Góp ý các văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Phát huy trí tuệ nhân dân, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông
(CLO) Các ý kiến góp ý Văn kiện Đại hội XIV của Đảng nhấn mạnh tinh thần cầu thị, dân chủ và coi trọng trí tuệ nhân dân, đồng thời kỳ vọng những giải pháp cụ thể về hạ tầng giao thông sẽ giúp Hà Nội thoát khỏi tình trạng ùn tắc, hướng tới Thủ đô văn minh, hiện đại.
Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia:
Góp ý văn kiện Đại hội Đảng XIV của Đảng đang được lấy ý kiến rộng rãi, từ nhân dân, chuyên gia và các tầng lớp xã hội thể hiện tinh thần cầu thị, dân chủ, coi trọng trí tuệ của nhân dân trong quá trình hoạch định đường lối, chính sách phát triển đất nước.

“Nhân dân chính là trí tuệ của toàn bộ đất nước, là tinh hoa trí tuệ của dân tộc. Mỗi tầng lớp, mỗi nhóm xã hội có góc nhìn và nhu cầu riêng, vì vậy việc tập hợp, lắng nghe đầy đủ các ý kiến sẽ giúp cho các văn kiện đại hội được hoàn thiện, sát thực tiễn hơn, nâng cao tính khả thi khi triển khai”, TS. Khương Kim Tạo nhấn mạnh.
Đề cập tới định hướng phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là ở Hà Nội – nơi đang đối mặt với tình trạng ùn tắc, ngập úng và quá tải giao thông, TS. Khương Kim Tạo cho rằng: Chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tập trung xây dựng cơ chế, chính sách huy động nguồn lực phát triển hạ tầng, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị, là hoàn toàn đúng đắn. Vấn đề cốt lõi là khâu thực thi của các bộ, ngành và địa phương.
“Các cơ quan thực hiện phải nghiên cứu kỹ năng lực, điều kiện thực tế, xác định rõ việc gì cần ưu tiên làm trước, việc gì làm sau. Đặc biệt phải chú trọng công tác quy hoạch, lựa chọn công nghệ phù hợp với thực tiễn, tránh làm đi làm lại gây lãng phí. Mỗi dự án triển khai cần vừa giải quyết vấn đề trước mắt, vừa tạo tiền đề cho các chương trình tiếp theo, bảo đảm tiết kiệm công sức, tiền của của nhân dân”, ông Tạo phân tích.
Cũng theo TS. Khương Kim Tạo, Hà Nội những năm qua đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ về hạ tầng, với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm như cầu vượt sông, đường trên cao, xe buýt điện, tổ chức giao thông thông minh… góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô.
TS. Khương Kim Tạo cũng nhấn mạnh, trong giai đoạn tới, để thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, Hà Nội cần tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, tăng cường cơ chế tiếp thu ý kiến nhân dân. “Nhiều ý kiến từ thực tế đời sống rất sáng tạo, thiết thực, thậm chí đi trước thời đại. Do đó, các cơ quan nên có bộ phận chuyên tiếp nhận, tổng hợp và phản hồi ý kiến của nhân dân, nhằm phát huy trí tuệ tập thể, triển khai chính sách hiệu quả, tránh lãng phí và thất thoát không đáng có”.
TS. Khương Kim Tạo một lần nữa khẳng định: “Nếu chúng ta thực hiện tốt việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến nhân dân, thì chắc chắn chất lượng, tính khả thi và hiệu quả của các chủ trương, định hướng trong văn kiện Đại hội XIV sẽ được nâng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước”.
Ông Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 1, phường Cửa Nam:
“Cũng như nhiều người dân Thủ đô, tôi rất quan tâm đến Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII vừa qua, trong đó nội dung phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm. Đồng chí yêu cầu TP Hà Nội tập trung giải quyết, khắc phục cơ bản các vấn đề dân sinh cấp bách như ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường. Đây cũng là những nội dung tôi và nhiều người dân mong muốn sẽ được thể chế hóa, đưa vào Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV sắp tới, như một định hướng chiến lược cho phát triển Thủ đô và các đô thị lớn.

Hà Nội hiện nay phát triển nhanh, nhưng cùng với đó là áp lực giao thông, dân số và hạ tầng. Cảnh tắc đường mỗi sáng, mỗi chiều gần như đã trở thành “đặc sản buồn” của người dân Thủ đô. Luật Thủ đô đã cho Hà Nội nhiều cơ chế đặc thù rồi. Giờ đây người dân mong muốn và kỳ vọng Hà nội có những đột phá mới, như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, “Hà Nội đã nói là làm- Làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả, làm đến cùng”.
Vẫn biết giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường của Hà Nội không thể một sớm một chiều, song không thể cứ để tình trạng này kéo dài mãi được và phải có sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương.
Hà Nội là Thủ đô của cả nước, bộ mặt của Hà Nội cũng là bộ mặt của cả nước, vì thế theo tôi, trong văn kiện Đại hội XIV của Đảng cần phải xác định việc phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội phải có một “Chiến lược phát triển giao thông”, đồng bộ, hiện đại, văn minh, phát triển “giao thông xanh”, “giao thông thông minh” ngang tầm với các nước phát triển. Để người dân không còn nơm nớp lo lắng mỗi khi có mưa, không còn lo nạn ùn tắc mỗi ngày...
Nếu những nội dung này được đưa vào Văn kiện Đại hội XIV của Đảng và được triển khai thực chất, tôi tin rằng Hà Nội hoàn toàn có thể chấm dứt tình trạng kẹt xe kéo dài, nâng cao chất lượng sống cho người dân và hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại sẽ trở nên rõ nét hơn.