Xe điện có cần lốp chuyên biệt không?
(CLO) Xe điện nặng hơn, tăng tốc mạnh nhờ mô-men xoắn, cần lốp chuyên biệt giảm mài mòn, lực cản 16%, tuổi thọ 32–64.
Xe điện khác biệt đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Điểm khác biệt lớn nhất là xe điện vận hành bằng năng lượng điện thay vì nhiên liệu hóa thạch, trừ các mẫu xe hybrid sử dụng kết hợp cả hai nguồn năng lượng.

Yêu cầu bảo dưỡng của xe điện cũng khác biệt, chẳng hạn không cần thay dầu động cơ do không sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, một bộ phận ít được chú ý nhưng rất quan trọng là lốp xe. Xe điện đòi hỏi loại lốp chuyên biệt, được thiết kế để phù hợp với đặc điểm kỹ thuật độc đáo của dòng xe này.
Thoạt nhìn, điều này có thể gây ngạc nhiên vì nhiều người nghĩ rằng lốp xe nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, xe điện thường nặng hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong do được trang bị các khối pin lớn và dày đặc.
Dù các thiết kế mới giúp giảm trọng lượng pin, chúng vẫn nặng hơn hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kg so với khối động cơ của xe truyền thống. Lốp xe điện không chỉ phải chịu được tải trọng lớn hơn mà còn cần đáp ứng các yêu cầu đặc thù liên quan đến cách xe vận hành trên đường.
Tại sao xe điện cần lốp chuyên biệt?
Động cơ điện có khả năng tạo ra mô-men xoắn tức thời, giúp xe điện tăng tốc nhanh chóng ngay từ khi khởi động, dù tốc độ tối đa thường không cao.
Tuy vậy, sự tăng tốc nhanh này tạo ra lực ma sát lớn giữa lốp và mặt đường. Ma sát càng nhiều đòi hỏi lốp phải có độ bám tốt hơn để đảm bảo an toàn và hiệu suất.
Nói cách đơn giản, một chiếc xe nặng hơn với khả năng tăng tốc nhanh nhờ mô-men xoắn lớn cần lốp có độ bám đường vượt trội. Lốp chuyên biệt cho xe điện được thiết kế để tối ưu hóa độ bám, đồng thời giảm thiểu mài mòn.
Khi lốp mòn, khả năng bám đường giảm, do đó lốp xe điện cần có độ bền cao hơn để duy trì hiệu suất lâu dài. Chính vì thế, khi thay lốp, người dùng xe điện phải chọn loại lốp đặc thù, thường có giá cao hơn so với lốp thông thường.
Dù công nghệ pin có thể giúp xe điện đạt quãng đường di chuyển đến 4.800 km trong tương lai, lốp xe vẫn là yếu tố giới hạn khả năng này.
Những yếu tố khác ảnh hưởng đến lốp xe điện
Khi lốp xe quay và tiếp xúc với mặt đường, lực ma sát tạo ra lực cản lăn, làm giảm quãng đường di chuyển của xe. Lực cản lăn chiếm khoảng 16% tổng năng lượng tiêu thụ của xe điện, ảnh hưởng trực tiếp đến thời lượng pin.
Do đó, lốp xe điện cần được thiết kế để giảm lực cản lăn, đồng thời duy trì độ bám tốt và độ bền cao, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đặc thù của công nghệ xe điện.
Tiếng ồn cũng là một yếu tố quan trọng trong thiết kế lốp xe điện. Do xe điện vận hành êm ái hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong, tiếng ồn từ lốp trở nên dễ nhận thấy hơn cả bên trong và ngoài khoang lái.
Lốp xe điện phải được chế tạo từ vật liệu và thiết kế đặc biệt để giảm thiểu tiếng ồn. Nếu sử dụng lốp thông thường, tiếng ồn sẽ tăng đáng kể, làm giảm trải nghiệm lái xe.
Dù vậy, việc bảo dưỡng lốp xe điện không quá khác biệt so với xe truyền thống, chỉ cần lưu ý rằng lốp xe điện mòn nhanh hơn khoảng 20%. Trung bình, lốp xe điện có tuổi thọ từ 32.000 đến 64.000 km, vẫn nằm trong mức hợp lý.
Những đặc điểm này cho thấy lốp xe điện đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất và trải nghiệm lái.
Dù chi phí đầu tư ban đầu cho xe điện, bao gồm cả lốp chuyên biệt, thường cao hơn xe động cơ đốt trong, các nhà sản xuất đang không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.
Việc lựa chọn lốp phù hợp không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp xe điện phát huy tối đa tiềm năng về hiệu suất và quãng đường di chuyển.