Doanh số xe gầm thấp cỡ A chạm đáy
(CLO) Lượng ô tô gầm thấp cỡ A tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 8/2025 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.
Cụ thể, theo dữ liệu từ tập đoàn Thành Công (TC Group) và Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe gầm thấp cỡ A bán ra thị trường trong tháng 8 vừa qua chỉ đạt 349 chiếc, thấp hơn cả mức sản lượng 409 chiếc của tháng 2 khi rơi vào dịp nghỉ Tết nguyên đán kéo dài.

Trong đó, doanh số của 2 mẫu xe Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo gần như tương đương nhau, đạt lần lượt 174 chiếc và 170 chiếc. Kể từ tháng 6 đến nay, bộ đôi này luôn so kè nhau từng mốc doanh số sau khi Toyota Wigo liên tục tăng tốc còn Hyundai Grand i10 nối tiếp đà sụt giảm.
Chỉ duy nhất mẫu xe Kia Morning là sụt giảm doanh số liên tục kể từ đầu năm. Đến tháng 8, mẫu xe gầm thấp cỡ A được lắp ráp bởi Thaco Auto chỉ đạt sản lượng bán hàng vẻn vẹn 5 chiếc, chỉ bằng 1/11 mức doanh số đỉnh đạt được vào tháng 2.
Sản lượng bán hàng các mẫu xe gầm thấp cỡ A | ||||
Hyundai Grand i10 | Toyota Wigo | Kia Morning | Tổng | |
Tháng 1 | 221 | 197 | 32 | 450 |
Tháng 2 | 216 | 137 | 56 | 409 |
Tháng 3 | 361 | 171 | 31 | 563 |
Tháng 4 | 325 | 295 | 45 | 665 |
Tháng 5 | 280 | 162 | 4 | 446 |
Tháng 6 | 191 | 196 | 6 | 393 |
Tháng 7 | 263 | 219 | 7 | 489 |
Tháng 8 | 174 | 170 | 5 | 349 |
Lũy kế 2025 | 2031 | 1547 | 186 | 3764 |
Nguồn số liệu: TC Group, VAMA |
So với tháng liền trước, tổng sản lượng bán hàng của cả 3 mẫu xe trong phân khúc đã bị sụt giảm 28,7%. Nếu so với mức đỉnh đạt được hồi tháng 4 (đạt 665 chiếc), lượng xe gầm thấp cỡ A bán ra trong tháng 8 đã bị sụt giảm đến 47,6%.
Một trong những nguyên nhân khiến lượng xe cỡ A tiêu thụ thấp nhất từ đầu năm là do thị trường có khoảng 1 tuần “dính” vào tháng 7 âm lịch. Đây là quãng thời gian nhiều người tiêu dùng quan niệm là tháng Ngâu nên hạn chế mua sắm.

Tuy nhiên, thực tế là loại hình ô tô cỡ nhỏ này đã bắt đầu đi xuống từ vài năm trở lại đây. Nguyên nhân gốc rễ là đa số người tiêu dùng có xu hưởng chuyển sang các dòng xe gầm cao, đồng thời “nâng hạng” dần lên các mẫu xe lớn hơn khi khả năng tài chính ngày càng tốt.
Một lý do khác góp phần kéo sức mua đối với ô tô gầm thấp cỡ A suy giảm là sức cạnh tranh mạnh mẽ từ xe thuần điện, cụ thể là đối thủ VinFast VF 5. Xe cỡ A từng là lựa chọn hàng đầu của giới kinh doanh vận tải taxi song đến nay, “miếng bánh” này hầu như đang thuộc về thương hiệu VinFast với hãng xe Xanh SM.

Sau khi hàng loạt mẫu xe như Honda Brio, Mitsubishi Mirage hay Suzuki Celerio rút khỏi thị trường do không thể cạnh tranh, phân khúc gầm thấp cỡ A hiện chỉ còn lại 3 mẫu xe duy trì sự hiện diện.
Mặc dù vậy, chỉ còn Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo là “túc tắc” thu về mức sản lượng bán hàng một vài trăm chiếc mỗi tháng. Mẫu xe Kia Morning đã ngày càng tụt dốc sâu kể từ 2 năm trở lại đây.

Vừa qua, Thaco Auto đã giới thiệu phiên bản mới Kia Morning 2025 ra thị trường. Tuy nhiên, để mẫu xe Hàn Quốc khôi phục doanh số sẽ là rất khó bởi giá bán chưa thực sự đủ hấp dẫn trong khi thiết kế và trang bị công nghệ cũng chưa thể cạnh tranh với đối thủ.
Lũy kế 8 tháng năm 2025, Hyundai Grand i10 giữ vị thế áp đảo khi chiếm đến 54% thị phần của phân khúc, đạt 2.031 chiếc. Toyota Wigo đạt sản lượng bán hàng 1.547 chiếc trong quãng thời gian này, chiếm 41,1% thị phần. Kia Morning chỉ giữ được vẻn vẹn 4,9% thị phần với tổng lượng xe bán ra đạt 186 chiếc sau 8 tháng.