Xe

Tesla bị điều tra vì tay nắm cửa có thể khiến người mắc kẹt bên trong

Hải Hà 19/09/2025 14:05

(CLO) NHTSA điều tra 174.290 Tesla Model Y sau 9 vụ trẻ mắc kẹt vì tay nắm cửa điện tử ngừng hoạt động do pin yếu.

Hãng xe điện Tesla đang đối mặt với một cuộc điều tra từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) liên quan đến tay nắm cửa điện tử có nguy cơ khiến người dùng bị mắc kẹt bên trong xe.

770-202509190704301.png
Tay nắm cửa dạng ẩn trên thân các mẫu xe điện cao cấp như Tesla. Ảnh: Drive

Cuộc điều tra được khởi động sau khi cơ quan này nhận được nhiều khiếu nại từ chủ sở hữu xe Tesla, đặc biệt về các trường hợp trẻ em bị kẹt trong xe mà không thể thoát ra.

Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bloomberg công bố báo cáo gây sốc về việc một số chủ xe Tesla bị thương nghiêm trọng do mắc kẹt trong xe sau các vụ va chạm.

Tay nắm cửa điện tử của Tesla, được thiết kế phẳng với thân xe để tối ưu hóa khí động học, từ lâu đã gây ra nhiều tranh cãi. Chính phủ Trung Quốc thậm chí đang xem xét cấm sử dụng loại tay nắm này vì lý do an toàn.

NHTSA cho biết cuộc điều tra tập trung vào các trường hợp tay nắm cửa trở nên không hoạt động do vấn đề về pin điện áp thấp, khiến người dùng không thể mở cửa từ bên ngoài. Cuộc điều tra hiện nhắm đến khoảng 174.290 chiếc SUV Tesla Model Y, nhưng cơ quan này cảnh báo rằng phạm vi điều tra có thể mở rộng.

NHTSA đang đánh giá cách Tesla cung cấp nguồn điện cho hệ thống khóa cửa điện tử và độ tin cậy của các nguồn điện liên quan.

Hiện tại, trọng tâm của cuộc điều tra là khả năng vận hành khóa cửa điện tử từ bên ngoài xe, bởi trong trường hợp này, không có cơ chế mở cửa thủ công.

Cơ quan cũng sẽ tiếp tục theo dõi các báo cáo về tình trạng mắc kẹt khi mở cửa từ bên trong, và Văn phòng Điều tra Khuyết tật sẽ có hành động tiếp theo nếu cần thiết.

Theo NHTSA, cuộc điều tra được thúc đẩy bởi chín trường hợp trẻ em bị kẹt trong xe Tesla do pin điện áp thấp. Trong những tình huống này, phụ huynh không thể mở cửa để đưa trẻ ra khỏi ghế sau.

Dù xe Tesla được trang bị chốt mở cửa thủ công, cơ quan này lưu ý rằng một số người, đặc biệt là trẻ em, có thể không đủ khả năng sử dụng chúng. NHTSA nhấn mạnh rằng tình trạng mắc kẹt trong xe đặc biệt nguy hiểm trong các trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn khi trẻ bị kẹt trong xe dưới thời tiết nóng bức.

Đây không phải là lần đầu tiên Tesla đối mặt với các cuộc điều tra về an toàn. Hãng hiện cũng đang bị xem xét vì không báo cáo kịp thời các vụ tai nạn liên quan đến công nghệ lái bán tự động, cũng như tính năng đỗ xe từ xa sau khi ghi nhận một số vụ va chạm.

Những vấn đề này đặt ra thách thức cho Tesla trong việc đảm bảo an toàn cho người dùng, đặc biệt khi các tính năng công nghệ tiên tiến của hãng ngày càng phổ biến.

Cuộc điều tra về tay nắm cửa điện tử không chỉ làm dấy lên lo ngại về thiết kế của Tesla mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa công nghệ hiện đại và tính an toàn.

Kết quả điều tra có thể ảnh hưởng đến cách Tesla và các hãng xe khác thiết kế hệ thống mở cửa trong tương lai, nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng, đặc biệt là trẻ em.

Theo The Verge

Hải Hà