Bão số 10 gây thiệt hại bước đầu: 3 thuyền viên mất tích, đường sắt và đường bộ bị ảnh hưởng
(CLO) Theo báo cáo nhanh của Bộ Xây dựng, mặc dù cơn bão số 10 (bão Bualoi) chưa đổ bộ vào đất liền, thế nhưng đã gây ra một số thiệt hại tới lĩnh vực giao thông.
Cập nhật đến 16h ngày 28/9, đối với lĩnh vực đường bộ đã xuất hiện tình trạng ách tắc ở một số tuyền đường. Cụ thể, tại Hà Tĩnh, tuyến QL.8C có Tràn khe sâu km133+304/QL.8C ngập trung bình 60cm, gây tắc đường, đơn vị đã bố trí rào chắn biển báo, người trực gác 2 đầu đảm bảo ATGT. Dự kiến đến 19h ngày 28/9 thông xe trở lại.
Hệ thống giao thông trên các quốc lộ do các Khu Quản lý đường bộ I, II, III và các Sở Xây dựng khác quản lý chưa có thiệt hại lớn, giao thông, thông suốt, an toàn. Hiện, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình thiệt hại và sẽ báo cáo kịp thời.

Đối với lĩnh vực hàng hải, vào lúc 5h45’ ngày 28/9, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhận được thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Quảng trị về việc có 2 tàu cá mang số hiệu BV 4670-TS và tàu cá số hiệu BV 0042-TS (Quốc tịch Việt Nam và có 11 thuyền viên) bị nạn tại khu vực luồng Cửa Việt. Trong đó, 1 phương tiện đã bị chìm hoàn toàn, 1 phương tiện bị cạn, vỡ mạn thuyền, nước tràn vào tàu.
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên gặp nạn
Kết quả: 8 thuyền viên trên tàu cá bị cạn, vỡ mạn thuyền, nước tràn vào tàu đã được ứng cứu và đưa vào bờ an toàn. 3 thuyền viên trên tàu cá bị chìm hoàn toàn vẫn đang mất tích.
Tính đến 15h ngày 28/9, trong khu vực quản lý của các Cảng vụ Hàng hải: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và 2 Cảng vụ khu vực I, khu vực II đã có 670 tàu thuyền đã được cung cấp thông tin về tình hình bão số 10 trên biển Đông để các phương tiện này có phương án phòng, chống thiên tai phù hợp.
Đối với đường sắt, do ảnh hưởng của bão số 10 (Bualoi) và mưa lớn, trên khu vực từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có mưa to, gió mạnh gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM.
Về cầu đường, tại Km 466+610 (nam Hầm số 5, khu gian Lạc Sơn - Lệ Sơn) đá rơi từ trên núi cao xuống đường sắt tại cầu ray số 50 làm vỡ 01 thanh tà vẹt và làm biến dạng 1 thanh ray.
Tại hầm số 6 (Km 725+210), tường hầm bằng đá xây tại khoang 18 (bên trái lý trình) bị bung một mảng lớn, đá và vữa rơi xuống, nguy cơ sạt lở lan rộng, không đảm bảo an toàn chạy tàu.
Đơn vị đã phong tỏa khu gian để tổ chức cứu chữa, cấm đường lúc 13h ngày 28/9, cứu chữa trả đường lúc 14h20 ngày 28/9. Ngoài ra, nhiều khoang có nước thấm, chảy mạnh trên tường và vòm hầm.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt, đánh giá mức độ thiệt hại để kịp thời xây dựng phương án cứu chữa, giải phóng các chướng ngại ảnh hưởng đến chạy tàu, tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị phục vụ công tác cứu chữa, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất.