Xe

Lốp xe có thể lắp sai chiều không?

Dũng Phan (Theo SlashGear) 05/10/2025 14:14

(CLO) Lốp xe lắp sai chiều có thể làm giảm độ bám và hiệu suất, đặc biệt với lốp định hướng có ký hiệu “Rotation” chỉ hướng quay.

Việc chăm sóc lốp xe là một phần quan trọng trong bảo dưỡng ô tô, bao gồm cả việc thay thế kịp thời khi lốp mòn. Nhiều tài xế chọn tự thay lốp tại nhà thay vì đưa xe đến tiệm sửa chữa, nhưng quá trình này dễ dẫn đến sai sót. Những lỗi phổ biến bao gồm việc chọn sai loại lốp phù hợp với xe hoặc không bơm lốp đúng áp suất.

770-202510050648411.png
Kỹ thuật viên đang siết chặt đai ốc bánh xe ô tô. Ảnh: Noin90650

Một lỗi khác mà một số chủ xe có thể gặp phải là lắp lốp sai hướng. Một số loại lốp có thể được lắp ở bất kỳ vị trí nào, nhưng những loại khác đòi hỏi phải được lắp theo cách cụ thể để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Việc lắp sai hướng có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của lốp, tùy thuộc vào loại lốp được sử dụng. Lốp đối xứng có thể được lắp ở mọi vị trí, trong khi lốp bất đối xứng hoặc lốp định hướng phải được lắp đúng theo hướng hoặc vị trí cụ thể trên xe.

Việc nhận biết hướng lắp lốp không quá khó, bởi thông tin này được ghi rõ trên thành lốp. Với lốp bất đối xứng, mặt ngoài được đánh dấu “Outside” và mặt trong được ghi “Inside”.

Đối với lốp định hướng, một mũi tên kèm chữ “Rotation” trên thành lốp chỉ rõ hướng quay của lốp, cần phải khớp với hướng di chuyển của xe.

Sự khác biệt giữa lốp đối xứng, bất đối xứng và định hướng

Lốp đối xứng và bất đối xứng có những khác biệt cơ bản, chủ yếu liên quan đến mục đích sử dụng.

Lốp đối xứng có cấu trúc giống nhau ở cả hai mặt, trong khi lốp bất đối xứng thường có các khối gai lốp cứng cáp hơn ở mặt ngoài để tăng độ bám khi vào cua, và các khối gai nhỏ hơn ở mặt trong để thoát nước hiệu quả. Thiết kế này giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của lốp.

Lốp định hướng được thiết kế với hoa văn gai lốp tối ưu cho một hướng quay cụ thể, hỗ trợ thoát nước tốt hơn hoặc giảm tiếng ồn khi xe chạy.

Một số lốp kết hợp cả hai đặc điểm bất đối xứng và định hướng, được đánh dấu cả “Outside” và mũi tên chỉ hướng quay. Những loại lốp này thường được sử dụng trên các xe hiệu suất cao, vốn đòi hỏi độ bám đường và sự ổn định vượt trội so với xe thông thường.

Lắp đặt và đảo lốp đúng cách

Lốp bất đối xứng và định hướng đòi hỏi quy trình đảo lốp khác biệt so với lốp đối xứng. Những loại lốp này chỉ được phép đảo từ trước ra sau trên cùng một bên của xe, không nên đảo giữa bên trái và bên phải. Ngược lại, lốp đối xứng có thể được đảo tự do giữa hai bên xe mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Việc lắp đặt lốp đúng hướng không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp tối ưu hóa hiệu suất và độ bền của lốp. Chủ xe cần kiểm tra kỹ các ký hiệu trên thành lốp và tuân thủ hướng dẫn lắp đặt để tránh những sai sót có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe.

Dũng Phan (Theo SlashGear)