Xe

Trung Quốc dẫn đầu xu hướng cửa xe an toàn

Dũng Phan (Theo Business Times) 21/10/2025 14:18

(CLO) Sau vụ tai nạn khiến tài xế mắc kẹt trong chiếc Xiaomi SU7 bốc cháy, Bắc Kinh lập tức thúc đẩy quy định cấm tay nắm cửa chìm trên xe điện để siết an toàn cho thị trường ô tô nội địa.

Dù Bắc Kinh thường xuyên siết chặt các công ty công nghệ vì đủ loại lý do từ kiểm duyệt nội dung đến cuộc chiến giá cả khốc liệt, nỗ lực lần này lại nhận được sự đồng thuận rộng rãi từ dư luận.

770-202510210722261.png
Mẫu xe điện Xiaomi SU7 màu hồng trưng bày tại một triển lãm ô tô ở Trung Quốc. Ảnh: Asia Nikkei

Đó chính là việc loại bỏ khỏi đường phố những chiếc xe điện có cửa không thể mở sau khi mất nguồn điện. Sáng kiến này đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết sau một vụ tai nạn chết người liên quan đến mẫu sedan chủ lực của một hãng xe mới nổi.

Vụ việc xảy ra tuần trước tại thành phố Thành Đô, thuộc khu vực tây nam Trung Quốc, nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn tán trên toàn quốc. Va chạm giao thông vốn không phải chuyện hiếm gặp ở quốc gia đông dân này.

Tuy nhiên, ngoài hình ảnh đống đổ nát bốc cháy dữ dội cùng những nỗ lực anh hùng của người qua đường nhằm cứu tài xế duy nhất trong xe, vụ tai nạn còn nổi bật bởi sự liên quan của một mẫu xe từ Xiaomi. Đây là tập đoàn công nghệ duy nhất thành công chen chân vào lĩnh vực ô tô đầy cạnh tranh.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ việc xuất phát từ tình trạng lái xe say rượu của tài xế đã thiệt mạng. Sự cố này đã khơi dậy lại mối quan tâm về chiến dịch nâng cao an toàn xe điện tại Trung Quốc.

Chỉ tháng trước, cơ quan quản lý công nghệ đã công bố đề xuất áp dụng các tiêu chuẩn mới đối với cửa xe, bao gồm việc cấm sử dụng loại tay nắm cửa chìm hoàn toàn.

Xiaomi vẫn đang đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ dư luận sau vụ tai nạn khác vào tháng Ba, cũng liên quan đến chính mẫu SU7 này. Mẫu sedan này ra mắt cách đây đúng một năm, nhận được sự đón chào nồng nhiệt cùng vô số đánh giá tích cực từ giới mộ điệu.

Người sáng lập Lei Jun, vốn là tín đồ của Steve Jobs, thậm chí còn vượt qua người thầy bằng việc thực sự sản xuất và bán xe. Sau sự cố, ông đã chọn cách im lặng và tránh xuất hiện trước công chúng.

Xe điện hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng ô tô nội địa tại Trung Quốc. Sự phổ biến rộng rãi của chúng cũng kéo theo nỗi lo ngại chung rằng, trong trường hợp mất nguồn điện do va chạm hoặc hết pin, hành khách có thể bị kẹt bên trong khoang xe.

Những đoạn video ghi lại cảnh người ngoài cố gắng nhưng bất lực mở cửa SU7 trong lúc ngọn lửa bùng lên dữ dội đã càng làm tăng thêm nỗi sợ hãi ấy.

Ánh mắt dư luận giờ đây đổ dồn về loại tay nắm cửa cách điệu, được Tesla phổ biến rộng rãi, mang lại vẻ ngoài mượt mà, khí động học và được nhiều hãng khác sao chép. Thế nhưng, các khiếu nại dai dẳng cho thấy loại tay nắm này thường không bung ra như thiết kế sau tai nạn, khiến lực lượng cứu hộ rơi vào thế bất lực.

Dũng Phan (Theo Business Times)