Xã hội

Thiếu 22.000 giáo viên, liệu giấc mơ tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai có thành hiện thực?

Văn Hiền 23/09/2025 09:46

(CLO) Đến năm 2030, cả nước cần thêm khoảng 22.000 giáo viên tiếng Anh bậc mầm non và tiểu học để đáp ứng mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, cho biết đề án đặt mục tiêu đến năm 2045, tiếng Anh sẽ được sử dụng rộng rãi tại toàn bộ hơn 50.000 trường học, với 30 triệu học sinh, sinh viên và một triệu giáo viên, giảng viên.

Lộ trình triển khai gồm ba giai đoạn: 2025 – 2030, 2030 – 2040 và 2040 – 2045. Trong đó, giai đoạn 2025 – 2030 tập trung chuẩn bị đội ngũ, thí điểm dạy học bằng tiếng Anh.

499477213_998837812406427_1013829069229969645_n.jpg
Cần thêm 22.000 giáo viên để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Để thực hiện, ngành giáo dục dự kiến cần bổ sung 12.000 giáo viên mầm non, 10.000 giáo viên tiểu học, đồng thời bồi dưỡng ít nhất 200.000 giáo viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh trước năm 2030.

Cả nước hiện có hơn 1,05 triệu giáo viên mầm non và phổ thông, song chỉ khoảng 30.000 người giảng dạy môn tiếng Anh. Hiện môn này được dạy chính khóa từ lớp 3; ở mầm non, lớp 1 và 2 chủ yếu do phụ huynh đăng ký tự nguyện.

Theo Nghị định 222/2025, giáo viên tiểu học và THCS muốn dạy bằng ngoại ngữ phải đạt bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam (tương đương B2). Ở THPT, yêu cầu là bậc 5/6 (C1). Đây là thách thức lớn khi số lượng giáo viên đạt chuẩn còn hạn chế.

GS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh nhận định: “Nếu có khảo sát đầy đủ, tổ chức hợp lý và tận dụng công nghệ, nguồn lực hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu".

497925741_998837769073098_3873468827354611047_n.jpg
Cả nước có khoảng 112.500 học sinh được học môn khác bằng tiếng Anh và 77.300 học sinh học tích hợp tiếng Anh, trải rộng trên hơn 40 tỉnh, thành.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh hai yếu tố then chốt là thể chế và đào tạo giáo viên. Ông cho rằng cần đổi mới chương trình đào tạo, đồng thời có chính sách đãi ngộ thỏa đáng, nhất là với những giáo viên vừa dạy tiếng Anh, vừa có thể sử dụng ngôn ngữ này để giảng dạy các môn khoa học.

Ông cũng lưu ý vai trò của ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy ngoại ngữ, cùng việc nhân rộng các mô hình thành công tại địa phương, nhà trường.

542258771_1082382954051912_4259457104362439687_n.jpg
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến năm 2030, cả nước cần bổ sung khoảng 22.000 giáo viên tiếng Anh ở bậc mầm non và tiểu học.

Tháng 8/2024, Bộ Chính trị đã yêu cầu các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, tiến tới đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.

Hiện chưa có địa phương nào triển khai tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trên quy mô toàn tỉnh; các mô hình mới dừng ở dạng thí điểm tại trường chuyên, trường chất lượng cao.

Theo thống kê năm học 2024 – 2025, cả nước có khoảng 112.500 học sinh học môn khác bằng tiếng Anh và 77.300 em học tích hợp tiếng Anh, tại hơn 40 tỉnh, thành. Con số này còn khiêm tốn so với mục tiêu phổ cập vào năm 2045.

Văn Hiền