Xe

Đừng dùng nước máy để làm mát động cơ

Dũng Phan (Theo motor1) 24/09/2025 13:50

(CLO) Động cơ Nissan KA24DE hỏng nặng sau 370.000 km vì dùng nước máy làm mát, tạo bùn rỉ sét tắc đường dẫn và hỏng gioăng.

Một động cơ Nissan KA24DE từng được lắp trên chiếc Nissan 240SX 1995 đã không hỏng do sử dụng quá tải, mà vì bị bỏ bê trong thời gian dài.

770-202509240732131.png
Hình ảnh sự cố động cơ Nissan KA24DE. Ảnh: Motor1

Động cơ trên là phiên bản trục cam kép của dòng 2.4 lít bốn xi-lanh, từng là trái tim của nhiều mẫu xe Nissan, từ dòng 240 đến Frontier. Với quãng đường hoạt động lên đến 370.000 km, động cơ này đáng lẽ vẫn có thể tiếp tục vận hành nếu được bảo dưỡng đúng cách.

Kênh YouTube I Do Cars đã phân tích chi tiết quá trình tháo dỡ động cơ này, một công việc đòi hỏi nhiều ngày và không ít công sức, theo lời người dẫn chương trình Eric.

Động cơ được lấy từ một chiếc Nissan 240SX bị tai nạn, nhưng nguyên nhân tai nạn vẫn là bí ẩn. Các dấu hiệu cho thấy động cơ đã gặp vấn đề nghiêm trọng trước vụ va chạm, chứ không phải do tai nạn gây ra. Dù nguyên nhân là gì, động cơ này đã hoàn toàn hỏng.

Ngay từ đầu quá trình tháo dỡ, các dấu hiệu của nước xâm nhập vào những khu vực không nên có đã rõ ràng. Các bugi bị bao phủ bởi cặn khoáng và chất bẩn màu cam.

Khi tháo đường ống nạp, các ống dẫn nước làm mát lộ ra nhiều cặn rỉ sét hơn. Đến khi tháo nắp quy-lát, nguyên nhân trở nên rõ ràng: động cơ đã sử dụng nước máy thông thường làm chất làm mát, không phải là biện pháp tạm thời để đưa xe về nhà trong trường hợp khẩn cấp.

Nước máy chứa các khoáng chất đã gây phản ứng hóa học với các thành phần sắt và nhôm trong động cơ, tạo ra lớp bùn rỉ sét màu cam xuất hiện khắp các bộ phận bên trong.

Lớp bùn này cuối cùng làm tắc các đường dẫn nước làm mát, gây ra tình trạng quá nhiệt và dẫn đến hỏng gioăng nắp quy-lát.

Nước đọng trong các xi-lanh không phải do động cơ bị bỏ ngoài trời mà không được che chắn. Lớp bùn màu sữa trong chảo dầu càng xác nhận rằng động cơ này đã bị hỏng gioăng nắp quy-lát, khiến nước và dầu trộn lẫn.

Nếu sử dụng dung dịch làm mát phù hợp, vấn đề này có lẽ đã không xảy ra. Hơn nữa, nếu động cơ được sửa chữa ngay sau khi gioăng bị hỏng, nó có thể đã được cứu.

Thay vào đó, ngay cả các cam của trục cam cũng bị rỉ sét do độ ẩm bên trong động cơ. Trục khuỷu và nắp quy-lát cũng bị rỉ, còn các piston phải dùng búa đập mới lấy ra được khỏi khối động cơ.

Trong trường hợp khẩn cấp, việc đổ nước vào két tản nhiệt có thể giúp làm mát động cơ tạm thời. Tuy nhiên, người sử dụng cần thay thế ngay bằng dung dịch làm mát chuyên dụng.

Dung dịch này không chỉ ngăn động cơ đóng băng hay quá nhiệt, mà còn bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi các phản ứng hóa học gây hại. Việc bỏ qua dung dịch làm mát có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng, như trường hợp của động cơ Nissan KA24DE này, và làm giảm đáng kể tuổi thọ của xe.

Dũng Phan (Theo motor1)