Giải trí

'Mưa đỏ' tiến sát 700 tỷ đồng, nhà rạp hưởng nhiều hơn hay nhà sản xuất?

Trung Nguyễn 22/09/2025 16:05

(CLO) Sau một tháng ra rạp, “Mưa đỏ” đang tiến gần cột mốc 700 tỷ đồng doanh thu, trở thành hiện tượng phòng vé hiếm có của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, câu hỏi khiến nhiều khán giả quan tâm là: nhà sản xuất thực sự bỏ túi bao nhiêu sau khi trừ thuế, phí và chi phí sản xuất?

Tính đến chiều 22/9, doanh thu của "Mưa đỏ" đạt 693 tỷ đồng. Ở hiện tại, dù số suất chiếu giảm một nửa so với giai đoạn đầu, tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Đặng Thái Huyền vẫn duy trì sức nóng, dự kiến sẽ cán mốc 700 tỷ đồng ngay trong tuần này.

Theo nhà sản xuất Cao Tùng (Galaxy Cinema), tỷ lệ ăn chia giữa rạp và nhà sản xuất phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng trung bình rạp giữ 55–60% doanh thu phòng vé, phần còn lại mới thuộc về nhà làm phim.

Ảnh màn hình 2025-09-22 lúc 14.16.49
Một phân cảnh trong phim "Mưa đỏ" của Đặng Thái Huyền. Ảnh: NSX

Cách tính truyền thống được áp dụng như sau: Trừ 10% VAT trên tổng doanh thu, trừ tiếp phí phát hành 4–5%, phần còn lại mới được chia theo tỷ lệ từng tuần.

Nếu lấy mốc 700 tỷ đồng: Sau khi trừ 10% VAT, còn 630 tỷ đồng; Trừ tiếp 5% phí phát hành, còn 595 tỷ đồng; Với mức chia trung bình 55% cho rạp, nhà sản xuất giữ khoảng 267,75 tỷ đồng.

Từ con số này, tiếp tục trừ đi kinh phí sản xuất và marketing (ước tính 90 tỷ đồng, gồm 80 tỷ sản xuất và gần 10 tỷ P&A), lợi nhuận thực tế của ê-kíp vào khoảng 177,75 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo ông Cao Tùng, "Mưa đỏ" được nhiều đơn vị, đặc biệt là quân đội và địa phương, hỗ trợ lớn về bối cảnh, quân dụng và truyền thông. Vì vậy, khoản tiền mặt thực chi có thể chỉ khoảng 60 tỷ đồng, giúp lợi nhuận ròng tăng lên mức 207,75 tỷ đồng.

Theo ông Cao Tùng, mức chia trung bình trên là hợp lý và tương đương chuẩn quốc tế. “Đầu tư một phòng chiếu bài bản tốn trung bình 2 triệu USD. Doanh thu mỗi ngày chỉ như tiền chợ, rạp phải sống nhờ phí phát hành. Tuần đầu phim ra rạp, họ lấy phí cao là điều bình thường. Nếu không có chính sách hỗ trợ, rạp buộc phải vận hành theo cơ chế thị trường để tồn tại”, ông nói.

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, "Mưa đỏ" lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị đã bứt phá ngoạn mục. Thành công này không đến từ quảng bá rầm rộ mà nhờ sự cộng hưởng giữa chất lượng tác phẩm, thời điểm phát hành và sức mạnh truyền miệng.

Ảnh màn hình 2025-09-22 lúc 14.17.37
Doanh thu phim "Mưa đỏ" ở thời điểm hiện tại. Ảnh: chụp màn hình

Đặc biệt, "Mưa đỏ" cũng phá bỏ định kiến phim lịch sử khô khan, khi khắc họa số phận con người, tình đồng đội, tình yêu giữa chiến tranh. Cách kể chuyện nhân văn, kể cả với nhân vật phía bên kia, khiến khán giả trẻ dễ đồng cảm và kéo họ gần hơn với lịch sử.

Không chỉ mang lại lợi nhuận trăm tỷ cho ê-kíp, "Mưa đỏ" còn là minh chứng cho việc một bộ phim Việt giàu cảm xúc, phát hành đúng thời điểm và biết tận dụng truyền miệng hoàn toàn có thể chinh phục khán giả đại chúng.

Trong khi đó, thị trường hiện nay ghi nhận "Tử chiến trên không" đang giữ ngôi đầu phòng vé nhưng chưa đạt doanh thu bứt phá như "Mưa đỏ". Các phim Việt khác như "Cô dâu ma", "Khế ước bán dâu", "Có chơi có chịu" đều thất bại trước sức hút của hai hiện tượng phòng vé này.

"Mưa đỏ" không chỉ là chiến thắng về doanh thu, mà còn mở ra hy vọng cho một giai đoạn mới của điện ảnh Việt Nam – nơi nhiều tác phẩm có thể cùng lúc “làm nên chuyện”, tạo nên thị trường sôi động và đa dạng hơn.

Trung Nguyễn