Xã hội

Ứng dụng công nghệ số trong phòng chống thiên tai: Cục Quản lý đê điều bắt tay cùng Zalo

Quang Hùng 14/10/2025 21:08

(CLO) Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2026 - 2028 giữa Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai và nền tảng Zalo mở ra bước tiến mới trong chuyển đổi số, giúp truyền tải thông tin, cảnh báo và hướng dẫn ứng phó thiên tai đến người dân nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Chiều 14/10, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và nền tảng Zalo ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2026 - 2028, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ số trong công tác truyền thông, cảnh báo và hỗ trợ người dân ứng phó thiên tai.

Trang Zalo “Thông tin Phòng, chống thiên tai” được thiết lập từ tháng 10/2020 và đã trở thành một trong những kênh thông tin chính thống, nhanh chóng, đáng tin cậy về thiên tai tại Việt Nam. Sau gần 5 năm hoạt động, trang thu hút gần 605.000 người theo dõi, mỗi năm gửi hơn 165 triệu tin nhắn khẩn đến người dân tại các khu vực có nguy cơ cao.

Hai bên ký kết
Ứng dụng công nghệ số trong phòng chống thiên tai: Cục Quản lý đê điều bắt tay cùng Zalo (ảnh PCTT).

Từ khi ký kết hợp tác lần đầu năm 2023, gần 1 tỷ tin nhắn dự báo, cảnh báo và hướng dẫn ứng phó đã được truyền tải trực tiếp tới điện thoại người dân trên cả nước. Các thông tin được thể hiện bằng hình ảnh, video, đồ họa và hướng dẫn nghe nhìn sinh động, giúp cộng đồng dễ hiểu, dễ nhớ và thực hiện hiệu quả các kỹ năng ứng phó với bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất…, góp phần nâng cao nhận thức, năng lực chủ động và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, cho biết: Trong bối cảnh thiên tai ở Việt Nam tiếp tục diễn biến khốc liệt và cực đoan, đất nước ta đã phải đối mặt với nhiều đợt thiên tai lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Zalo đã thực sự trở thành kênh truyền thông tin cậy, gần gũi và hiệu quả, giúp kết nối nhanh chóng giữa cơ quan quản lý nhà nước và người dân trong những thời khắc cấp bách, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và sinh kế của cộng đồng.

Thỏa thuận hợp tác giai đoạn mới được kỳ vọng sẽ mở ra bước phát triển sâu rộng hơn, không chỉ duy trì các hoạt động hiện có mà còn mở rộng thêm nhiều tiện ích, nâng cao hiệu quả công tác truyền tin và cảnh báo sớm thiên tai.

Thời gian qua, tính năng Zalo SOS đã phát huy hiệu quả trong các mùa bão lũ. Năm 2024, khi bão Yagi đổ bộ, có 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 38.000 người báo nguy hiểm, 151.000 người yêu cầu cứu trợ và 87.000 người liên hệ khẩn cấp. Năm 2025, trong bão Bualoi, hơn 70.000 người dân khu vực miền Trung và miền Bắc chia sẻ tình trạng “đang gặp khó khăn”, 395.000 người ghi nhận an toàn. Đặc biệt, với việc liên kết “Yêu cầu hỗ trợ” cùng tổng đài 112, có khoảng 33.000 cuộc gọi khẩn đã được thực hiện qua Zalo SOS, giúp kết nối nhanh chóng công tác cứu hộ, cứu nạn.

Quang Hùng