Thay thế nhà thầu yếu, đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp Quốc lộ 28B
(CLO) Quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; nhà thầu yếu kém.
Quốc lộ 28B có tổng chiều dài 68km, không tính đoạn đã thuộc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tuyến đường không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa mà còn đóng vai trò then chốt trong phát triển du lịch, nhất là các điểm đến nổi tiếng như Đà Lạt, Phan Thiết.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B được khởi công từ năm 2024 với tổng mức đầu tư hơn 1.435 tỷ đồng, chia làm hai gói thầu chính.
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
Mục tiêu đã được Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và chính quyền địa phương hai tỉnh Bình Thuận (cũ), Lâm Đồng thống nhất.
Nhưng thực tế triển khai lại đang bộc lộ nhiều bất cập. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật do địa phương thực hiện còn vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm.
Năng lực thi công của một số nhà thầu còn hạn chế, thiếu quyết liệt, dẫn đến chậm trễ dây chuyền. Giá trị khối lượng thực hiện mới đạt chưa tới 50%, thấp hơn nhiều so với tiến độ hợp đồng.
Đường găng tiến độ của dự án hiện gặp nhiều khó khăn từ công tác giải phóng mặt bằng.
Nhiều vị trí còn tình trạng bàn giao “xôi đỗ”, địa phương chưa giải quyết dứt điểm, dẫn đến việc thi công bị gián đoạn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung.
Thực tế cho thấy ở nhiều khu vực, mặt bằng vẫn còn tình trạng bàn giao xôi đỗ, dở dang, chưa được địa phương xử lý dứt điểm.
Điều này khiến các đơn vị thi công không thể triển khai đồng bộ, phải làm theo kiểu chắp vá, vừa thi công vừa chờ bàn giao thêm diện tích, dẫn đến kéo dài thời gian và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tổ chức thi công.
Vướng mắc mặt bằng không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ mà còn kéo theo nguy cơ đội vốn, phát sinh chi phí, gây áp lực lên nhà thầu và chủ đầu tư.
Đây là nút thắt lớn cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa của chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, nhằm tạo mặt bằng “sạch”, liên tục, thông suốt để dự án có thể triển khai đúng kế hoạch, đúng cam kết.
Trước thực trạng này, Cục trưởng Cục Đường bộ Bùi Quang Thái nhấn mạnh: “Mặt bằng là điều kiện tiên quyết. Nếu địa phương không vào cuộc quyết liệt, không thể bảo đảm tiến độ dự án.”.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B là tuyến kết nối liên vùng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội giữa các tỉnh, được ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trong trung hạn, được dư luận, chính quyền và người dân quan tâm.
Cục trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 5 và các đơn vị liên quan thực hiện đồng thời nhiều giải pháp gồm tăng cường điều hành tại hiện trường, phối hợp với chính quyền địa phương trong giải phóng mặt bằng.
Rà soát lại toàn bộ tiến độ, từng nhà thầu trong liên danh phải lập lại kế hoạch chi tiết, có mốc cụ thể cho từng hạng mục, báo cáo ngay trong tháng 9/2025.
Nhà thầu phải chứng minh khả năng huy động thiết bị, nhân công, nguồn vốn để bảo đảm thi công liên tục, không bị ngắt quãng.
Tư vấn giám sát phải bố trí đủ lực lượng, kiểm soát vật liệu, kỹ thuật thi công, tránh tình trạng bong bật, nứt vỡ, gây lãng phí.
Cục trưởng Bùi Quang Thái khẳng định: “Nếu nhà thầu nào không đáp ứng yêu cầu, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiên quyết điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng, bổ sung đơn vị khác thay thế và xem xét không cho tham gia đấu thầu tại các dự án của Bộ và Cục. Không có chỗ cho sự trì trệ”.