Xe

Xe điện gặp khó với thời tiết nóng và các nhà khoa học đang tìm cách làm mát pin hiệu quả

Dũng Phan (Theo Autopost) 14/09/2025 10:29

(CLO) Các hãng xe thử nghiệm chất lỏng nano giúp pin EV mát hơn 15%, giữ nhiệt 20–25°C, kéo dài tuổi thọ và quãng đường chạy.

Xe điện đang ngày càng phổ biến trên các cung đường, nhưng phía sau sự phát triển này, các kỹ sư vẫn đang nỗ lực giải quyết một vấn đề ít được người lái chú ý: duy trì nhiệt độ lý tưởng cho pin xe.

770-202509140712081(1).png
Hình minh hoạ 3D mô phỏng một khối máy móc công nghiệp phức tạp đặt trên bản vẽ kỹ thuật. Ảnh: Autopost

Pin xe điện rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu quá nóng, hiệu suất pin giảm sút, thậm chí có nguy cơ hư hỏng. Ngược lại, khi quá lạnh, quá trình sạc trở nên chậm chạp.

Vì vậy, các nhà sản xuất xe điện luôn cố gắng giữ nhiệt độ pin trong khoảng từ 20 đến 25 độ C để đảm bảo hiệu suất, an toàn và tuổi thọ. Việc lệch khỏi mức nhiệt độ lý tưởng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành và độ bền của xe.

Các phương pháp làm mát pin

Để kiểm soát nhiệt độ pin, các hãng xe sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, từ hệ thống làm mát bằng không khí đến làm mát bằng chất lỏng. Trong đó, làm mát bằng chất lỏng được ưa chuộng hơn nhờ khả năng truyền nhiệt nhanh và chính xác.

Một số nhà nghiên cứu còn đang phát triển các chất lỏng nano, chứa các hạt vi mô giúp tăng hiệu quả truyền nhiệt và hoạt động ổn định hơn trong điều kiện lạnh giá, mở ra tiềm năng nâng cao hiệu suất làm mát.

Hệ thống thông minh và thiết kế tối ưu

Việc làm mát pin không chỉ phụ thuộc vào chất làm mát. Hệ thống quản lý pin (BMS) đóng vai trò quan trọng khi liên tục theo dõi từng tế bào pin, điều chỉnh quá trình làm mát theo thời gian thực để đảm bảo mọi bộ phận hoạt động hài hòa.

Đồng thời, các nhà sản xuất đang thử nghiệm các hình dạng và cách bố trí pin mới, chẳng hạn như chuyển sang sử dụng pin dạng trụ, nhằm cải thiện luồng không khí và hiệu quả kiểm soát nhiệt độ.

Kiểm tra nghiêm ngặt trước khi ra mắt

Trước khi đưa vào sử dụng, các hệ thống làm mát pin được thử nghiệm kỹ lưỡng trong phòng thí nghiệm và điều kiện thực tế, từ mùa hè nóng bức đến mùa đông lạnh giá.

Mục tiêu là đảm bảo xe có quãng đường di chuyển dài hơn, vận hành an toàn và pin duy trì độ bền lâu dài.

Ý nghĩa cho tương lai xe điện

Dù làm mát pin có vẻ như một chi tiết kỹ thuật nhỏ, nhưng đây là yếu tố then chốt để định hình tương lai của xe điện.

Những cải tiến từ chất lỏng nano đến phần mềm thông minh hơn trong quản lý nhiệt độ không chỉ giúp xe điện an toàn và hiệu quả hơn, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô trong những năm tới.

Dũng Phan (Theo Autopost)