Xe

Có nên tiếp tục lái xe khi đèn cảnh báo nước làm mát hiện lên?

Hải Hà 21/09/2025 20:38

(CLO) Đèn cảnh báo nước làm mát bật đỏ báo nguy cơ quá nhiệt, dừng xe kiểm tra ngay để tránh hư hỏng động cơ nghiêm trọng.

Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển ô tô là điều mà hầu hết tài xế đều từng gặp phải, và với những người mới lái xe, điều này có thể gây lo lắng. Mỗi loại đèn cảnh báo mang một ý nghĩa riêng, đòi hỏi người lái phải hiểu rõ để xử lý phù hợp.

770-202509210933201.png
Hình ảnh khoang động cơ của xe đang bốc khói. Ảnh: Petr Smagin

Một số đèn như đèn kiểm soát lực kéo hoặc túi khí, có thể tạm thời bỏ qua trong thời gian ngắn mà không gây nguy hiểm tức thì. Tuy nhiên, khi đèn cảnh báo nước làm mát bật sáng, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Việc tiếp tục lái xe trong trường hợp này tiềm ẩn nhiều rủi ro, và tài xế nên dừng lại để kiểm tra trước khi di chuyển tiếp.

Vai trò quan trọng của nước làm mát

Nước làm mát đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì nhiệt độ động cơ ở mức tối ưu. Khi xe vận hành, nước làm mát lưu thông qua khoang động cơ, giúp ngăn chặn tình trạng quá nhiệt. Nếu hệ thống có quá nhiều nước làm mát, áp suất tăng có thể làm nứt ống dẫn, gây rò rỉ chất lỏng nóng ra khoang động cơ.

Ngược lại, nếu lượng nước làm mát quá thấp, động cơ có nguy cơ quá nhiệt, dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng và lâu dài. Vì vậy, việc đảm bảo mực nước làm mát luôn ở mức phù hợp là điều bắt buộc.

Khi mực nước làm mát giảm xuống mức thấp, đèn cảnh báo trên bảng điều khiển sẽ sáng lên, thường là màu đỏ, báo hiệu động cơ đang quá nóng.

Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống không đủ nước làm mát để điều hòa nhiệt độ động cơ hiệu quả. Trong tình huống này, tài xế cần dừng xe ngay lập tức, kiểm tra và xử lý vấn đề.

Nếu tiếp tục lái xe, nhiệt độ động cơ tăng cao có thể gây hỏng gioăng nắp máy, làm biến dạng nắp xi-lanh hoặc phá hủy các bộ phận khác như bơm nước, bộ điều nhiệt và két tản nhiệt. Một số xe hiện đại thậm chí tự động ngắt động cơ để bảo vệ khi phát hiện tình trạng quá nhiệt.

Xử lý khi đèn cảnh báo nước làm mát xuất hiện

Khi đèn cảnh báo nước làm mát bật sáng, tài xế cần tìm nơi an toàn để dừng xe và kiểm tra. Trước hết, không nên mở nắp két tản nhiệt hoặc bình chứa nước làm mát ngay lập tức, vì chất lỏng bên trong có thể rất nóng và gây bỏng nghiêm trọng do áp suất cao.

Thay vào đó, tài xế nên mở nắp capo để tăng thông thoáng cho khoang động cơ đang nóng. Sau đó, kiểm tra mực nước làm mát trong bình chứa. Tuy mực nước lý tưởng được đo khi động cơ nguội, việc quan sát sơ bộ có thể xác định xem bình còn chất lỏng hay không.

Tiếp theo, tài xế cần tìm dấu hiệu rò rỉ, nguyên nhân phổ biến khiến nước làm mát bị hao hụt. Các ống cao su cũ có thể nứt, rách hoặc vỡ, dẫn đến rò rỉ.

Ngoài ra, nếu nhận thấy khói trắng bốc ra từ ống xả khi động cơ hoạt động, đây có thể là dấu hiệu nước làm mát bị đốt cháy, một vấn đề nghiêm trọng cần được kiểm tra kỹ lưỡng bởi thợ máy chuyên nghiệp.

Trong trường hợp không phát hiện rò rỉ, không có khói trắng từ ống xả và mực nước làm mát trong bình chứa ở mức bình thường, có khả năng cảm biến đo mực nước làm mát bị lỗi.

Tuy nhiên, tài xế không nên chủ quan. Việc đưa xe đến gara để kiểm tra kỹ càng là cần thiết để loại trừ các vấn đề tiềm ẩn nghiêm trọng hơn.

Việc tiếp tục lái xe khi đèn cảnh báo nước làm mát bật sáng có thể gây ra những hư hỏng nặng nề cho động cơ, dẫn đến chi phí sửa chữa tốn kém.

Để đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất xe, tài xế nên ưu tiên kiểm tra và khắc phục vấn đề ngay khi đèn cảnh báo xuất hiện, thay vì mạo hiểm tiếp tục hành trình.

Theo SlashGear

Hải Hà