Xã hội

Nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái

Thế Anh 25/09/2025 07:38

(CLO) Bộ Xây dựng vừa có thông tin trả lời cử tri tỉnh Quảng Ninh liên quan đến nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Đông Hưng (Trung Quốc).

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có chiều dài khoảng 187km.

Đàm phán Hiệp định vay vốn cho dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh minh họa
Đề xuất nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Đông Hưng (Trung Quốc). Ảnh minh họa.

Điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng), điểm cuối tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Dự kiến tuyến được đầu tư với khổ đường 1435mm, điện khí hóa, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Hiện trên hành lang Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có 2 phương thức vận tải đường bộ và đường thủy, trong đó vận tải hàng hóa chủ yếu bằng đường thủy nội địa và ven biển do chi phí thấp.

Tuyến đường bộ cao tốc Hạ Long - Móng Cái mới đưa vào khai thác, quy mô 4 làn xe, có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2040, thực tế đang khai thác khoảng 9.000 CPU/năng lực 45.000 CPU (đạt khoảng 20% năng lực).

Về quy hoạch, trên hành lang này có 3 phương thức vận tải đường biển, đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên để giảm chi phí, hàng hóa sẽ ưu tiên vận tải bằng đường biển, đường sông.

Vận tải hành khách do đường bộ đảm nhận. Khi nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa liên vận quốc tế tăng cao sẽ đầu tư tuyến đường sắt.

Triển khai thỏa thuận chung giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, chỉ đạo của Chính phủ; Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với cấp có thẩm quyền phía Trung Quốc triển khai quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Đồng thời giao Ban quản lý dự án Thăng Long lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Thế Anh