Thị trường - Doanh nghiệp

Bước ‘chuyển mình’ của sản phẩm OCOP Hà Nội

Thế Vũ 11/10/2025 12:35

(CLO) Sản phẩm OCOP Hà Nội đã bước qua giai đoạn “lượng”, nay chuyển mạnh sang “chất” để tạo nên giá trị bền vững và vươn ra thị trường quốc tế.

Hà Nội chiếm hơn 20% số sản phẩm OCOP cả nước

Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ khoá XVII, 5 năm qua, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, TP Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 146 sản phẩm OCOP, trong đó có 141 sản phẩm 3 sao và 5 sản phẩm 4 sao.

11.jpg
Sản phẩm OCOP của TP Hà Nội góp mặt trong Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế. Ảnh: TL

Trên cơ sở đề nghị của Thành phố, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đánh giá, công nhận thêm 3 sản phẩm 5 sao; qua đó nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao của TP Hà Nội lên con số 9 sản phẩm.

Luỹ kế từ năm 2019 - thời điểm Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình OCOP - đến nay TP Hà Nội đã thực hiện đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 3.463 sản phẩm, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Một thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, tính đến tháng 9/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Như vậy, với 3.463 sản phẩm OCOP, Hà Nội hiện chiếm khoảng 20,3% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước.

Đáng chú ý, không chỉ chiếm tỷ lệ sản phẩm OCOP lớn, mà Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn TP Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, tích cực tham gia của các sở ngành, địa phương và các thành phần kinh tế khác nhau.

“Tất cả 29 quận, huyện, thị xã (trước đây), 100% các xã và nhiều phường hiện nay, đều có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Toàn TP Hà Nội ghi nhận 100 làng nghề, làng có nghề, 134 hợp tác xã và hàng ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP. Điều đó cho thấy sức lan toả sâu rộng của Chương trình OCOP”, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết.

Từ “lượng” chuyển sang “chất”

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, để thúc đẩy các chủ thể tham gia Chương trình, những năm qua, UBND TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Các sự kiện kết nối tiêu thụ giúp đưa nông sản sạch, đặc sản rất đa dạng, từ hội chợ, hội thảo, tuần hàng, thúc đẩy phục hồi, phát triển hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP…

“Đến nay, thành phố đã phát triển được 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện và tiêu thụ sản phẩm”, ông Ngôn thông tin thêm.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) cùng nhiều tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm...

Thành phố Hà Nội cũng đã ký kết hợp tác với nhiều tập đoàn bán lẻ như Central Retail, AEON, Winmart, Hapro để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại. Các chủ thể cũng được tập huấn kỹ năng bán hàng, xây dựng gian hàng số trên sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Tiki, Lazada, Shopee…

Tuy nhiên, theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, thực tế cho thấy vẫn còn không ít sản phẩm OCOP chưa thoát khỏi quy mô nhỏ lẻ, thủ công, bao bì đơn giản, thông tin sản phẩm chưa đầy đủ… dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận hệ thống phân phối lớn và tiêu chuẩn thị trường quốc tế. Ngoài ra, nhiều chủ thể OCOP là hộ cá thể hoặc hợp tác xã nhỏ, năng lực quản trị hạn chế, thiếu nhân sự chuyên nghiệp về marketing, thiết kế, truyền thông nên sản phẩm dù tốt vẫn khó “chen chân” vào thị trường lớn.

111.jpg
Một điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP trong sự kiện hội chợ tại Khu đô thị Royal City. Ảnh: Lâm Nguyễn

Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với nhu cầu thị trường, ông Ngọ Văn Ngôn cho biết, Văn phòng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP thông qua tập huấn chuyên sâu về phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, chuyển đổi số; thúc đẩy liên kết vùng, chuỗi giá trị giữa các hộ sản xuất với hợp tác xã và doanh nghiệp, nhà phân phối. Từ đó hình thành vùng nguyên liệu ổn định và sản xuất theo đơn hàng.

Hà Nội cũng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối, gia tăng số điểm bán OCOP tại đô thị; ưu tiên trưng bày tại các điểm du lịch; hỗ trợ chi phí logistics và quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, xây dựng chính sách hỗ trợ nâng cấp bao bì, kiểm định chất lượng, truy xuất nguồn gốc, cấp chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng… để sản phẩm OCOP đủ điều kiện cạnh tranh trên thị trường.

“Sản phẩm OCOP Hà Nội đã bước qua giai đoạn “lượng”, nay cần chuyển mạnh sang “chất”, đặt người tiêu dùng làm trung tâm và thị trường làm kim chỉ nam. Khi sản phẩm OCOP không chỉ đẹp mắt, chất lượng mà còn “đúng gu” và “đúng kênh”, giá trị bền vững sẽ được tạo dựng, không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế”, ông Ngọ Văn Ngôn chia sẻ.

* Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Thế Vũ