Xã hội

Phân chia khai thác cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành thế nào?

Thế Anh 30/09/2025 06:45

(CLO) Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về nghiên, cứu rà soát phương án phân chia khai thác giữa 2 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Để khai thác hiệu quả 2 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành, Cục Hàng không đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu, đánh giá, phân tích phương án phân chia khai thác.

Bảo đảm tiến độ thi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành trước thời tiết bất lợi khi mùa mưa đến sớm. Ảnh: TL.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang gấp rút hoàn thiện. Ảnh: TL.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đề xuất phương án phân chia khai thác cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Long Thành theo 2 giai đoạn: giai đoạn 2025 - 2030 và giai đoạn sau 2030.

Giai đoạn 2025 - 2030, phân định theo mùa lịch bay

Cục Hàng không đề xuất thực hiện việc phân chia khai thác 2 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Long Thành theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các chuyến bay quốc tế mới, tăng chuyến khai thác đến khu vực TP Hồ Chí Minh của các hãng hàng không lần đầu khai thác và của các hãng hàng không hiện đang khai thác tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ không xem xét cấp phép khai thác mà được yêu cầu chuyển sang khai thác tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chuyến bay của các hãng hàng không có nhu cầu chuyển khai thác từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sang cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Việc phân chia, chuyển các chuyến bay phải phù hợp với tiến độ xây dựng như: cơ sở hạ tầng hàng không tại cảng hàng không Long Thành và cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không, nhân viên hàng không.

Hệ thống giao thông kết nối từ khu vực TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận với cảng hàng không Long Thành.

Quá trình chuyển đổi phải được xem xét và thực hiện theo mùa lịch bay để đảm bảo yếu tố phù hợp với thông lệ quốc tế trong hoạt động khai thác, vận chuyển, bán vé, đặt giữ chỗ.

Công tác truyền thông đến hành khách của các hãng hàng không theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như quy định của các quốc gia có hãng hàng không khai thác.

Đồng thời cần phải phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam nói chung và nhu cầu đi/đến khu vực TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận.

Trong đó bao gồm việc xem xét sử dụng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm dự phòng khai thác cho cảng hàng không quốc tế Long Thành trong trường hợp quá tải về khai thác.

Đối với các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ; các chuyến bay thuê chuyến phục vụ các tổ chức, cá nhân thực hiện theo phương án được duyệt trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Phân chia khai thác đường bay quốc tế

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ; đánh giá tiến độ hoàn thành cảng hàng không quốc tế Long Thành và hạ tầng giao thông kết nối;...Cục Hàng không đề xuất các bước chuyển đổi, phân chia hoạt động khai thác cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Long Thành theo mốc thời gian của lịch bay mùa.

Hình ảnh chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại cảng hàng không quốc tế Long Thành được thực hiện. Ảnh: ACV.
Hình ảnh chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại cảng hàng không quốc tế Long Thành được thực hiện. Ảnh: ACV.

Quá trình phân chia, chuyển đổi được thực hiện phù hợp tiến độ xây dựng, hạ tầng khai thác, giao thông kết nối sân bay Long Thành.

Việc chuyển đổi cũng xem xét, thực hiện theo mùa lịch bay, phù hợp thông lệ quốc tế và nhu cầu phát triển của thị trường hàng không tại Việt Nam

Giai đoạn sau năm 2030, hạ tầng giao thông kết nối vùng (đường bộ, đường sắt) đã hoàn thiện, Long Thành sẽ trở thành trung tâm hàng không hàng đầu.

Tích hợp với đô thị sân bay, khu thương mại tự do và mạng lưới cao tốc, metro - tương tự một số mô hình đang vận hành hiệu quả trên thế giới.

Cục Hàng không đưa ra phương án toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ sang khai thác tại cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm thiết lập nền tảng hình thành “trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng Thành phố Hồ Chí Minh” theo đúng định hướng tại Quyết định số 648/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ khai thác các chuyến bay nội địa và các chuyến bay thương mại quốc tế không thường lệ, các chuyến bay thuê chuyến phục vụ các tổ chức, cá nhân.

Trên cơ sở các nội dung đã báo cáo, phân tích; Cục Hàng không kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chỉ đạo áp dụng phương án phân chia khai thác cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành theo 2 giai đoạn chính.

Thực hiện trên nguyên tắc linh hoạt, Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại định kỳ.

Cùng với đó đẩy nhanh công tác đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

Tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng hàng không phù hợp với tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng kết nối.

Với các chính sách về Slot, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Xây dựng bảo lưu Slot lịch sử cho các hãng hàng không thực hiện việc chuyển đổi khai thác từ cảng hàng không Tân Sơn Nhất sang cảng hàng không Long Thành.

Ngoài ra cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong quá trình chuyển đổi khai thác.

Thế Anh