáp ứng yêu cầu chương trình mới. Học trò nơi đây đa phần là con em đồng bào dân tộc vẫn ngày ngày tiếp nhận tri thức trong điều kiện hạn chế, chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè ở vùng thuận lợi.

Ngoài khung cửa lớp, tiếng ê a đánh vần của học trò lớp 1 vẫn vang vọng. Nhìn các em nhỏ say sưa học chữ, cô Liên không giấu được niềm trăn trở: "Điều chúng tôi mong mỏi nhất là một ngày nào đó, các em sẽ được ngồi trong những lớp học kiên cố, sáng đèn, có sân chơi an toàn và thiết bị hiện đại. Để mỗi buổi đến trường thật sự là một ngày hạnh phúc, chứ không còn là hành trình đầy thử thách".

z7002085264407_a99f14690f642eb7a871157fb3d04b3e.jpg
Cô Nguyễn Thị Liên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Đắk Dục trao giấy khen cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học.

Ở vùng biên, đường đến trường không bao giờ bằng phẳng. Mùa mưa, con đường đất lầy lội, có đoạn học sinh phải lội suối, có em đến lớp với quần áo còn ướt. Mùa khô, nắng cháy khiến bước chân rát bỏng trên những con dốc đá. Để duy trì sĩ số, thầy cô phải đi từng nhà vận động phụ huynh cho con ra lớp, thậm chí đưa học trò về tận trường.

Không ít giáo viên xa nhà cả trăm cây số, một tuần chỉ về thăm gia đình một lần. Nhưng họ vẫn gắn bó, vẫn yêu nghề, yêu trẻ bởi phía sau lưng là trách nhiệm, trước mắt là ánh mắt trong veo của học trò đang cần tri thức soi sáng.

Nghị quyết 71-NQ/TW được ban hành như một nguồn động viên to lớn với khoản hỗ trợ kinh tế, sự khích lệ tinh thần, sự ghi nhận cho những hy sinh thầm lặng của họ.

Theo đó, mức phụ cấp tối thiểu 70% cho giáo viên và lần đầu tiên 30% cho nhân viên trường học không chỉ giảm bớt gánh nặng kinh tế, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp trồng người nơi gian khó.

img_2805.jpg
z7002085278421_72191bc46dea189674049b9a74e8e39b.jpg
img_2801.jpg
img_2802.jpg
Niềm tin của thầy và trò Đắk Dục gửi trọn vào Nghị quyết 71-NQ/TW về một tương lai trường lớp khang trang, hiện đại, bình đẳng cho con em nơi biên giới.

“Nhân viên trường học bao lâu nay âm thầm gánh vác bao việc không tên. Khi biết họ cũng được hưởng chính sách ưu đãi, tôi thật sự xúc động. Đó là sự công bằng, sự quan tâm đúng lúc để toàn bộ tập thể thêm đoàn kết, đồng lòng vì học sinh thân yêu", cô Liên chia sẻ.

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học – THCS Đắk Dục đã kiên trì theo đuổi mô hình “trường học hạnh phúc”. Mục tiêu của nhà trường không chỉ là dạy chữ, mà còn tạo dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn, nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện cho học sinh.

Cô Liên chia sẻ: “Chúng tôi luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử tích cực, tổ chức hoạt động trải nghiệm gắn với đời sống địa phương, quan tâm đến sức khỏe tinh thần của học trò. Các em đến trường không chỉ để học kiến thức, mà còn để được vui chơi, sáng tạo, được là chính mình".

Trong điều kiện còn thiếu thốn, nhà trường vẫn nỗ lực triển khai các hoạt động mới như STEM, dạy học tích hợp, trải nghiệm sáng tạo. Những bài học được thiết kế từ chính đời sống lao động – sản xuất của người dân, từ phong tục, tập quán của đồng bào. Nhờ vậy, kiến thức không còn xa lạ, mà trở nên gần gũi, thực tế và hữu ích cho học sinh.

img_2806.jpg
img_2807.jpg
Ngày hội STEM giản đơn nhưng đầy sáng tạo, các em gắn kết kiến thức với thực tiễn lao động vùng biên.

Giáo dục đang bước vào kỷ nguyên số, cô Liên và đồng nghiệp mong muốn nhà trường được tiếp cận hạ tầng công nghệ hiện đại hơn. Muốn vậy, cần sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường và chính quyền: bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin cho giáo viên, xây dựng kho học liệu số phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số, đầu tư mạng internet ổn định và thiết bị học tập hiện đại.

“Khi được đầu tư bài bản, chuyển đổi số sẽ không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa vùng biên và thành thị, mà còn mở ra cánh cửa tri thức bình đẳng cho trẻ em. Chúng tôi tin điều đó sẽ thành hiện thực", cô Liên bày tỏ.

Đối với Trường Tiểu học – THCS Đắk Dục và hàng trăm, hàng nghìn trường học vùng biên khác, Nghị quyết 71-NQ/TW không chỉ đơn thuần là chính sách, mà đó là niềm tin, là lời hứa về một ngày mai tươi sáng hơn về ngôi trường kiên cố, đủ đầy, hiện đại.

Trong ánh mắt của học sinh vùng biên hôm nay vẫn còn chút e dè, nhưng xen lẫn là khát khao được học tập, được vươn lên. Những thầy cô giáo, dẫu gian khó, vẫn luôn kiên định với sự nghiệp trồng người.

Và họ tin rằng, với sự quan tâm đặc biệt từ Đảng và Nhà nước, hành trình gieo chữ nơi biên giới sẽ bớt gập ghềnh, nhiều nụ cười trẻ thơ sẽ được nở rộ trên những dãy lớp học mới.

“Chúng tôi tin rằng một ngày không xa, Đắk Dục sẽ có một ngôi trường hiện đại, xanh – sạch – đẹp, một ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa. Ở đó, học trò được học tập trong niềm vui, thầy cô yên tâm công tác và giáo dục nơi biên giới thực sự cất cánh,” cô Liên khẳng định.

Văn Hiền