Thị trường - Doanh nghiệp

Warren Buffett rút sạch vốn khỏi BYD, "dứt tình" với xe điện Trung Quốc

Việt Hà 23/09/2025 06:46

(CLO) Berkshire Hathaway bán hết 225 triệu cổ phiếu BYD, thu hàng tỷ USD, khép lại 17 năm gắn bó giữa Buffett và xe điện Trung Quốc.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã chính thức rút toàn bộ vốn khỏi BYD, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc, kết thúc mối quan hệ đầu tư bắt đầu từ năm 2008, mang về hàng tỷ USD lợi nhuận cho tập đoàn Mỹ này.

770-202509230148461.png
Sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 của hãng BYD trên sân khấu trình chiếu công nghệ. Ảnh: Asia Financial

Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vào tháng 5 năm 2025, Berkshire Hathaway Energy, đơn vị từng nắm giữ cổ phần của BYD tại thị trường Hồng Kông và Thâm Quyến, đã ghi nhận giá trị cổ phiếu của công ty này về mức zero vào tháng 3 năm 2025.

Thông tin được CNBC đưa tin đầu tiên vào ngày Chủ nhật. Ông Li Yunfei, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của BYD, đã gửi lời cảm ơn đến Berkshire Hathaway vì sự hỗ trợ trong suốt 17 năm qua thông qua tài khoản Weibo chính thức. Khi được yêu cầu bình luận, đại diện BYD chỉ trích dẫn bài đăng của ông Li và cho biết công ty không có thêm thông tin.

Động thái thoái vốn của Berkshire Hathaway đã được thị trường dự đoán từ trước. Tập đoàn có trụ sở tại Omaha bắt đầu giảm tỷ lệ sở hữu tại BYD từ tháng 8 năm 2022, khi bán 1,33 triệu cổ phiếu với giá bình quân 277 HKD, tương đương 35,7 USD mỗi cổ phiếu.

Sau đó, Berkshire Hathaway tiếp tục bán cổ phiếu BYD, nhưng các giao dịch này trở nên kín tiếng hơn do quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông không yêu cầu công bố khi tỷ lệ sở hữu giảm dưới 5%.

Berkshire Hathaway đã thu được lợi nhuận đáng kể từ khoản đầu tư vào BYD. Hơn một thập kỷ trước, tập đoàn chi khoảng 230 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu, tương đương 10% cổ phần BYD, khi giá cổ phiếu chỉ khoảng 8 HKD mỗi cổ phiếu.

Dù đã giảm tỷ lệ sở hữu, BYD tiếp tục ghi dấu ấn trên thị trường. Năm ngoái, hãng vượt qua Tesla của tỷ phú Elon Musk để trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất toàn cầu, nhờ danh mục sản phẩm đa dạng và giá cả phải chăng.

Hiện tại, BYD đạt giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ HKD tại Hồng Kông và 975 tỷ nhân dân tệ, tương đương 137 tỷ USD, tại Thâm Quyến.

Ông Vương Truyền Phúc, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc BYD, hiện là người giàu thứ 11 tại Trung Quốc với tài sản ròng 24,4 tỷ USD, theo danh sách Tỷ phú Theo thời gian thực.

Tuy nhiên, BYD cũng đối mặt với không ít thách thức. Nhiều dự báo cho rằng hãng sẽ không đạt mục tiêu bán 5,5 triệu xe điện trên toàn cầu trong năm 2025, do cạnh tranh khốc liệt và chính sách không khuyến khích giảm giá trong ngành của Bắc Kinh.

Chính quyền cho rằng chiến lược giảm giá đang tạo áp lực giảm phát lên nền kinh tế, khi các hãng xe chạy đua hạ giá để thu hút người tiêu dùng ngày càng thận trọng.

Theo báo cáo nghiên cứu tháng 9 của Deutsche Bank, BYD dự kiến bán 4,7 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay, tăng 10% so với 4,27 triệu xe của năm 2024. Trong khi đó, nhà phân tích Vincent Sun của Morningstar dự báo con số này sẽ đạt 4,8 triệu xe.

Sự rút lui của Berkshire Hathaway khỏi BYD đánh dấu sự kết thúc của một trong những khoản đầu tư thành công nhất của Warren Buffett trong ngành xe điện.

Tuy nhiên, nó cũng phản ánh những thay đổi trong chiến lược đầu tư và bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường xe điện toàn cầu. Với BYD, việc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và vượt qua các thách thức hiện tại sẽ là chìa khóa để củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành.

Theo Forbes

Việt Hà