Xe

Chuyện về những con tàu chuyên dụng chở ô tô lớn nhất thế giới

Hải Hà (Theo Slash Gear) 25/10/2025 13:17

(CLO) Những tàu chở ô tô lớn nhất thế giới, như BYD Shenzhen, có thể chuyên chở tới 9.200 xe mỗi chuyến.

Việc bắt gặp một chiếc tàu chở ô tô đầy ắp những mẫu xe thể thao mới hoặc các dòng xe độc lạ trên đường luôn mang lại cảm giác thú vị. Tuy nhiên, ít ai nhận ra rằng hành trình của những chiếc xe này chỉ là một phần trong quá trình vận chuyển kéo dài nhiều tuần, thậm chí bắt đầu từ một quốc gia khác.

770-202510250642561.png
Hàng trăm chiếc ô tô đang chờ được vận chuyển trên một tàu chở ô tô lớn. Ảnh: Rangsarit Chaiyakun

Hoa Kỳ hiện là một trong những thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, quốc gia này đã nhập khoảng 8 triệu xe, dù các chính sách thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump đã khiến lượng xe nhập khẩu giảm khoảng 10%.

Phần lớn những chiếc xe này được vận chuyển bằng tàu biển đến các cảng lớn như cảng Los Angeles, cảng Freeport ở Texas và cảng Brunswick ở Georgia.

Việc sử dụng tàu biển để vận chuyển ô tô được xem là giải pháp tối ưu, không chỉ vì khả năng chuyên chở số lượng lớn xe qua các đại dương mà còn bởi tính kinh tế vượt trội.

Tàu chở ô tô nằm trong số những con tàu lớn nhất trên thế giới, chỉ đứng sau các tàu chở hàng và tàu chở dầu cỡ lớn. Hiện nay, hơn 1.000 tàu chở ô tô đang hoạt động trên các tuyến đường biển toàn cầu, và ngành công nghiệp này vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Theo thống kê, trong năm 2023, giá trị giao dịch ô tô toàn cầu đạt 975 tỷ USD, với hàng triệu xe được bán và vận chuyển qua đại dương. Các loại tàu chở ô tô rất đa dạng, trong đó những con tàu lớn nhất có thể chứa hàng nghìn chiếc xe.

Việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu đã tồn tại từ thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên, nhưng vận chuyển ô tô qua đại dương là một sáng tạo tương đối mới.

Vào những năm 1950, ô tô được vận chuyển trên các tàu chở hàng thông thường, một quá trình tốn nhiều công sức và thường gây hư hỏng cho xe.

Đến giữa những năm 1960, các tàu chuyên dụng chở ô tô xuất hiện, với khả năng vận chuyển hơn 1.000 xe mỗi chuyến. Phương thức vận chuyển Roll-On/Roll-Off (RoRo) nhanh chóng trở thành lựa chọn tối ưu nhờ tính hiệu quả và tiện lợi.

Phương thức RoRo cho phép các xe được lái trực tiếp lên tàu, cố định chắc chắn và sau đó được lái xuống khi đến điểm đích.

Hầu hết các tàu chở ô tô hiện nay đều sử dụng phương thức này, bởi nó không chỉ hiệu quả mà còn giảm thiểu nguy cơ hư hỏng xe. Ngoài ra, các tàu RoRo thường tiết kiệm chi phí hơn và đôi khi thân thiện với môi trường hơn so với tàu chở container.

Nổi bật trong số đó là BYD Shenzhen, con tàu chở ô tô lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của nhà sản xuất xe điện BYD. Với chiều dài hơn 220 mét và chiều rộng 36 mét, con tàu này có thể chở tới 9.200 xe. BYD Shenzhen sử dụng công nghệ nhiên liệu kép, hoạt động bằng cả dầu diesel hàng hải và khí tự nhiên hóa lỏng.

Đây là con tàu thứ tư trong đội tàu chở ô tô của BYD, trong khi ba con tàu còn lại có sức chứa 7.000 xe mỗi chiếc. Dù không hoạt động tại thị trường Mỹ, BYD Shenzhen vẫn là biểu tượng cho sự phát triển của ngành vận tải ô tô.

Trong năm 2024, cảng Freeport đã tiếp nhận Höegh Aurora, con tàu từng giữ danh hiệu tàu chở ô tô lớn nhất thế giới với sức chứa 9.100 xe.

Hải Hà (Theo Slash Gear)