Xe

Suzuki Fronx chốt lịch ra mắt khách Việt, mới nhưng khó kỳ vọng

Trí Dũng 19/09/2025 09:52

(CLO) Dự kiến ra mắt ngày 17/10, Suzuki Fronx mang theo kỳ vọng sẽ vực dậy doanh số của hãng xe Nhật Bản. Tuy nhiên, cơ hội là không nhiều.

Suzuki Việt Nam vừa tiết lộ sẽ chính thức giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới Fronx ra thị trường vào ngày 17/10, đồng thời với lễ kỷ niệm 30 năm thành lập của liên doanh này.

Định vị ở phân khúc gầm cao cỡ A, mẫu xe có chiều dài tổng thể 3.995 mm, rộng 1.765 mm, cao 1.550 mm. Ngoại thất thiết kế khá dễ chịu và bớt thô hơn so với các mẫu xe tiền nhiệm của Suzuki tại Việt Nam.

Suzuki Fronx từng xuất hiện tại Việt Nam hồi đầu năm khi đi kiểm định khí thải - Ảnh: MXH
Suzuki Fronx từng xuất hiện tại Việt Nam hồi đầu năm khi đi kiểm định khí thải - Ảnh: MXH

Nội thất cũng khá rộng rãi. Bản cao cấp có ghế bọc da trơn kết hợp nỉ. Vô-lăng thiết kế tương tự XL7 và Swift. Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 9 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Tại thị trường Indonesia, Suzuki Fronx có 2 tuỳ chọn động cơ. Phiên bản Fronx GL dùng động cơ xăng 1.5L kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Các bản Fronx GX và SGX dụng động cơ tăng áp 1.5L với sự hỗ trợ của motor mild-hybrid, đi kèm là hộp số tự động 6 cấp.

Về an toàn, điểm mạnh của mẫu xe này là được trang bị gói công nghệ hỗ trợ lái ADAS với một số tính năng như điều khiển hành trình tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo xe lệch hướng hay đèn chiếu xa tự động.

Mẫu xe cỡ A có thiết kế khá dễ chịu - Ảnh: Paultan
Mẫu xe cỡ A có thiết kế khá dễ chịu - Ảnh: Paultan

Suzuki Fronx có mức giá bán lẻ tại thị trường Indonesia từ 259 - 321,9 triệu rupiah, tương đương 415 - 515 triệu đồng. Mức giá này khi về thị trường sẽ cao hơn.

Hiện tại, các mẫu xe cùng phân khúc SUV cỡ A như Toyota Raize có giá bán lẻ 510 triệu đồng, Hyundai Venue giá từ 499 - 539 triệu đồng và Kia Sonet giá từ 499 - 624 triệu đồng.

Sau khi ra mắt, Suzuki Fronx sẽ tham gia vào phân khúc xe gầm cao cỡ A, nơi đang có sự cạnh tranh của Hyundai Venue, Kia Sonet và Toyota Raize.

Fronx sẽ bổ sung thêm vào danh mục sản phẩm đang khá nghèo nàn của Suzuki. Hiện tại, Suzuki Việt Nam chỉ có 3 mẫu xe đang bán trên thị trường là Jimny, XL7 Hybrid và Swift.

Fronx sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với Hyundai Venue, Kia Sonet và Toyota Raize - Ảnh: Paultan
Fronx sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với Hyundai Venue, Kia Sonet và Toyota Raize - Ảnh: Paultan

Đáng chú ý là cả 3 mẫu xe đều đang đối mặt rất nhiều khó khăn, dù Suzuki đã loại nhiều sản phẩm khỏi danh mục nhằm dồn sức cho số ít xe được xem là chủ lực. Các mẫu xe Suzuki đã bị khai tử do ế ẩm có thể kể đến như Celerio, Ciaz, Ertiga, Grand Vitara.

Nhưng ngay cả như vậy, nếu tính đến trước khi Swift tái xuất, mẫu xe Jimny thường xuyên rơi vào nhóm 10 ô tô ế ẩm nhất thị trường. Số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có vẻn vẹn 183 chiếc Suzuki Jimny bán ra thị trường trong suốt 8 tháng năm 2025.

Suzuki XL7 Hybrid dễ thở hơn đôi chút khi tổng sản lượng bán hàng cộng dồn 8 tháng đạt 1.596 chiếc. Con số này là quá thấp nếu so sánh với các đối thủ như Mitsubishi Xpander (đạt 10.646 chiếc), Toyota Veloz Cross (đạt 4.593 chiếc), Hyundai Stargazer (đạt 2.168 chiếc)…

Nội thất Suzuki Fronx tại thị trường Indonesia - Ảnh: Paultan
Nội thất Suzuki Fronx tại thị trường Indonesia - Ảnh: Paultan

Mẫu hatchback cỡ B Swift mới trở lại thị trường Việt Nam từ tháng 7/2025 mang theo nhiều kỳ vọng. Thế nhưng, số phận của Swift vẫn vậy. Dù ồn ào song sau 2 tháng tái xuất, tổng lượng xe Swift được người tiêu dùng đặt mua cũng chỉ đạt vẻn vẹn 139 chiếc.

Một điểm đáng chú ý nữa là cả 3 mẫu SUV cỡ A đang hiện diện trên thị trường cũng đang liên tiếp sụt giảm doanh số sau thời gian đầu sôi động. Luỹ kế 8 tháng năm 2025, mẫu xe Hyundai Venue đạt tổng sản lượng bán hàng 1.513 chiếc, giảm 28% so với cùng kỳ 2024; mẫu xe Kia Sonet đạt 3.213 chiếc, giảm hơn 1 nửa so với cùng kỳ năm trước; Toyota Raize cũng chỉ đạt 2.251 chiếc, giảm 36%.

Có thể thấy, sự xuất hiện của Suzuki Fronx là khá muộn khi rơi đúng vào giai đoạn phân khúc SUV cỡ A đã đi sâu vào thoái trào. Bởi vậy, kỳ vọng vực dậy doanh số của Suzuki xem ra sẽ phải đối mặt với không ít trắc trở.

Trí Dũng