Xe

Cách nhận biết túi khí giả trước khi chúng biến thành "lựu đạn"

Hải Hà 29/09/2025 09:35

(CLO) NHTSA cảnh báo túi khí DTN giả từ Trung Quốc chỉ 100 USD nhưng có thể phát nổ như lựu đạn, gây tử vong tức thì.

Các nhà điều tra an toàn liên bang Mỹ đã chỉ ra những dấu hiệu cảnh báo quan trọng giúp người dùng nhận biết túi khí giả xuất xứ từ Trung Quốc trước khi chúng gây nguy hiểm chết người.

770-202509290852141.png
Thử nghiệm va chạm của Nissan Leaf 2011. Ảnh: Autoblog

Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), những túi khí nguy hiểm này thường sử dụng bộ bơm khí lỗi từ Công ty Công nghệ An toàn Detiannuo ở tỉnh Cát Lâm, được gọi là túi khí DTN.

Khi các bộ bơm khí giả này kích hoạt trong va chạm, chúng không tạo ra lớp đệm bảo vệ người ngồi trong xe. Thay vào đó, chúng phát nổ như một quả lựu đạn, phóng các mảnh kim loại và nhựa sắc nhọn vào khoang xe.

Một trường hợp đáng tiếc đã xảy ra với một người mẹ 22 tuổi ở Florida, khi túi khí giả trên chiếc Chevrolet Malibu 2020 đã qua sử dụng của cô đã gây tử vong trong một vụ tai nạn lẽ ra có thể sống sót.

Bài học từ vụ khủng hoảng túi khí Takata

Tình trạng này gợi nhớ đến khủng hoảng túi khí Takata, sự kiện dẫn đến đợt triệu hồi ô tô lớn nhất trong lịch sử Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 42 triệu xe.

Vụ việc này khiến 28 người thiệt mạng tại Mỹ kể từ năm 2009, dù các túi khí Takata ban đầu là sản phẩm hợp pháp nhưng phát sinh lỗi theo thời gian. Quy mô của sự cố đã đẩy Takata vào tình trạng phá sản vào năm 2017.

Tuy nhiên, các túi khí DTN giả lại là vấn đề khác. Một số xưởng sửa chữa thiếu uy tín lắp đặt những túi khí này để giảm chi phí, thường không thông báo cho khách hàng.

Khi mua xe đã qua sử dụng, người dùng khó có thể xác định liệu túi khí trên xe là chính hãng hay là loại giả có thể gây nguy hiểm. Túi khí chính hãng có giá thay thế lên đến hàng nghìn USD, trong khi túi khí giả được rao bán trên mạng chỉ với giá khoảng 100 USD.

Những dấu hiệu nhận biết túi khí giả

Không giống như vụ Takata, nơi người dùng biết rõ bộ phận bị lỗi, túi khí giả là mối đe dọa vô hình. Chiếc xe có thể trông hoàn hảo, vận hành bình thường và vượt qua các kiểm tra kỹ thuật, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ chết người trong một vụ va chạm vốn không nghiêm trọng.

Người mua xe đã qua sử dụng có thể thực hiện một số biện pháp để tự bảo vệ, dù các lựa chọn vẫn còn hạn chế. Trước tiên, người mua nên yêu cầu hồ sơ bảo dưỡng chi tiết, trong đó ghi rõ mọi công việc liên quan đến túi khí và xác minh rằng các sửa chữa được thực hiện tại đại lý ủy quyền, thay vì các xưởng giá rẻ.

Tiếp theo, cần nhờ một thợ cơ khí có chuyên môn kiểm tra hệ thống túi khí trước khi mua, chú ý đến các số linh kiện không khớp hoặc dấu hiệu lắp đặt đáng ngờ.

Nếu còn nghi ngờ, người mua có thể liên hệ với nhà sản xuất, cung cấp số VIN của xe để kiểm tra xem túi khí thay thế có khớp với cơ sở dữ liệu linh kiện chính hãng hay không.

Việc đảm bảo an toàn cho hệ thống túi khí là yếu tố sống còn. Người dùng cần cẩn trọng để tránh những rủi ro không đáng có, đảm bảo rằng xe của mình thực sự an toàn thay vì chỉ mang lại cảm giác yên tâm giả tạo.

Theo Autoblog

Hải Hà