Xe

Điều gì khiến Porsche 959 trở thành huyền thoại?

Hải Hà (Theo Guessing Headlights) 20/09/2025 09:21

(CLO) Năm 1987, tạp chí Car and Driver đã mô tả Porsche 959 là “hoàn hảo” sau khi trải nghiệm, ca ngợi sự kết hợp giữa hiệu suất của xe đua và sự tiện nghi của một chiếc sedan cao cấp. Những lời khen ngợi như vậy khó có thể vượt qua.

Vào giữa thập niên 1980, Porsche đã trình làng một mẫu siêu xe tiên tiến đến mức dường như đến từ tương lai. Với hệ thống treo chủ động và động cơ tăng áp kép tuần tự, Porsche 959 đã viết lại luật lệ cho hiệu suất và sáng tạo trên những chiếc xe đường phố.

770-202509200800221.png
Hình ảnh chiếc siêu xe cổ điển Porsche 959 màu xám. Ảnh: Porsche.

Hơn ba thập kỷ trôi qua, sự kết hợp giữa công nghệ đột phá và tốc độ ấn tượng của mẫu xe này vẫn tiếp tục khiến các nhà sưu tập và kỹ sư mê mẩn.

Khi ra mắt vào năm 1986, Porsche 959 đạt tốc độ tối đa 317 km/h, trở thành chiếc xe đường phố hợp pháp nhanh nhất thế giới vào thời điểm đó. Ít đối thủ nào có thể chạm đến cột mốc này, khẳng định vị thế dẫn đầu của Porsche trong phân khúc siêu xe.

Động cơ tăng áp kép tiên tiến

Nằm dưới lớp vỏ thanh thoát là khối động cơ flat-six dung tích 2,85 lít, được thừa hưởng từ các mẫu xe đua Porsche 956 và 962.

Hệ thống tăng áp kép tuần tự độc đáo gần như loại bỏ hoàn toàn độ trễ turbo, mang lại công suất ấn tượng 450 mã lực, đem đến trải nghiệm lái đầy phấn khích.

Porsche 959 chỉ cần 3,7 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h. Ngay cả khi so sánh với các siêu xe hiện đại, con số này vẫn đủ sức vượt qua nhiều đối thủ, chứng minh khả năng vận hành vượt thời gian của mẫu xe.

Thiết kế độc đáo

Trước khi hệ dẫn động bốn bánh trở thành tiêu chuẩn trên các siêu xe, Porsche 959 đã trang bị một hệ thống dẫn động tiên tiến, có khả năng truyền tới 80% mô-men xoắn tới trục sau. Điều này mang lại độ bám đường xuất sắc, bất kể xe đang di chuyển trên đường nhựa, sỏi hay tuyết.

Porsche 959 là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống treo chủ động kết hợp với tính năng điều chỉnh độ cao gầm tự động. Công nghệ này đảm bảo khí động học tối ưu và sự thoải mái cho người lái mà không cần bất kỳ can thiệp nào từ tài xế.

Mỗi bánh xe của Porsche 959 được đúc từ hợp kim magiê nhẹ, tích hợp hệ thống giám sát áp suất lốp. Giải pháp công nghệ cao này đi trước thời đại hàng chục năm, khẳng định sự tiên phong của Porsche trong thiết kế xe hơi.

Sản xuất giới hạn

Trong giai đoạn từ năm 1987 đến 1988, Porsche chỉ sản xuất 292 chiếc 959 dành cho khách hàng. Sự khan hiếm này khiến giá trị của mẫu xe tăng vọt, với mức giá đấu giá hiện nay thường vượt quá 1,5 triệu USD.

Porsche 959 đã thu hút sự chú ý của nhiều nhân vật nổi tiếng, từ các nhà tiên phong công nghệ như Bill Gates đến các ngôi sao như Jerry Seinfeld và Martina Navratilova. Sự yêu thích của họ càng nhấn mạnh giá trị đặc biệt của mẫu siêu xe này.

Lời khen ngợi từ giới truyền thông

Năm 1987, tạp chí Car and Driver đã mô tả Porsche 959 là “hoàn hảo” sau khi trải nghiệm, ca ngợi sự kết hợp giữa hiệu suất của xe đua và sự tiện nghi của một chiếc sedan cao cấp. Những lời khen ngợi như vậy khó có thể vượt qua.

Trước khi chính thức ra mắt phiên bản thương mại, một nguyên mẫu của Porsche 959 đã giành chiến thắng tại giải đua Paris-Dakar năm 1984 và đạt thành tích về nhất, nhì vào năm 1986. Nguồn gốc từ các giải đua rally đã mang lại cho 959 một dấu ấn mạnh mẽ về hiệu suất và độ bền.

Porsche 959 không chỉ là một mẫu xe biểu tượng mà còn là một phòng thí nghiệm di động, nơi các công nghệ tiên tiến được thử nghiệm và áp dụng. Hệ thống tăng áp kép tuần tự, treo chủ động và dẫn động bốn bánh của xe đã đặt ra chuẩn mực mà Porsche và toàn ngành công nghiệp ô tô tiếp tục theo đuổi.

Hơn 35 năm sau, Porsche 959 vẫn là một kiệt tác kỹ thuật và giấc mơ của các nhà sưu tập, minh chứng rằng việc không ngừng đẩy giới hạn công nghệ có thể tạo ra một cỗ máy trường tồn theo thời gian.

Hải Hà (Theo Guessing Headlights)