Ford Everest quá mạnh ở phân khúc SUV cỡ D
(CLO) Một mình Ford Everest đang chiếm quá nửa thị phần của phân khúc SUV cỡ D, dù mẫu xe Mỹ có giá bán lẻ không thấp hơn đối thủ.
Lũy kế 8 tháng năm 2025, mẫu xe Ford Everest thu về tổng sản lượng bán hàng 7.276 chiếc, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Con số này giúp mẫu SUV cỡ D đến từ nước Mỹ hoàn toàn áp đảo phân khúc tính về lượng xe bán ra thị trường, chiếm đến 54,2%, phần còn lại thuộc về 5 mẫu xe khác là Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, Kia Sorento và Isuzu mu-X.

Tính riêng trong tháng 8/2025, Ford Everest cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc vượt qua được mốc sản lượng bán hàng 1.000 chiếc.
Cụ thể, lượng xe Everest bàn giao đến tay khách hàng tháng 8 vừa qua đạt 1.053 chiếc, gần như ngang bằng so với tháng liền kề trước đó. Không chỉ dẫn đầu phân khúc, mức doanh số này còn đủ giúp Everest đứng ở vị trí thứ 7 trong Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường tháng 8.
Có thể thấy, Ford Everest đang thể hiện sức mạnh cạnh tranh rất rõ rệt ở phân khúc gầm cao cỡ trung 7 chỗ ngồi. Đáng chú ý là mẫu xe Mỹ đang có mức giá bán lẻ không thấp hơn so với hầu hết đối thủ, trong khi giá bán luôn là yếu tố có tính chất quyết định đến sức mua trên thị trường.
Sản lượng bán hàng các mẫu SUV cỡ D | |||
Mẫu xe | 7/2025 | 8/2025 | Lũy kế 2025 |
Ford Everest | 1.089 | 1.053 | 7.276 |
Toyota Fortuner | 347 | 266 | 2.022 |
Hyundai Santa Fe | 280 | 208 | 1.769 |
Mazda CX-8 | 212 | 157 | 1.595 |
Kia Sorento | 79 | 71 | 587 |
Isuzu mu-X | 16 | 23 | 171 |
Tổng | 2.023 | 1.778 | 13.420 |
Nguồn số liệu: TC Group, VAMA |
Hiện tại, hãng xe Mỹ đang bán ra thị trường 5 phiên bản Ford Everest với mức giá từ 1,099 – 1,552 tỷ đồng. Hầu hết các mẫu xe khác cùng phân khúc đều có giá bán lẻ khuyến nghị thấp hơn. Chẳng hạn, Hyundai Santa Fe đang có giá bán từ 1,069 – 1,365 tỷ đồng, Toyota Fortuner giá từ 1,055 – 1,395 tỷ đồng, Mazda CX-8 giá từ 949 triệu – 1,149 tỷ đồng, Kia Sorento (bản trước) giá từ 999 triệu – 1,119 tỷ đồng và Isuzu mu-X giá từ 928 triệu – 1,269 tỷ đồng.
Toyota Fortuner cũng là một cái tên rất đáng chú ý. Mẫu xe Nhật Bản thời gian gần đây hiếm khi xuất hiện trên truyền thông và cũng từ lâu chưa có phiên bản mới. Tuy nhiên, Fortuner vẫn bền bì, lặng lẽ duy trì vị thế cạnh tranh của mình.

Kết thúc 8 tháng, Fortuner đạt tổng sản lượng bán hàng 2.022 chiếc, nắm thị phần tốt thứ 2 trong phân khúc với 15,1%. Riêng trong tháng 8, Fortuner đạt doanh số 266 chiếc, cũng ứng ở vị trí thứ 2, đồng thời bỏ lại khoảng cách khá xa so với đối thủ Hyundai Santa Fe.
Đứng Top 3 phân khúc, Hyundai Santa Fe đạt sản lượng bán hàng 208 chiếc trong tháng 8, giảm 25,7% so với tháng liền trước. Lũy kế 8 tháng năm 2025, mẫu xe Hàn Quốc đạt tổng sản lượng bán hàng 1.769 chiếc, nắm giữ 13,2% thị phần của phân khúc.
.jpg)
Hyundai Santa Fe có thế hệ hoàn toàn mới được ra mắt thị trường hồi cuối tháng 9/2024. Mẫu xe sở được nâng cấp toàn diện về trang bị công nghệ, tiện ích, khả năng vận hành và tính năng an toàn. Tuy nhiên, thiết kế thay đổi quá nhiều đã khiến Hyundai Santa Fe ít hợp mắt người tiêu dùng.
Nếu tính trong giai đoạn 8 tháng năm 2025, Mazda CX-8 là mẫu xe có mặt bằng giá thấp nhất phân khúc. Tuy nhiên, giá thấp không đồng nghĩa với bán chạy. Cộng dồn 8 tháng chỉ có 1.595 chiếc CX-8 bán ra thị trường, chiếm 11,9% thị phần của phân khúc.

Một mẫu xe khác cũng do Thaco Auto lắp ráp trong nước cùng với Mazda CX-8 là Kia Sorento thậm chí còn èo uột hơn. Tính riêng trong tháng 8, chỉ có Kia Sorento và Isuzu mu-X là không thể vượt qua nổi mốc doanh số 100 chiếc.
Dù vậy, một trong những lý do khiến doanh số của Sorento quá thấp là do mẫu xe Hàn Quốc chuẩn bị có phiên bản mới. Với loạt điều chỉnh về thiết kế và nâng cấp trang bị, Kia Sorento 2025 được kỳ vọng sẽ tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, giá bán lẻ tăng thêm 310 triệu đồng so với phiên bản cũ có thể sẽ là một trở ngại.
.jpg)
Mẫu xe cuối cũng của phân khúc D-SUV là Isuzu mu-X chỉ bán được vẻn vẹn 23 chiếc trong tháng 8. Lũy kế năm 2025, mu-X cũng chỉ đạt sản lượng bán hàng 171 chiếc, thấp hơn cả mức doanh số 1 tháng của các mẫu xe dẫn đầu.
Isuzu mu-X bị đánh giá là kém hấp dẫn ở hầu hết mọi mặt, từ thiết kế cục mịch đến trang bị công nghệ nghèo nàn, khả năng vận hành cũng thua kém rất xa các đối thủ. Trong khi đó, giá bán của mẫu xe này cũng không hề thấp, thậm chí đắt hơn Mazda CX-8 và Kia Sorento phiên bản 2024. Đây cũng chính là lý do khiến Isuzu mu-X trở thành “thành viên thường trực” của nhóm ô tô ế ẩm nhất thị trường Việt Nam.