Thị trường - Doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu có 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Thế Vũ 14/08/2025 21:00

(CLO) Dù là địa phương đang dẫn đầu về số lượng sản phẩm OCOP, nhưng việc phát triển các sản phẩm OCOP 5 sao của TP Hà Nội vẫn gặp nhiều thách thức.

Hiệu ứng lan tỏa từ Chương trình OCOP

Từ ngày 13 đến 17/8/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND phường Đông Ngạc tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025. Đây là một hoạt động trong chuỗi xúc tiến thương mại thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội.

Tuần hàng OCOP và đặc sản vùng miền có quy mô 50 gian hàng, giới thiệu hơn 500 sản phẩm OCOP tiêu biểu của 13 tỉnh, thành phố và Thủ đô Hà Nội. Trong đó, riêng Hà Nội góp 20 gian hàng, trưng bày hơn 100 sản phẩm đặc trưng.

5(1).jpg
Người dân tìm hiểu, mua sắm sản phẩm tại Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: M.Phú

Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, TP Hà Nội đã và đang duy trì thường xuyên các tuần hàng, hội chợ OCOP tại các phường, xã. Mô hình này không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng tại chỗ mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa, giúp sản phẩm OCOP từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

“Đây sẽ là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các địa phương giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giúp người tiêu dùng hiểu biết, tin dùng hơn các sản phẩm OCOP”, ông Ngôn cho hay.

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Hà Nội hiện là địa phương sở hữu số lượng sản phẩm OCOP nhiều nhất cả nước, với tổng cộng 3.317 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng, chiếm tới 21,3% toàn quốc. Trong số này, có 1.571 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, 1.718 sản phẩm đạt 3 sao và 6 sản phẩm đạt chuẩn cao nhất 5 sao.

Không chỉ vượt trội về số lượng, Chương trình OCOP đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất.

Ngoài những chủ thể OCOP là hộ cá nhân, Hà Nội còn có nhiều chủ thể OCOP là các chủ doanh nghiệp, giám đốc HTX, chủ trang trại. Trong số 1.336 HTX đang hoạt động có 134 HTX nông nghiệp với 448 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Trong 1.574 trang trại, có 23 trang trại có chứng nhận sản phẩm OCOP gồm các sản phẩm nông sản tươi được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ hay sản phẩm đã qua chế biến. Ngoài ra, thành phố còn khoảng 500 làng nghề đang hoạt động và số sản phẩm OCOP của các làng nghề chiếm tới 22,9 % (761/3.317) sản phẩm.

Khẳng định vị thế “đầu tàu” của Hà Nội

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng sản phẩm OCOP, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao của TP Hà Nội vẫn còn gặp thách thức, đặc biệt ở tiêu chí xuất khẩu. Các doanh nghiệp có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu thường không đủ sản lượng cung ứng cho cả thị trường trong và ngoài nước. Do đó, thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan hỗ trợ đánh giá, phân hạng sản phẩm 5 sao gắn với lợi thế địa phương, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối cung - cầu.

“Kết quả đánh giá, phân hạng cho thấy bộ tiêu chí OCOP ngày càng được siết chặt nhằm nâng cao vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP”, ông Ngọ Văn Ngôn bày tỏ.

Theo ông Ngôn, khi các chủ thể OCOP được kết nối giao thương hiệu quả, họ sẽ có động lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, áp dụng công nghệ trong chế biến và bảo quản, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn. Điều này không chỉ giúp sản phẩm tiến gần hơn tới chuẩn 5 sao mà còn tạo nền tảng cho xuất khẩu sản phẩm.

51.jpg
"Chăn bông tơ tằm tự dệt" của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức là sản phẩm OCOP 5 sao. Ảnh: Đình Tường

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cũng cho rằng, dù có hơn 3.300 sản phẩm OCOP, nhưng Hà Nội mới có 9 sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao - đây là con số rất khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Vì vậy, năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.

Trước mắt, TP Hà Nội đang tập trung lựa chọn 22 sản phẩm tiềm năng để xúc tiến, hoàn thiện hồ sơ công nhận OCOP 5 sao. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vị thế “đầu tàu” của Hà Nội trong chương trình OCOP, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo ông Hoa, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP của các làng nghề, các hợp tác xã; đổi mới, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để các chủ thể hiểu mục đích, ý nghĩa, từ đó tích cực phát triển sản phẩm có chất lượng tham gia Chương trình và được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao.

* Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Thế Vũ