Xe

5 xu hướng xe hơi tệ nhất từng xuất hiện

Hải Hà 28/09/2025 07:05

(CLO) Từ mái vinyl gây rỉ sét đến bán tải làm tăng 45% tử vong người đi bộ, 5 xu hướng ô tô từng để lại hậu quả nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp ô tô đã gắn bó với đời sống con người hơn một thế kỷ, trải qua nhiều giai đoạn đặc trưng như thời kỳ xe đuôi cá thập niên 1950, xe cơ bắp thập niên 1960, hay thời kỳ khủng hoảng thập niên 1970.

770-202509271034251.png
Xe bán tải gầm thấp màu trắng đỗ tại Gulfport. Ảnh: Gestalt Imagery

Mỗi giai đoạn mang đến những xu hướng độc đáo, một số phản ánh tinh thần thời đại, nhưng cũng có những xu hướng khiến người ta không khỏi bối rối khi nhìn lại.

Dù được thực hiện với ý định tốt hay do hoàn cảnh khách quan, nhiều xu hướng đã để lại hậu quả tiêu cực, thậm chí nguy hiểm cho trải nghiệm lái xe và ngành công nghiệp.

Xu hướng độ xe thập niên 2000

Vào đầu những năm 2000, phong trào độ xe bùng nổ, đặc biệt với các mẫu xe Nhật Bản giá rẻ. Những chiếc xe này thường được trang bị các phụ kiện thẩm mỹ như thân xe sặc sỡ, lò xo cắt ngắn, đèn neon dưới gầm, mâm xe cỡ lớn, ống xả to, cánh gió khổng lồ, sợi carbon giả, và các loại decal bắt mắt.

Tuy nhiên, những thay đổi này thường chỉ mang tính hình thức, không cải thiện hiệu suất, và đôi khi khiến xe trở nên kém thực dụng.

Phong trào này được thúc đẩy bởi các trò chơi điện tử và phim ảnh, nhưng nhìn lại, những chiếc xe ấy trông giống như một kỷ niệm thời trẻ đầy ngượng ngùng.

Ngày nay, xu hướng này vẫn tồn tại dưới dạng xe độ dáng thấp, nhưng ít nhất các mẫu xe hiện đại đã cải thiện về thiết kế và kỹ thuật. Dù vậy, những chiếc xe độ từ thời kỳ đầu vẫn để lại ấn tượng không mấy tích cực về thẩm mỹ và chức năng.

Đèn pha cường độ cao

Đèn pha là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, hỗ trợ an toàn khi lái vào ban đêm. Qua nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất đã cải tiến thiết kế đèn pha với các công nghệ như đèn kín, vỏ khí động học, và bóng đèn bền lâu.

Tuy nhiên, xu hướng sử dụng đèn pha cường độ cao (HID) trong những năm gần đây lại gây ra nhiều vấn đề. Độ sáng của đèn pha hiện đại tăng gấp đôi so với một thập kỷ trước, nhưng điều này lại làm giảm tầm nhìn của các tài xế đối diện do mắt người không thích nghi tốt với ánh sáng chói.

Khi ánh sáng từ đèn pha chiếu thẳng vào gương chiếu hậu hoặc từ xe đối diện, khả năng quan sát ban đêm bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tạo ra một vòng luẩn quẩn khi các tài xế phải lắp đèn sáng hơn để bù đắp.

Tình trạng này càng trở nên nguy hiểm khi đèn cường độ cao được lắp trên các xe cũ không được thiết kế phù hợp, hoặc khi đèn không được căn chỉnh đúng cách, gây nguy cơ cho cả người lái và người đi đường.

Xe sang cỡ lớn thập niên 1970

Giữa thập niên 1970, ngành công nghiệp ô tô Mỹ đối mặt với khủng hoảng dầu mỏ và sự cạnh tranh từ các mẫu xe Nhật Bản nhỏ gọn, tiết kiệm và đáng tin cậy.

Trong khi các hãng xe Mỹ giới thiệu các mẫu xe cỡ nhỏ như Ford Pinto, Chevrolet Vega hay AMC Pacer, các dòng xe sang cỡ lớn như Cadillac vẫn được trang bị động cơ V8 khổng lồ, dung tích lên tới 500 inch khối (khoảng 8,2 lít).

Để đáp ứng các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt, các nhà sản xuất đã giữ nguyên thiết kế này nhưng bổ sung hệ thống kiểm soát khí thải sơ khai, dẫn đến hiệu suất giảm mạnh.

Ví dụ, động cơ V8 của Cadillac chỉ còn sản sinh 190 mã lực, một con số đáng thất vọng so với dung tích lớn nhất từng được sử dụng trên xe sản xuất hàng loạt.

Những chiếc xe này tiêu tốn nhiên liệu khủng khiếp, với mức tiêu thụ đôi khi chỉ đạt một con số, trong khi giá nhiên liệu tăng gấp bốn lần trong chưa đầy một thập kỷ. Những “chiếc du thuyền trên cạn” này rõ ràng là sản phẩm không phù hợp với thời đại, gây khó khăn cho người sở hữu.

Mái vinyl và thiệt hại lâu dài

Vào thập niên 1960 và 1970, mái vinyl trở thành xu hướng phổ biến trên các mẫu xe như Mustang II Ghia hay nhiều sedan và coupe Mỹ, mang lại vẻ ngoài sang trọng và tạo điểm nhấn hai tông màu.

Tuy vậy, đây được xem là một trong những ý tưởng thiết kế tồi tệ nhất. Mái vinyl chỉ là lớp decal dán lên thân xe kim loại, dễ bị trầy xước và hư hỏng, đặc biệt ở những khu vực có nhiệt độ thay đổi lớn.

Khi lớp vinyl bong tróc, nước mưa thấm qua các vết nứt gây rỉ sét nghiêm trọng bên dưới, khiến nhiều xe bị hư hại nặng. Dù một số người vẫn yêu thích vẻ đẹp của mái vinyl khi được bảo dưỡng tốt, chi phí sửa chữa rỉ sét và khó khăn trong việc thay thế khiến xu hướng này dần biến mất sau thập niên 1980.

Xe bán tải với thiết kế không an toàn

Kể từ những năm 2000, xe bán tải ngày càng trở nên lớn hơn, với kích thước vượt trội so với các loại xe khác. Sự phát triển này xuất phát từ các yếu tố như thuế nhập khẩu từ năm 1962 và các quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, cho phép xe có kích thước lớn được áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn.

Mặc dù vậy, thiết kế phần đầu xe cao lớn của các mẫu bán tải hiện đại gây ra nguy cơ nghiêm trọng cho người đi bộ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chiều cao mũi xe làm tăng tỷ lệ tử vong của người đi bộ lên đến 45%, trong khi điểm mù phía trước khiến ngay cả những chiếc xe có chiều cao tiêu chuẩn cũng khó phát hiện người đi đường.

Dù xe bán tải mang lại tiện ích về không gian và khả năng chở hàng, thiết kế này đã góp phần vào mức tăng 80% số ca tử vong do tai nạn người đi bộ kể từ năm 2009.

Trong khi các đề xuất cải thiện an toàn đang được xem xét, việc xu hướng này kéo dài quá lâu, đặc biệt khi đèn pha bật lên đã bị cấm vì lý do an toàn, cho thấy những bất cập đáng lo ngại trong ngành ô tô.

Những xu hướng này, dù từng phổ biến, đều để lại bài học về việc cân bằng giữa thẩm mỹ, chức năng và an toàn trong thiết kế xe hơi.

Ngành công nghiệp ô tô tiếp tục phát triển, nhưng việc nhìn lại những sai lầm này giúp các nhà sản xuất và người dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn trong tương lai.

Theo SlashGear

Hải Hà