Xã hội

Bộ GD&ĐT đề xuất điều chỉnh lương, phụ cấp để thu hút và giữ chân giảng viên đại học

Văn Hiền 21/09/2025 07:37

(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết đang tham mưu xây dựng chính sách tiền lương, phụ cấp ưu đãi và các chế độ đặc thù mới cho giảng viên đại học, nhằm phát triển đội ngũ giảng dạy chất lượng cao trong giai đoạn hội nhập và chuyển đổi số.

Theo ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), hiện cả nước có hơn 80.000 giảng viên cơ hữu, trong đó hơn 30.000 tiến sĩ, gần 50.000 thạc sĩ, khoảng 750 giáo sư và hơn 5.900 phó giáo sư.

Dù số lượng và chất lượng giảng viên đã tăng nhanh trong những năm qua, nhưng so với yêu cầu đổi mới giáo dục đại học, chế độ đãi ngộ hiện hành vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút nhân tài.

Hiện lương giảng viên đại học công lập được áp dụng theo thang bảng lương viên chức quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP, với hệ số từ 2,34 đến 8,0 tùy chức danh.

Ngoài ra, giảng viên còn được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên, cùng một số hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu. Tuy nhiên, chính sách này chưa phản ánh đúng vai trò, vị trí đặc thù của nhà giáo.

531951323_1181826457323622_8303167115715234809_n.jpg
Dự kiến mới về các khoản tiền lương và phụ cấp giảng viên đại học.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ trình nghị định mới về chính sách lương, trong đó lương giảng viên có hệ số đặc thù cao hơn các ngành nghề khác, tiến tới trả lương theo vị trí việc làm và hiệu quả công việc. Mục tiêu là thực hiện quy định

“Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” theo Luật Nhà giáo, có hiệu lực từ 1/1/2026.

Bộ cũng đề xuất tăng mức phụ cấp ưu đãi nghề, bổ sung các chính sách hỗ trợ nhà giáo như: trợ cấp theo vùng, đào tạo – bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe định kỳ, chế độ hưu cao tuổi cho giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ; cùng cơ chế thu hút nhân tài, giảng viên giỏi từ nước ngoài.

530822570_1179240180915583_4313466756508790393_n.jpg
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tham mưu cho cấp có thẩm quyền điều chỉnh các chính sách ưu đãi, đặc thù để phát triển đội ngũ giảng viên đại học.

Đồng thời, các trường đại học sẽ được tăng quyền tự chủ trong tuyển dụng, mở rộng hợp tác “Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp” và thí điểm cơ chế giảng viên đồng cơ hữu.

Những điều chỉnh này được kỳ vọng sẽ nâng cao vị thế giảng viên, thu hút nhân lực chất lượng cao và tạo bước đột phá trong phát triển giáo dục đại học Việt Nam.

Văn Hiền