Mưa dông mạnh khiến nhiều chuyến bay đi/đến Nội Bài phải chuyển hướng
(CLO) Do ảnh hưởng của thời tiết xấu, nhiều chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài phải bay vòng chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hạ cánh.
Trưa ngày 17/9, tại khu vực sân bay Nội Bài có dông mưa rất mạnh; Tầm nhìn ngang giảm xuống dưới tiêu chuẩn sân bay, kèm theo gió cạnh mạnh cấp 6 và gió đứt.
.png)
Nhiều chuyến bay đến sân bay Nội Bài phải bay vòng chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hạ cánh. Đặc biệt, nhiều chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch cất cánh từ các sân bay khác.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng của hệ thống rãnh áp thấp có trục qua Trung Bộ nối với vùng áp thấp nhiệt đới gần biển Đông bị nén bởi không khí lạnh yếu.
Đồng thời có hội tụ gió ở trên cao 3000 - 5000m nên trong ngày 17/9 tại nhiều sân bay khu vực miền Bắc có mưa rào và dông rải rác.
Đặc biệt tại sân bay Nội Bài trong khoảng thời gian từ 13h2’ đến 14h (giờ địa phương) xảy ra dông mưa cường độ rất mạnh, kèm theo gió cạnh 22kt (tương đương cấp 6).
Tầm nhìn ngang giảm xuống 600m, có thời điểm hệ thống AWOS ghi nhận có lúc tầm nhìn ngang giảm xuống 300m.
Thời gian xảy ra dông mưa mạnh nhất kéo dài khoảng 30 phút (từ 13h8’ - 13h30’) và gió đứt xuất hiện trên dọc đường cất hạ cánh.
Kíp trực AMO Nội Bài đã dự báo, cảnh báo chính xác được sự xuất hiện và kết thúc của hiện tượng dông mưa, gió cạnh xảy ra vào trưa ngày 17/9; nhất là trong công tác dự báo, tư vấn cho các cơ sở điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Từ đó, các cơ sở điều hành bay có căn cứ để điều chỉnh kế hoạch bay thông qua quy trình CDM (Collaborative Decision Making).
Đây là một quy trình phối hợp ra quyết định giữa nhiều bên liên quan trong hoạt động khai thác bay, bao gồm: Trung tâm khí tượng hàng không; các sơ điều hành bay (ATFM, ATC); cảng hàng không/sân bay; các hãng hàng không;…
Mục tiêu của CDM là đảm bảo an toàn tuyệt đối; giảm tối đa việc bay chờ, bay lòng vòng; giảm thời gian chờ dưới mặt đất; giảm chi phí nhiên liệu; tối ưu hóa vùng trời và năng lực điều hành bay.