Hà Nội: Nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ khởi công dịp 10/10
(CLO) Dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, TP.Hà Nội sẽ đồng loạt khởi công nhiều dự án, công trình hạ tầng giao thông trọng điểm.
Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát vượt sông Hồng và hầm chui tại nút giao Cổ Linh.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5km gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km trên cao với 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.
Tuyến bắt đầu từ Nam Thăng Long, đi qua đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng và kết thúc tại phố Trần Hưng Đạo.
Tổng mức đầu tư dự kiến gần 35.600 tỉ đồng. Hà Nội đặt mục tiêu đưa tuyến Metro này vào khai thác năm 2030.
Qua đó từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm tải cho hệ thống đường bộ.
Với dự án cầu Thượng Cát có chiều dài toàn tuyến 5,226km, trong đó phần cầu chính dài 780m, cầu dẫn dài 3,125km, đường hai đầu cầu dài 1,321km.
Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.300 tỉ đồng. Cầu được thiết kế hiện đại với 8 làn xe: 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ. Bề rộng cầu chính đạt 35m, cầu dẫn 31m.
Đường dẫn phía Nam có mặt cắt ngang 60m, phía Bắc 50m, đảm bảo kết nối thuận lợi giữa các trục giao thông quan trọng của Bắc Từ Liêm và Đông Anh.
Điểm đầu dự án nằm tại nút giao đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát; điểm cuối giao với đường 23B thuộc xã Thiên Lộc, huyện Đông Anh.
Khi hoàn thành, cầu Thượng Cát sẽ góp phần giảm tải cho các cầu Nhật Tân, Thăng Long và Chương Dương và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Bắc Thủ đô.
Đối với hầm chui tại nút giao Cổ Linh có chiều dài khoảng 600m, trong đó hầm kín dài 100m, hầm hở khoảng 260m.
Ngoài ra dự án còn bao gồm 240m tường chắn và gờ chắn bánh, vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy.
Theo thiết kế, mặt cắt ngang hầm rộng 27m, bố trí 6 làn xe, kết hợp xén hè, điều chỉnh dải phân cách và mở rộng các làn đường bên trái, bên phải của khu vực nút giao.
Tổng mức đầu tư hầm chui tại nút giao Cổ Linh gần 750 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, nút giao Cổ Linh - Vĩnh Tuy sẽ góp phần khép kín Vành đai 2, giảm ùn tắc.