Từ năm 2026, học sinh Việt Nam bắt đầu được học tiếng Lào trong trường phổ thông
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, từ năm 2026, tiếng Lào sẽ được đưa vào giảng dạy tại những trường có nhu cầu và đủ điều kiện.
Sau đó, lần lượt các ngoại ngữ khác trong khu vực như tiếng Campuchia, Thái Lan và Indonesia cũng sẽ được triển khai.
Đây là một phần trong đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2026–2035, định hướng đến năm 2045, được Bộ GD&ĐT công bố cuối tuần qua.
Lộ trình cụ thể lần lượt năm 2026 dạy tiếng Lào; năm 2028 dạy tiếng Campuchia; năm 2030 dạy tiếng Thái Lan và Indonesia.
Mục tiêu là triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và các nước láng giềng, đồng thời mở rộng lựa chọn ngoại ngữ cho học sinh.

Trước mắt, tiếng Lào sẽ được thí điểm tại các trường vùng biên giới, sau đó mở rộng khi có đủ đội ngũ giáo viên. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn từng khẳng định, đây là bước đi thiết thực nhằm tăng cường gắn kết văn hóa, kinh tế, xã hội giữa Việt Nam và các nước ASEAN.
Cả nước hiện có hơn 14 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Ngoại ngữ đang giảng dạy gồm bảy thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật và Hàn.
Tiếng Anh phổ biến ở tất cả tỉnh, thành; trong khi 6 ngoại ngữ còn lại mới triển khai ở khoảng 40/63 địa phương (cũ). Trong đó, tiếng Pháp có hơn 30.700 học sinh, tiếng Nhật 20.800, tiếng Trung gần 14.400.
Để mở rộng thêm các ngoại ngữ, Bộ GD&ĐT dự kiến phát triển đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là tăng số lượng giáo viên bản ngữ; xây dựng hệ thống học liệu, giáo trình phù hợp; ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong dạy học; thí điểm giảng dạy một số môn học bằng ngoại ngữ.
Việc bổ sung tiếng Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia không chỉ làm phong phú chương trình ngoại ngữ phổ thông, mà còn góp phần tăng cường kết nối khu vực, tạo lợi thế cho thế hệ trẻ trong giao lưu, hợp tác quốc tế.