Tin tức

Việt Nam đủ nguồn lực, năng lực làm chủ công nghệ xây dựng tiên tiến

Quốc Trần 09/10/2025 14:10

(CLO) Về phát triển hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, Việt Nam đã hình thành nền kinh tế đủ mạnh, đủ nguồn lực, đủ năng lực, quản lý hiện đại, tiếp cận và chuyển giao làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư xây dựng.

Theo đó, tại Họp báo thông tin về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030 (sáng 9/10), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã thông tin đến báo chí kết quả nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông nhiệm kỳ vừa qua của Chính phủ, phương hướng cho nhiệm kỳ tới.

nxt8744-17599775764871667600236.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì họp báo.

Phát triển hạ tầng giao thông đã đạt được những kỳ tích lớn

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, việc phát triển hạ tầng giao thông đã đạt được những kỳ tích lớn.

Cụ thể, Chính phủ tập trung chỉ đạo hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc, một trong những chỉ tiêu đặt ra. Trong khi cuối năm 2020, mới chỉ đạt được 1.163 km đường cao tốc.

Đồng thời, đã khởi công và sẽ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hình thành hai cảng cửa ngõ quốc tế. Năng lực của cảng biển quốc tế sẽ tiếp nhận được các tàu container lớn nhất trên thế giới. Và công suất năng lực của cảng biển tăng 1,5 lần, cảng hàng không tăng 1,34 lần.

Cùng với đó, đã đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị, tuyến Hà Đông, tuyến Bến Thành-Suối Tiên, tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là các dự án đường sắt lớn như Lào Cai-Hải Phòng-Hà Nội đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, cả nước đã hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, giảm được chi phí logistics. Năm 2018 chi phí logistics là 21% thì đến nay chỉ còn 17,5% và hy vọng thời gian tới với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sẽ tiếp tục giảm được chi phí.

Đồng thời đã hình thành nền kinh tế đủ mạnh, đủ nguồn lực, đủ năng lực, quản lý hiện đại, tiếp cận và chuyển giao làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư xây dựng. "Trước kia làm cầu chúng ta phải đi học tập các tập đoàn của Nhật Bản, của thế giới. Bây giờ có thể làm, kể cả thi công và sản xuất", ông Tuấn cho biết.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, qua kết quả nêu trên, có thể đánh giá bài học kinh nghiệm để triển khai trong nhiệm kỳ tới.

Cụ thể, thứ nhất là bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình chỉ đạo điều hành, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền và đồng thời bố trí nguồn lực tập trung.

Thứ hai là chú trọng hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cụ thể là thể chế hóa các chủ trương chính sách của Đảng, tạo cơ chế thuận lợi cho đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, đẩy mạnh công tác phân cấp, phân quyền trong xây dựng đường cao tốc.

nxt8903-17599788528071468867281(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã thông tin đến báo chí kết quả nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông.

Tập trung cho các dự án có tính chất loan tỏa

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới, tiếp tục hoàn chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành và ưu tiên phân bổ nguồn lực kết cấu hạ tầng trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính chất loan tỏa, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, hạ tầng đô thị thông minh và phát triển không gian ngầm đô thị;

Kết hợp linh hoạt vốn đầu tư công, vốn vay, nguồn lực từ khai thác đất, ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng giao thông xanh, giao thông phát thải thấp, vật liệu tái chế, sử dụng năng lực của tư nhân;

Tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư nguồn lực mạnh, xanh, đô thị hóa theo mô hình kinh tế xanh.

Cùng với đó, Chính phủ sẽ nghiên cứu cơ chế chính sách để sử dụng nguồn lực đầu tư từ xã hội, đầu tư tư nhân, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công, huy động vốn tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Đổi mới phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, phát triển nhân lực có trình độ cao, trọng tâm là nhân lực trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, nhân lực ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh.

Đẩy mạnh đối ngoại quốc tế ở trong lĩnh vực giao thông vận tải theo Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị, nghiên cứu và đề xuất tham gia các dự án hạ tầng giao thông kết nối các khu vực, góp phần phát triển mạng lưới giao thông vận tải, kết nối đồng bộ quốc tế hiệu quả...

Quốc Trần