Hoàn thành vượt mức cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long là nhiệm vụ chính trị, mệnh lệnh của trái tim
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phải phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu đã đề ra với các dự án cao tốc tại ĐBSCL, góp phần hoàn thành vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc trong năm 2025. Đây là nhiệm vụ chính trị, mệnh lệnh của trái tim, là trách nhiệm với ĐBSCL, là khát vọng của nhân dân để đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Chiều 19/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL.
Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương, Bí thư, Chủ tịch các địa phương vùng ĐBSCL, các ban quản lý dự án, nhà thầu.

Công suất được phép khai thác vật liệu chưa đáp ứng tiến độ triển khai các dự án
Hiện nay, tại khu vực ĐBSCL, Bộ Xây dựng và các địa phương đang triển khai 11 dự án/dự án thành phần đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 434,7 km.
Trong đó, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản 5 dự án thành phần với tổng chiều dài 211,77 km, trong đó 4 dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 với chiều dài 191,17 km (Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau dài 110,87 km; Cao Lãnh - Lộ Tẻ dài 28,8 km; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51,5 km); dự án Mỹ An - Cao Lãnh (mới khởi công vào tháng 7/2025) có kế hoạch hoàn thành vào năm 2028 với chiều dài 26,6 km.

Các địa phương là cơ quan chủ quản 6 dự án thành phần với tổng chiều dài 216,93 km, trong đó dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu do UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan chủ quản có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 với chiều dài 16 km; 5 dự án còn lại có kế hoạch hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác toàn bộ năm 2027 với chiều dài 200,93 km.
5 dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tiến độ, cụ thể: Dự án thành phần 1 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 57 km do UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản hoàn thành vào 19/12/2025; dự án thành phần 2, 3, 4 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 132,5 km do UBND thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ quản và dự án thành phần 2 Cao Lãnh - An Hữu dài 11,43 km do UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan chủ quản hoàn thành vào 30/4/2026.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, các địa phương đã cấp phép khai thác 63,31 triệu m3 cát đắp cho các dự án (so với nhu cầu 54,2 triệu m3), tuy nhiên công suất được phép khai thác chưa đáp ứng tiến độ triển khai các dự án.
Về vật liệu đá, tổng nhu cầu các dự án là 8,6 triệu m3, đã xác định được nguồn 5,5 triệu m3.
Công tác hỗ trợ tái định cư và chăm lo đời sống cho Nhân dân được các địa phương làm tốt. Công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội tại khu vực dự án được giữ vững...

Hoàn thành vượt mức mục tiêu đã đề ra với các dự án cao tốc tại ĐBSCL
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phải phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu đã đề ra với các dự án cao tốc tại ĐBSCL, góp phần hoàn thành vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc trong năm 2025. Đây là nhiệm vụ chính trị, mệnh lệnh của trái tim, là trách nhiệm với ĐBSCL, là khát vọng của nhân dân để đất nước phát triển nhanh và bền vững. Dự kiến, tới năm 2026, khu vực này sẽ có khoảng 600 km đường cao tốc.
Thời gian tới, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân vật lực, thiết bị, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định hợp đồng, đảm bảo hoàn thành tuyến chính dự án Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19/12/2025, hoàn thành các dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào tháng 10/2025.

Về vật liệu xây dựng, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 206/2025/QH15, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP để tháo gỡ khó khăn về cung ứng vật liệu. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cần chủ động rà soát, nâng công suất, mở mỏ mới, điều chuyển linh hoạt nguồn vật liệu giữa các dự án theo Nghị quyết số 66.4/NQ-CP, cấp mỏ nguyên vật liệu trực tiếp cho các chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu dự án, có nhu cầu là cấp ngay; Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn về công suất mỏ.
Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra, điều tra nếu có dấu hiệu, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm liên quan vật liệu xây dựng, không để tình trạng thao túng thị trường, găm hàng, đội giá; không để ách tắc, không để thiếu nguyên vật liệu, không để tiêu cực, tham nhũng, không để xảy ra tình trạng không khai thác, không mua nguyên vật liệu trong nước có giá rẻ mà lại mua của nước ngoài với giá đắt. Đồng thời, quan tâm vấn đề môi trường, sạt lở, sụt lún trong quá trình khai thác, cung ứng vật liệu...