Nghề báo

YouTuber du lịch trở thành nguồn tin chủ chốt trong biến động chính trị Nepal

Hoài Phương (theo Wired) 30/09/2025 15:42

(CLO) Một vlogger du lịch người Anh đã trở thành nhân tố truyền thông nổi bật của cuộc khủng hoảng chính trị tại Nepal, đặt ra nhiều câu hỏi cho giới báo chí và truyền thông về vai trò của “người kể chuyện ngẫu nhiên” trong kỷ nguyên số.

Khi Harry Jackson, một vlogger du lịch người Anh, đặt chân đến Kathmandu vào tháng 9, anh chỉ đơn thuần là đang ghi lại hành trình xuyên lục địa của mình trên kênh @wehatethecold. Anh không ngờ rằng mình sắp trở thành một nguồn tin tức quốc tế quan trọng, vượt qua nhiều hãng tin truyền thống trong việc tường thuật trực tiếp về cuộc cách mạng chính trị chớp nhoáng ở Nepal.

Anh rơi đúng vào tâm điểm biểu tình chống tham nhũng do Gen Z lãnh đạo. Lực lượng an ninh đã nổ súng khiến gần 20 người thiệt mạng, và chỉ trong 24 giờ, thủ đô chứng kiến quốc hội bị phóng hỏa, thủ tướng lúc bấy giờ là K.P. Sharma Oli phải từ chức.

untitled.png
Harry Jackson hòa vào đám đông biểu tình ở Nepal để ghi lại những thước phim chân thật nhất. Ảnh chụp màn hình

Trong khi nhiều phóng viên quốc tế và truyền thông Nepal đưa tin từ khoảng cách an toàn, Jackson lại đi thẳng vào đám đông. Video anh đăng trên kênh @wehatethecold, với cảnh người biểu tình bỏ chạy trong tiếng súng, xen lẫn khoảnh khắc tương trợ nhau giữa khói hơi cay, đã đạt hơn 30 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau vài giờ. Hình ảnh “du khách tình cờ thành nhân chứng cách mạng” nhanh chóng viral, biến Jackson thành một “ngôi sao truyền thông bất đắc dĩ”.

Sự lan truyền rộng rãi của nội dung Jackson đặt ra những câu hỏi quan trọng về khả năng của truyền thông và vai trò của người ngoài cuộc trong việc đưa tin về các sự kiện chính trị nhạy cảm. Jackson khẳng định anh không phải là một nhà báo mà chỉ là một du khách quay lại những gì diễn ra. Anh cho rằng việc anh thiếu kinh nghiệm báo chí lại trở thành một lợi thế: anh không có định kiến hay góc nhìn chính trị, cho phép anh ghi lại sự kiện một cách thô ráp và chân thật nhất.

Trường hợp của Jackson cho thấy khoảng trống và cơ hội trong khủng hoảng truyền thông: khi một nhân chứng nghiệp dư có khả năng tiếp cận hiện trường trực diện, không qua biên tập và không bị chi phối bởi định hướng chính trị, thì sản phẩm của họ có thể tạo hiệu ứng mạnh mẽ hơn cả báo chí truyền thống. Sự việc cũng phản ánh cách khán giả toàn cầu ngày nay sẵn sàng tiếp nhận tin tức từ các nguồn phi chính thống, miễn là hình ảnh và câu chuyện đủ chân thực và gấp gáp.

Đối với những người làm báo, hiện tượng Jackson là một lời nhắc: thông tin độc quyền không còn nằm trọn trong tay các cơ quan báo chí. Trong bối cảnh mạng xã hội và video cá nhân có thể trở thành “cửa sổ thế giới” tức thì, thách thức đặt ra là làm thế nào để báo chí chính thống vừa giữ vững chuẩn mực nghiệp vụ, vừa khai thác kịp thời và hiệu quả những nguồn tin phát sinh từ “công dân tác nghiệp”.

Hoài Phương (theo Wired)