Bắc Ninh phát huy lợi thế vận tải đường thủy nội địa
(CLO) Tận dụng lợi thế có nhiều tuyến sông lớn chảy qua, Bắc Ninh đang đẩy mạnh phát triển vận tải thủy nội địa – loại hình giao thông xanh, tiết kiệm chi phí và thân thiện môi trường.
Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 5 hệ thống sông lớn gồm Đuống, Cầu, Thái Bình, Lục Nam và Thương với tổng chiều dài hơn 400 km.
Các tuyến sông này có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, kết nối Bắc Ninh với vùng Thủ đô Hà Nội và các cảng biển của thành phố Hải Phòng. Trong đó, hơn 270 km tuyến sông được công bố là đường thủy nội địa quốc gia, đảm bảo cho phương tiện có trọng tải đến 500 tấn lưu thông thuận lợi.

Hiện trên địa bàn có gần 100 bến thủy nội địa và cảng xếp dỡ hàng hóa, nhiều bến được đầu tư hiện đại, phục vụ bốc xếp vật liệu xây dựng, nông sản, sắt thép, xi măng và hàng công nghiệp. Theo cơ quan chức năng, mỗi năm khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy đạt hàng triệu tấn, giúp tiết kiệm 20–30% chi phí so với vận tải đường bộ, đồng thời giảm ùn tắc giao thông và phát thải khí nhà kính.
Nhiều doanh nghiệp khai thác hiệu quả vận tải thủy như: Công ty TNHH Hưng Giang (phường Tân Tiến) với sản lượng bốc xếp hàng chục nghìn tấn mỗi tháng, doanh thu 70–80 tỷ đồng/năm; Công ty TNHH Hoàn Chinh (phường Nếnh) đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động.
Giai đoạn 2025–2030, Bắc Ninh đặt mục tiêu nâng tỷ trọng vận tải hàng hóa bằng đường thủy lên 25–30%, hình thành hệ thống bến bãi hiện đại, kết nối đồng bộ với mạng lưới đường bộ, đường sắt và các khu công nghiệp.
UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, chương trình cụ thể nhằm phát huy hiệu quả vận tải thủy gắn với phát triển logistics, trong đó chú trọng chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý phương tiện, bến, luồng tuyến và ứng dụng phần mềm giám sát hành trình.
Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và nỗ lực của các ngành, doanh nghiệp, vận tải đường thủy Bắc Ninh đang chuyển mình theo hướng hiện đại, an toàn, hiệu quả và thân thiện môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp và hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa theo mô hình logistics xanh.